Mẹ Việt kể chuyện phụ huynh khóc trong lễ tốt nghiệp mẫu giáo ở Nhật

29/03/2017 20:02 GMT+7

Mọi người có mặt ai cũng mang tâm trạng xúc động qua từng câu của bé, một vài bà mẹ đã vội lấy khăn tay lau nước mắt.

Lễ tốt nghiệp là nghi thức dành cho học sinh kết thúc khoá học ở trường , hầu như quốc gia nào cũng có, tuy nhiên, tổ chức cho cả các bé từ mẫu giáo cho đến Đại học dường như chỉ có ở Nhật.
Khác với Việt Nam, Nhật kết thúc năm học vào tháng 3 và tháng 4 bắt đầu năm học mới khi những cánh hoa anh đào chuẩn bị nở rộ.

tin liên quan

Người Việt tại Nhật đón tết theo lịch dương
Năm hết, tết đến là dịp để người người nhà nhà sum họp với nhau. Tuy nhiên, khác với một vài nước ở Châu Á thì Nhật Bản lại ăn tết theo lịch dương chứ không phải lịch âm.
Khoảng giữa đến cuối tháng 3, tất cả các trường trên đất nước mặt trời mọc đều tổ chức lễ tốt nghiệp cho các học sinh năm cuối đã hoàn thành khoá học.
Thầy cô dặn dò và bắt tay chào tạm biệt các bé.

Tuy chỉ mới tham gia lần đầu lễ tốt nghiệp trường mẫu giáo của cháu mình, nhưng tôi có cảm nhận đặc biệt, buổi lễ không hoành tráng xa hoa nhưng thật long trọng và đầy cảm xúc mặc dù các bé chỉ mới là những mầm non nhỏ của đất nước.
Từ hội trường, trang trí sân khấu, sắp xếp chỗ ngồi, đàn piano... đều được các thầy cô, nhân viên trong trường tự tay chuẩn bị, gửi gắm tất cả tình cảm cho các bé vào đây.
Học sinh tham gia là những bé sắp tốt nghiệp và số khác bước vào năm cuối ở trường mẫu giáo. Khi buổi lễ bắt đầu, cô giáo dắt các bé ra vị trí ngồi, một bên là các bé sẽ tốt nghiệp, bên khác là các bé chuẩn bị lên lớp cuối.
Ảnh các bé được trình chiếu trên màn hình tivi
Hình ảnh của các bé sẽ tốt nghiệp được trình chiếu trên màn hình tivi được đặt giữa hội trường. Những hoạt động ngoại khoá, lúc các con học tập, vui chơi với gương mặt rạng rỡ được chiếu trên màn hình để phụ huynh có thể nhìn ngắm lại khoảng thời gian mà các bé đã trải qua suốt 3 năm học tại trường.
Khi video được chiếu hết, các con đứng lên nghiêm túc cùng thầy cô hát bài hát của trường. Bài hát kết thúc, thầy hiệu trưởng đứng trên bục ở giữa hội trường và đọc tên từng bé lên để phát bằng tốt nghiệp và chúc mừng.
Từng bé một bước nghiêm chỉnh đến nhận bằng, xong cúi đầu cảm ơn thầy rồi xoay người lại đi thẳng về chỗ ngồi. Lúc thầy trao bằng tốt nghiệp cho các bé, các ông bố bà mẹ có cảm giác như con mình đã lớn thật rồi, đã trải qua 6 năm đầu đời, chuẩn bị bước vào con đường mới với nhiều bỡ ngỡ và khó khăn hơn.
Các bé quay về lớp học để nghe cô chủ nhiệm dặn dò và chia tay.
Khi bằng tốt nghiệp đã trao hết cho các bé, thầy hiệu trưởng phát biểu, chúc mừng các con đã hoàn thành tốt 3 năm mẫu giáo và cảm ơn.
Tiếp đến thầy hiệu trưởng giới thiệu tên giáo viên phụ trách các lớp, một bé đại diện lớp sẽ tốt nghiệp và một bé chuẩn bị lên lớp cuối sẽ đứng lên trao đổi quà kỷ niệm, nói lời chia tay và gửi gắm đến cho nhau.
Theo đó, một bé đại diện cho lớp tốt nghiệp đứng giữa hội trường để đọc lời cảm ơn đến bố mẹ và thầy cô giáo, đến đây thì không khí hội trường như lắng xuống.
Mọi người có mặt ai cũng mang tâm trạng xúc động qua từng câu của bé, một vài bà mẹ đã vội lấy khăn tay lau nước mắt. Đọc xong thư cảm ơn, các bé một lần nữa đứng lên đồng loạt nói “Cảm ơn" đến bố mẹ và thầy cô.
Lúc này các bé hát bài hát chia tay trường mẫu giáo để vào lớp Một. Khi các con cất lời ca cùng thầy cô, một lần nữa cả khán phòng lại nức nở theo tiếng hát của các con. Những giọt nước mắt xúc động của bố, mẹ và thầy cô, nhân viên trong trường như hoà quyện vào từng câu chữ trong lời bài hát.
Bài hát kết thúc, các bé tốt nghiệp đi thành hàng và bắt tay chào tạm biệt thầy cô. Thầy cô khóc, các con cũng nước mắt ngắn dài chia tay nhau. Hình ảnh ấy khiến mọi người đều cảm nhận được sự quan tâm bằng tất cả tình thương của thầy cô dành cho học sinh và ngược lại.
Kết thúc buổi lễ, các bé đứng dậy tự dọn dẹp ghế và quay lại lớp học để gặp gỡ và chia tay cô chủ nhiệm. Cô giáo tặng những món quà nhỏ do chính mình chuẩn bị và cẩn thận dặn dò các bé, hướng cho các con sống tốt, biết học và chơi, đối nhân xử thế với cha mẹ, bạn bè, xã hội.
Đại diện cho lớp sắp tốt nghiệp, bé gái đứng lên đọc lời cảm ơn đến bố mẹ và thầy cô
Có thể nói hệ mẫu giáo ở Nhật là nơi ươm mầm trồng người thực sự, mang ý nghĩa nhân văn, không hề có cảnh quà cáp biếu giáo viên trong những dịp lễ lộc, các con được đối xử công bằng như nhau .
Chỉ trong quãng thời gian ngắn ngủi 2 tiếng của buổi lễ tốt nghiệp mà đã để lại trong lòng các bậc phụ huynh tham dự lễ những cảm xúc sâu lắng khó tả, giúp bố mẹ an tâm hơn về con đường sắp tới của con mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.