Mẹ nhường sự sống cho con: Bao la tình mẫu tử

Phạm Đức
Phạm Đức
25/01/2021 08:38 GMT+7

Câu chuyện về một sản phụ còn rất trẻ ở Hà Tĩnh bị viêm màng não, chấp nhận cái chết để con được sống khiến cư dân mạng cảm phục, xót xa.

Mấy ngày sau ca mổ lấy con, mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng chị Nguyễn Thị Tiên (25 tuổi, ngụ thôn 6, xã Gia Phố, H.Hương Khê, Hà Tĩnh) đã vĩnh viễn rời xa cõi trần, trút hơi thở cuối cùng vào ngày 19.1, khi chưa một lần được nhìn thấy mặt con trai.

“Vợ nói cứ cứu con trai trước”

Kể với PV Thanh Niên, anh Phan Văn Nam (27 tuổi, chồng chị Tiên, ngụ thôn 2, xã Hương Long, H.Hương Khê) cho biết đã trải qua cú sốc lớn nhưng cũng phải gắng gượng để lo chu toàn việc mai táng vợ vừa qua đời. Anh Nam và chị Tiên sau
7 năm yêu nhau, mới tổ chức đám cưới vào đầu năm 2020. Niềm vui của cặp vợ chồng trẻ này là chị Tiên mang bầu sau vài tháng về chung mái nhà. Ở quê nghèo không có việc làm ổn định, vợ chồng chị Tiên quyết định ra Bắc Ninh làm công nhân.
Đầu tháng 1 vừa qua, khi mang thai ở tuần 37, chị Tiên xin nghỉ việc, một mình bắt xe trở về nhà để chờ sinh con. Về nhà được vài hôm thì chị thấy cơ thể yếu ớt, đầu hay choáng váng nên gọi báo tin cho chồng. Nghe vậy, anh Nam nghỉ công việc đang làm, bắt xe về nhà để đưa vợ đi khám bệnh. “Ngày 9.1, tôi dẫn vợ ra một bệnh viện tư nhân ở TP.Vinh, Nghệ An để nhập viện. Tại đây, bác sĩ bảo vợ tôi bị vi rút xâm nhập vào đầu. Sau khi xét nghiệm, bác sĩ kết luận vợ tôi bị viêm màng não, tính mạng của cả mẹ lẫn con đang bị đe dọa nên cần phải mổ gấp”, anh Nam nhớ lại.
Theo anh Nam, các bác sĩ cho biết việc gây tê tủy sống để mổ lấy thai là vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là khi vợ anh đang mắc căn bệnh hiểm nghèo. “Ca mổ sẽ là 50/50 nên chị Tiên có thể sẽ vĩnh viễn không tỉnh lại. Gia đình cần phải ký cam kết và chuẩn bị tinh thần trước”, anh Nam được các bác sĩ khuyến cáo.
Trước ca mổ, sức khỏe của chị Tiên yếu hẳn, lúc tỉnh, lúc mê. Sau khi hỏi ý kiến gia đình hai bên, anh Nam ký vào bản cam kết vì không có lựa chọn nào khác. “Mặc dù không cho vợ biết bệnh tình hiện tại nhưng vợ tôi như lường trước ca mổ đầy khó khăn này. Tiên nói với tôi là nếu vợ có mệnh hệ gì thì hãy cứu lấy con trai trước. Vợ chấp nhận hy sinh để con được sống. Nghe vợ nói vậy, nước mắt tôi cứ trào ra”, anh Nam kể.

Sự hy sinh của mẹ đã giúp đứa bé được an toàn

ảnh: Gia đình cung cấp

Nuôi con trong thiếu thốn bộn bề

Ca mổ lấy thai thành công, bé trai nặng 3,3 kg chào đời an toàn nhưng người mẹ rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Gần 5 ngày sau, chị Tiên tỉnh lại, trò chuyện với chồng được 30 phút thì rơi vào tình trạng nguy kịch. Chị được chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), sau đó được cho về vì đã chết não, không còn cách nào để cứu sống.
Anh Nam nói vợ anh qua đời khi chưa lần nào được nhìn thấy mặt con. “Khi sinh con ra thì Tiên hôn mê. Hôm tỉnh thì vẫn chưa gặp được con vì thằng bé sinh ra bị nhiễm khuẩn, đang được các bác sĩ chăm sóc. Khi bệnh viện trả về thì Tiên đã chết lâm sàng rồi, không kịp nhìn mặt con lần cuối”, anh Nam nói trong nước mắt và cho hay vì lo chạy chữa cho vợ nên khi con sinh ra anh phải nhờ người thân chăm sóc. Sau khi lo xong hậu sự cho vợ, anh mới đón con trai về nhà. Toàn bộ kinh phí chữa bệnh cho vợ anh đang nợ người thân gần 50 triệu đồng. Phía trước là những ngày tháng dài khó khăn, khi anh phải chịu tình cảnh “gà trống nuôi con”.
Anh Nam là con út trong gia đình có 4 người con, bố đã mất, người mẹ năm nay gần 60 tuổi. Hoàn cảnh khó khăn, nay thêm chồng chất vì anh không còn người để cùng san sẻ bớt gánh nặng. “Thời gian này tôi chưa thể đi làm vì con còn quá nhỏ, mẹ lại mắc căn bệnh đãng trí nên không thể chăm cháu nội được. Biết chuyện, đã có nhiều người kêu gọi, giúp đỡ để tôi có tiền mua sữa cho con. Tôi cảm ơn tấm lòng của mọi người rất nhiều”, anh Nam nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.