Mẹ 82 tuổi bán vé số nuôi 4 con tâm thần

20/03/2018 05:07 GMT+7

Ở tuổi 82, mỗi ngày cụ Tô Thị Đen (ngụ khu vực 5, P.An Bình, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) phải lặn lội bán từng tờ vé số để có tiền nuôi 4 người con bệnh tâm thần.

Cụ Đen kể, chồng mất sớm nên một mình cụ phải làm đủ nghề nuôi 8 người con đến tuổi trưởng thành. Những tưởng cuộc sống về già có thể an nhàn bên con cháu, nào ngờ trong số này có lần lượt 3 người con Nguyễn Tiến Bảo, Nguyễn Tiến Quốc, Nguyễn Thị Tuyết Nga bỗng dưng phát bệnh tâm thần. Cảnh các con đuổi đánh cụ và đập phá nhà cửa không còn xa lạ với người dân xung quanh. Còn người con tên Nguyễn Tiến Đức tuy chưa phát bệnh nặng nhưng không đủ tỉnh táo để có thể tự lo cho bản thân.
Hằng ngày cụ Đen đi bán vé số để lo cho các con. Sợ đi bán về trễ con bị đói, cụ nấu cơm để sẵn ở nhà. Thế nhưng nhiều khi về tới lại thấy cơm canh đổ khắp nền nhà. “Lúc đó buồn lắm, chỉ biết khóc rồi dỗ cho mấy đứa nó bớt quậy phá. Chính quyền địa phương lo lắng tụi nhỏ sẽ gây thương tích cho tôi nên khuyên gửi vào bệnh viện tâm thần. Cũng đành phải chấp nhận cho 3 đứa con vào đó để các con được chăm sóc tốt hơn và không làm ảnh hưởng đến hàng xóm. Bản thân tôi cũng có thể an tâm bán vé số lo cho các con mình”, cụ Đen gạt nước mắt.
Lặn lội từ sáng đến chiều, mỗi ngày cụ Đen kiếm được khoảng 100.000 đồng, có hôm chỉ được 70.000 đồng. Cụ cũng dành dụm 1 - 2 tuần thì mua đồ ăn, đồ dùng sinh hoạt, áo quần… đến bệnh viện thăm và gửi cho 3 con. Cụ bị đau khớp chân đã lâu, nay tuổi cao càng đau nhức hơn, nhưng nghĩ đến con nên phải ráng gượng. “Ba đứa con tôi đã ngoài 50 nhưng chỉ biết ăn no, nhận đồ chứ chưa bao giờ nhận ra mẹ. Tôi chỉ mơ ước con tỉnh táo để chúng nhận ra tôi và kêu một tiếng mẹ. Nhưng suốt hàng chục năm qua tôi chỉ có thể nghe thấy trong những giấc mơ”, cụ Đen đau xót nói.
Ông Huỳnh Thanh Long (ngụ cùng địa phương) cho biết xóm giềng cảm thương hoàn cảnh gia đình cụ Đen nên cũng thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ. Ông Đặng Hữu Quyền, Phó bí thư chi bộ, Trưởng khu vực 5, xác nhận cụ Đen có 1 người con bị tâm thần nhẹ, còn 3 người bị nặng đều được gửi vào bệnh viện tâm thần, gia cảnh vô cùng khó khăn.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ cụ Tô Thị Đen; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình cụ Đen trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.