Mẹ bầu 'nằm ổ' thời @ - alô!

15/10/2016 21:05 GMT+7

Qua rồi cái thời phải tự chuẩn bị mọi thứ, giờ đây, chỉ cần nhấc điện thoại, các mẹ đã có rất nhiều tiện ích hỗ trợ giúp giai đoạn mệt mỏi nhất này trở nên nhẹ nhàng hơn.

Chuẩn bị cho giai đoạn làm mẹ với nhiều trăn trở, bao nhiêu nỗi lo, phải cập nhật những kiến thức tối thiểu cho mình trong giai đoạn thai kỳ, đến thời gian “nằm ổ”, nhiều bà mẹ cũng vất vả, lúng túng không kém.
Qua rồi cái thời phải tự chuẩn bị mọi thứ, giờ đây, chỉ cần nhấc điện thoại, các mẹ đã có rất nhiều tiện ích hỗ trợ giúp giai đoạn mệt mỏi nhất này trở nên nhẹ nhàng hơn.
Địa chỉ quen
Có lẽ địa chỉ được nhiều người biết đến nhất là quán cơm mang cái tên rất rõ ràng: Cơm Bà Đẻ trên đường Cao Thắng, Q.3, TP.HCM. Cơm Bà Đẻ có mặt ở thành phố này đã ngót nghét 10 năm. Quán chỉ cách Bệnh viện Từ Dũ khoảng vài chục mét nên trở thành địa chỉ “ruột” của các đức ông chồng trong thời gian chăm vợ sinh.
Quán bắt nguồn từ ý tưởng của một bà mẹ - chị Quỳnh Nhanh - trong thời gian nằm chờ sinh con. Thấy chồng tất bật nấu nướng, cơm nước nuôi vợ một mình bởi nội ngoại đều ở xa, thấy những sản phụ khác vì không có điều kiện gia đình hỗ trợ mà phải cơm hàng cháo chợ không đủ dưỡng chất khi vừa sinh con còn yếu mệt - những lý do đó đã khiến Cơm Bà Đẻ ra đời.
Quán chuyên chế biến và phục vụ các món ăn hỗ trợ việc chăm sóc sức khỏe các bà mẹ đang mang thai, sản phụ sau sinh. Khách tấp nập vô ra quán nhưng chủ yếu là mua về. Với nguồn nguyên liệu đa dạng như bồ câu, tim heo, óc heo, gân - pín bò, bào ngư, tổ yến… các đầu bếp tại đây đã có nhiều cách chế biến công phu như hầm, tiềm; gia giảm gia vị theo tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng với sắp xếp hợp lý, khoa học mang lại nhiều công dụng cho sản phụ như dưỡng thai, giúp mẹ lợi sữa hoặc bồi dưỡng sức khỏe sau sinh.
Quẳng bớt gánh lo  2
Thực đơn ở đây phong phú, đa dạng gồm các món cháo bổ dưỡng với hàng chục loại cháo nấu từ các nguyên liệu khác nhau như: cháo lòng đỏ trứng gà, cháo giò heo hầm, cháo lươn nước gừng, cháo cá chép hành nghệ… giá trung bình từ 33.000 - 45.000 đồng/phần; riêng cháo bồ câu hạt sen (1 con) có giá 110.000 đồng/phần hoặc cao cấp nhất là cháo tổ yến thiên nhiên có giá 280.000 đồng/phần.
Ngoài ra còn có các món tiềm bổ dưỡng từ nguyên liệu chính là gà ác, bồ câu, móng heo, chân dê hay tim gan óc heo được tiềm với các loại thuốc bắc hoặc hạt sen… có công dụng cầm máu, giảm đau, làm giàu chất khoáng giúp giảm đau lưng với giá trung bình từ 60.000 đồng - 120.000 đồng/phần; đặc biệt có món bồ câu hầm đông trùng hạ thảo giá khá cao (khoảng 300.000 đồng/phần) nhưng vẫn được lựa chọn mua vì đó là liều thuốc quý giá bồi bổ cho mẹ sau sinh… Bên cạnh đó, quán còn xây dựng thực đơn phong phú gồm đầy đủ các món cơm chiên, mì xào, món chay, món nước…
Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, cách nay 1 năm, quán đã khai trương thêm cơ sở 2 tại khu vực Q.5, TP.HCM (đối diện căn tin Bệnh viện Hùng Vương) nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng cao.
