Mẹ Việt 15 năm ở Mỹ: Tết đủ vật chất, thiếu nhất là người thân sum vầy

27/01/2020 20:33 GMT+7

Huệ Lam xa xứ cho đến nay cũng được 15 năm, sống ở tiểu bang Texas (San Antonio) cùng chồng và hai con. Cô chia sẻ về những ngày Tết ta ở Mỹ.

Tôi còn nhớ như in cái Tết năm đầu tiên trên đất Mỹ, lúc đó mới qua mà nên vẫn còn lưu luyến quê hương nhiều lắm, nhớ lắm và cũng tủi thân lắm khi bản thân ở nơi đất khách quê người, không còn được cùng gia đình người thân sum vầy trong không khí của mấy ngày Tết.

Lúc đó chưa có Facebook chưa gọi được video như bây giờ, chỉ mua thẻ gọi theo phút mà thôi. Mỗi lần gọi về sau những câu chào hỏi chúc Tết tôi còn nghe những câu hỏi "bên đấy ăn Tết có to không?"

Khi ấy tôi chỉ cười buồn mà nói rằng ở Mỹ nên Tết Việt trên đất Mỹ đơn sơ và lắng đọng lắm không như bên Việt Nam, trừ khi những thành phố nào cộng đồng người Việt nhiều thì người ta tổ chức múa lân, hội hoa hoặc đi chùa.

Nếu thành phố ít người Việt thì cá nhân gia đình có anh chị em mọi người thường sum họp nấu nướng ăn uống cho có không khí Tết. Sau khi chúc Tết xong, nói lời tạm biệt và mọi thứ xung quanh tôi lại là "Mỹ", trong khi người thân bên Việt Nam đang rất đông vui ăn uống chuyện trò bên mâm cơm.

Mâm cơm của Huệ Lam nấu cho cho gia đình

Tuy vậy tôi cũng không hề làm lơ hay quên Tết Việt. Cho tới bây giờ cứ đến ngày Tết Việt Nam, có năm tôi tự làm bánh tét, canh khổ qua nhồi thịt, gà hoặc sườn heo nướng, có năm thì thêm thịt kho với trứng, làm dưa giá, cá chiên giòn…

Tuy nhà chỉ có hai vợ chồng và hai cô con gái nhưng tôi vẫn nấu ít nhất 5 món. Đối với người Việt ở nước ngoài nguyên liệu để có một cái Tết đầy đủ hương-vị-sắc thì không mấy khó khăn nhưng bên cạnh đó lại rất khó khăn cho những thành phố ít người Việt.

Như tôi, Tết đầu tiên tôi bỡ ngỡ lắm bởi từ nhỏ đến lớn chưa hề gói bánh chưng hay bánh tét, nhưng từ khi có gia đình, tôi mày mò học hỏi đủ mọi món trên đời.

Huệ Lam rất chăm chút cho các món ăn Tết

Nhớ nhất là làm bánh tét, phải canh ngày đi chợ Việt mua lá chuối tươi, nhưng có khi đi trễ thì không còn. Có lá rồi mới mua đậu xanh, thịt ba rọi. Cũng may bánh tét gói dễ nên không khó cho tôi là mấy, sau khi làm được hai đòn bánh tét tôi cũng mày mò gói thử bánh chưng.

Khuôn không có nên dùng khay nhựa vuông làm khuôn, tuy rằng không đẹp cho lắm nhưng cũng ra hình thù cái bánh chưng đấy chứ. Vì bánh tét và bánh chưng gói nhỏ nên khi luộc bánh chỉ mất mấy tiếng là bánh chín.

Ở xứ người mặc dù đầy đủ về mọi thứ nhưng cái thiếu nhất vẫn là người thân sum vầy, nghe những câu chúc, câu hỏi thăm của người này dành cho người kia mà ấm lòng làm sao.

Cho dù ở đâu hay đi đến đâu đi nữa thì dấu ấn của ngày Tết cổ truyền vẫn khiến người Việt chúng ta nhớ mãi không quên. Đến đời con đời cháu của chúng tôi sau này chắc chắn sẽ muốn biết sẽ muốn được trải nghiệm dù chỉ một lần để cảm nhận được những gì mà ông bà cha mẹ đã từng.

Tác giả Huệ Lam trong căn bếp yêu thương của mình

Chính vì thế khi làm những món Tết tôi cũng không quên cho hai con gái tôi biết ngày đó là Tết của người Việt Nam, nơi mẹ và ba con sinh ra ở đó. Vừa ăn vừa trả lời những câu hỏi của chúng thắc mắc.

Con gái tôi tuy sinh ra và lớn lên ở Mỹ nhưng chúng rất thích ăn món Việt, không những thế chúng dùng đũa cũng rất thành thạo. Còn ông xã tôi thì dĩ nhiên thích vợ nấu rồi, vì nấu ở nhà sạch sẽ hơn, vệ sinh hơn.

Nấu ăn với tôi không chỉ là sở thích mà còn là tình yêu dành cho chồng cho gia đình nhỏ của mình. Mỗi bữa cơm trong gia đình tôi luôn đầy ắp tiếng cười hạnh phúc.

Phải nói rằng tôi rất thích nấu ăn vì thế tôi đều nấu những món ngon nóng hổi cho gia đình nhỏ, ngoài ra tôi thích trang trí cho đĩa thức ăn nhìn hấp dẫn hơn cho dù là ngày lễ Tết hoặc ngày thường.

Nhớ nhà, tôi thường giao lưu nấu ăn với cộng đồng Cookpad, nơi tập hợp một cộng đồng lớn những người có chung niềm đam mê nấu nướng và có rất nhiều người xa xứ ở khắp các quốc gia trên thế giới như tôi.

Tham gia vào cộng đồng này, tôi như được sống lại không khí thân tình ở quê nhà, mỗi ngày được xem và học hỏi món ăn từ các bạn bếp khắp mọi nơi. Đặc biệt những ngày cận kề năm mới tôi càng cảm nhận được không khí Tết hơn khi thấy rất nhiều món Tết đa dạng ở mọi miền do các bạn bếp đồng hương ở Việt Nam và nước ngoài.

Tôi thường đưa những món ăn hàng ngày mình nấu lên đây để nhận lời động viên, chia sẻ từ cộng đồng người Việt, để luôn có kết nối với quê nhà.

Với tôi nấu ăn không chỉ là một cách thể hiện tình yêu thương gia đình mà còn là nỗi nhớ dành cho quê hương. Cho dù tôi lưu lạc xứ nào thì món Việt vẫn là món tôi nấu với niềm thương yêu nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.