Mẹ đơn thân tháo một chân vì ung thư vẫn truyền thông điệp lạc quan

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
25/08/2020 08:38 GMT+7

Mất chân phải vì căn bệnh ung thư xương ập đến khi mới tròn 28 tuổi, chị Thanh Nga vẫn tự tin, lạc quan và gửi thông điệp “Hãy sống như thể hôm nay là ngày cuối” đến các chị em và nhiều bệnh nhân ung thư khác.

Chị Dương Thị Thanh Nga (28 tuổi, ngụ TP.Pleiku, Gia Lai) từng là giáo viên mầm non. Dạy được 4 năm, vì lương giáo viên không đủ để hai mẹ con trang trải cuộc sống nên chị Nga về phụ kinh doanh với gia đình. Sau đó, chị tích góp chút ít vốn và tự kinh doanh online. Cuộc sống hạnh phúc cùng con gái 8 tuổi của người mẹ đơn thân xinh đẹp dần ổn định thì biến cố ập đến.

Từng tuyệt vọng

Tháng 1.2020, chị Nga bị đau chân, đi lại khó khăn. Đi khám, chị phát hiện có khối u ở chân và chuyển vào Bệnh viện Ung bướu TP.HCM kiểm tra. Tháng 3.2020, chị Nga có kết quả chính thức: ung thư xương, buộc tháo chân.
“Lúc đó tôi cũng như bao bệnh nhân khác, rất tuyệt vọng. Nhưng khi bác sĩ nói nếu tháo chân khả năng di căn rất thấp, cơ hội sống cao hơn. Lúc đó, tôi nghĩ khi đã vào đây mình còn được phẫu thuật là còn cơ may sống, còn may mắn. Vậy là tôi quyết định phẫu thuật bỏ chân và xin bác sĩ làm phẫu thuật sớm”, chị kể lại.
Thời gian ở TP.HCM đợi phẫu thuật, chị Nga tự tìm niềm vui cho mình bằng cách đi chùa, tìm những món ăn ngon, đọc sách, xem phim... Chị nhận ra khi tâm lý mình thoải mái và chấp nhận những khó khăn thì lòng rất nhẹ nhõm.
Sau phẫu thuật, chị Nga trải qua đau đớn thật khủng khiếp “không bao giờ quên”. Những cơn đau kéo đến khiến chị phải tiêm thuốc giảm đau liên tục, nhiều đêm mất ngủ, bật khóc vì bất lực.

Chị Nga cùng con gái trước khi bị bệnh

Ảnh: NVCC

Dù thế nào, hãy sống thật ý nghĩa

Hiện tại, chị Nga sống cùng gia đình. Để thích ứng với cơ thể khi còn một chân, sau xuất viện chị tập tự chăm sóc bản thân và chăm con vì muốn quen với cơ thể mới, muốn ổn định sức khỏe, công việc. Mỗi sáng, chị Nga dậy sớm chuẩn bị quần áo sách vở cho con để cậu của bé đưa đi học. Chị làm quen với chiếc xe máy 4 bánh để tiện đi lại, đưa đón con mỗi khi em trai bận. Chính con gái và gia đình là động lực lớn nhất để chị có thể mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Để quên đi cơn đau, chị Nga bắt đầu ra ngoài gặp gỡ bạn bè và suy nghĩ tích cực. Chị tập yoga để dễ ngủ hơn, tìm những bài tập phù hợp chủ yếu là hít thở vận động nhẹ nhàng. “Rồi tôi đi học đàn guitar. Khỏe hẳn rồi tôi đi học nối mi để có thêm một công việc nhẹ nhàng và phù hợp với mình. Bây giờ, tôi thấy cơ thể ổn định nên quay lại kinh doanh online. Nhưng làm gì tôi cũng lắng nghe cơ thể không làm quá sức, không để cơ thể mệt mỏi”, chị chia sẻ.
Gần 4 tháng sau phẫu thuật, hiện tại tất cả sinh hoạt cá nhân của chị Nga đều như người bình thường. Chị có thể đi đến nơi mình thích, làm những điều mình muốn, học và làm công việc phù hợp để ổn định cuộc sống và lo cho con gái. Trang Facebook cá nhân của chị có gần 6.000 lượt theo dõi. Chị dùng nó để kinh doanh online (bán quần áo) và chia sẻ những điều vui vẻ, lạc quan để truyền năng lượng tích cực đến mọi người. Mỗi status đều nhận được rất nhiều “tim” và những lời động viên chân thành từ cư dân mạng.
Chị mong muốn tất cả bệnh nhân ung thư có thể mạnh mẽ, lạc quan đối diện với căn bệnh hiểm nghèo này, vì tinh thần quyết định rất nhiều. Chính chị cũng luôn nhắc nhở bản thân rằng: “Ung thư không phải là hết mà là để bắt đầu cuộc sống ý nghĩa hơn”. “Tôi rất thích lời một bài hát: Nếu một mai tôi có đi qua đời thì người ơi tôi đã sống rất thảnh thơi - Nếu một mai tôi có đi qua đời thì người ơi tôi đã sống rất tuyệt vời...”, chị ngân nga.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.