Chị Lê Hương (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM), một khách hàng thường xuyên ở Cơm Bà Đẻ, chia sẻ: “Hôm chuẩn bị sinh, mình ghé qua để “thám thính” tình hình. Quán nằm ngay khu vực ngã tư Cao Thắng - Nguyễn Thị Minh Khai rất tiện cho các ông chồng đi chăm vợ.
Quán có nhiều món phong phú: súp, cháo, cơm, mì, phở, nui xào các loại, các món tiềm với thực đơn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, có tác dụng bồi bổ sức khỏe. Quán khá sạch sẽ, tuy không lớn nhưng chủ yếu khách hàng đến mua mang về. Ở đây cũng nhận giao hàng tận nơi nữa, khá tiện. Nhân viên nhanh nhẹn, dễ thương. Tìm hiểu rồi, mình thấy an tâm không lo về bữa ăn trong thời gian sinh nở”.
Ngoài ra, tại các dịch vụ chăm sóc cho mẹ sau sinh hầu như cũng đều có phục vụ những bữa ăn cho sản phụ nhằm đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ trong thời kỳ cho con bú.
Quẳng bớt gánh lo  3
Món bổ dưỡng cho mẹ mang thai
Ngoài việc chăm sóc sức khỏe sau sinh, các bà mẹ cần biết về giá trị dinh dưỡng từ các món ăn đặc biệt cho sản phụ để bồi bổ cơ thể, lợi sữa… Có thể kể đến món chân giò heo hầm đu đủ giúp làm khỏe gân cốt, dưỡng khí, thúc sữa, nhuận trường; gà ác hầm thuốc bắc có công dụng cầm máu, giảm đau; các món thịt kho nghệ bổ máu…
Hay mọi người vẫn truyền tai nhau món chim bồ câu là vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Thịt chim bồ câu đã được y học chứng minh giàu giá trị dinh dưỡng, có tác dụng bổ ngũ tạng, tăng cường khí huyết, mạnh dương, kích thích tiêu hóa. Đặc biệt, thịt chim câu có tính bình, do vậy bệnh trạng thuộc hàn hay nhiệt, thể chất âm hay dương suy đều dùng được. Trong thực đơn các món tiềm bổ dưỡng dành cho thai phụ và sản phụ, người suy nhược cơ thể thì món bồ câu nhồi hạt sen hấp cách thủy hoặc bồ câu tiềm nhân sâm là món dễ ăn nhất.
Với món bồ câu sữa nhồi hạt sen, hấp cách thủy, thịt bồ câu sau khi ướp sẽ được nhồi hỗn hợp gồm hạt sen, thịt heo, nấm hương, nấm mèo, sau đó đem hấp cách thủy. Món này khi chín sẽ cho vị thanh tao, hương thơm từ các loại nguyên liệu thảo dược và độ ngon miệng sẽ tăng thêm nếu được dùng nóng.
Món bồ câu sữa tiềm nhân sâm cũng hấp dẫn không kém với thành phần gồm các vị thuốc bắc bổ dưỡng như: hoài sơn, nhân sâm, táo tàu, đẳng sâm, nhãn nhục, táo đỏ, kỷ tử. Cách chế biến này không chỉ giữ được hương vị tươi thuần khiết, tinh túy của thịt bồ câu, mà còn cho nước dùng vừa miệng, phù hợp với nhiều khẩu vị đa dạng.
Món bổ dưỡng dành cho bà đẻ khá phong phú, đa dạng, tuy nhiên sản phụ cũng không nên lạm dụng, chỉ cần vừa đủ.
Theo bác sĩ Tân Hoa (khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 2): “Trong thời gian mang thai và cho con bú, bà mẹ nên chú ý đến việc ăn uống và nghỉ ngơi của mình. Thường chế độ ăn tốt cho bà mẹ trong giai đoạn này là một chế độ ăn đa dạng, không kiêng khem quá trong ăn uống, mỗi ngày nên ăn trên 20 - 30 loại thực phẩm khác nhau, gồm đủ các nhóm thực phẩm cơ bản như cơm, xôi, thịt cá, rau đậu, trái cây… Ngoài ra, cần chú ý tới vấn đề ngủ nghỉ, tâm lý thoải mái, vui vẻ để mẹ và con cùng phát triển khỏe mạnh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.