MC Quyền Linh & những cuộc đời ‘vượt lên chính mình’: ‘Anh rất chân chất ‘

Phạm Hữu
Phạm Hữu
17/06/2019 12:11 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Thu, người đã “vượt lên chính mình" nhớ lại ngày đầu gặp và có ấn tượng MC Quyền Linh là một người có gương mặt phúc hậu, rất dễ thương, mộc mạc chân chất.

Trong căn nhà khang trang nằm dọc trên con đường đá đỏ ở xã Trường Tây, H.Hoà Thành (Tây Ninh), mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Thu (61 tuổi) tần tảo nạo từng trái dừa, lấy nước cốt bán cho khách. Công việc này từ chỗ cùng cực nay đã giúp bà có cuộc sống thoải mái, dư dả sau lần gặp MC Quyền Linh và tham gia chương trình “Vượt lên chính mình”.

Van xin trường cho con được học

Trong một ngày đầu tháng 6, chúng tôi đến thăm gia đình bà Thu nhận thấy sự đổi thay tích cực sau ngày bà tham gia chương trình. Bà Thu cũng đã có cuộc sống ổn định, mở rộng sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, lắm lúc bà vẫn rơi nước mắt khi nhắc lại thời điểm tận cùng kiệt quệ nghèo khó của mình.
Bà Thu nhớ lại khoảng những năm 2000 là đỉnh điểm của sự nghèo khó của gia đình. Lúc đó, bà và chồng phải làm đủ thứ việc chân tay để kiếm sống nuôi 2 người con gái. Việc chính mỗi ngày của vợ chồng bà là đi hái dừa, sắt củ mì thuê cho chủ. Tuy vậy, công việc bấp bênh, khổ cực, có khi chủ quỵt tiền không trả.
Thấy vậy, vợ chồng bà chuyển sang nghề mua dừa rồi tự leo lên cây hái về bán kiếm lời. Số tiền làm lụng mỗi ngày được khoảng 20.000 - 30.000 đồng cũng không đủ chi phí sinh hoạt và nuôi 2 người con gái ở tuổi ăn học.
Căn nhà lá sau con đường sìn lầy là nơi trú ngụ của gia đình cũng phải nhờ cộng đồng chung tay xây dựng. Tiền học cho 2 đứa con gái bà phải đi “van xin” trường cho phép “đóng góp” với mong mỏi con biết được cái chữ nên người.
Bà Thu tìm lại những kỷ niệm với chương trình và với MC Quyền Linh Nguyễn Hùng
“Nhiều khi tôi đi xin tiền trường cho con mà rớt nước mắt. Nghe con nói không có tiền đóng cô không cho con thi. Tôi vừa vác theo cây hái dừa vừa chạy xe đạp còng còng tới trường. Tôi nghĩ mình khổ mà con mình học tới đó không lẽ bỏ sao. Tôi đi xin, ráng xin vượt qua ải này, rồi vượt qua ải cấp 3. Vô xin đâu có ai tiếp mình, thôi thì mình đi qua gặp hiệu trưởng. Tôi mạnh dạn nói con tôi nghèo không được đi học hả thầy. Còn mấy cô tài vụ thì nói tôi ăn quen. Tôi xin quá trường mới phát đề thi con con tôi”, bà Thu rớt nước mặt kể.
Vào năm đó cũng là lúc người con gái lớn thi đậu đại học là một lần nữa bà Thu lại thêm sầu não: “Tôi chạy đi vay đi mượn thêm, rồi tôi bán dừa từ từ trả sau. Bữa cơm hằng ngày chỉ có rau cỏ, nước tương nước mắm để dành tiền gửi cho con đi học đại học”.
Chưa dừng lại, bi kịch nối tiếp bi kịch, vài tuần sau ngày bà Thu cùng chồng mang đơn xuống đài truyền hình để xin thi “vượt lên chính mình” thì chồng đột ngột qua đời trong lúc đi hái dừa. Thế là vợ chồng bà không thể cùng nhau vượt qua được cơn bĩ cực của cuộc đời mang đến. Một tay bà phải làm việc vừa gồng gánh nuôi con.
Bà Thu tâm sự, bà không nghĩ mình bế tắc như vậy. Bà coi như là cái số mình cố gắng bước để đi lên. Ngày tang chồng, nhờ báo đài đến đưa tin người con lớn của bà may mắn được nhà nước cùng các mạnh thường quân hỗ trợ việc học hành.

MC Quyền Linh là người rất chân chất

6 năm sau, chương trình Vượt lên chính mình cũng đến gõ cửa nhà bà. Bà mong ước sau chương trình là bước đệm để bà xoá nợ (hơn 20 triệu đồng), vượt qua khó khăn của cuộc sống và lo cho con gái nhỏ đi học.
Bà Thu tiếp tục nghề bán dừa để làm kế sinh nhai sau chương trình Nguyễn Hùng
Ngày tham gia chương trình, bà Thu run run, hồi hộp. Lần đầu tiên bà được gặp ê kíp chương trình và MC Quyền Linh ngoài đời thật. Bà liên tục được MC Quyền Linh động viên mỗi khi quay hình.
“Ngày đầu tiên tôi gặp mà theo nhận xét của tôi, Quyền Linh là một người có gương mặt phúc hậu, rất dễ thương, mộc mạc, chân chất. Không phải là người khinh người, không ta đây là một người có tiếng tăm này nọ. Gặp tôi mừng lắm, Linh nói "cô Thu, con có xem phóng sự về cô mà con không nghĩ cô như vầy", xong Quyền Linh bắt tay động viên nói tôi "cố lên nha cô, tụi con tới đây để giúp cô”, bà Thu chia sẻ kỷ niệm ngày đầu gặp MC Quyền Linh.
Nghe tin MC về điạ phương ghi hình, người dân ở xã Trường Tây và xã bên ra xem chật kín. Không những ở địa phương mà những chương trình sau bà Thu đi hỗ trợ người dân cũng kéo đến coi đông nghẹt.
Giữa trưa nắng như đổ lửa, MC Quyền Linh vẫn đứng đó, dẫn chương trình khi mồ hôi dầm dề ướt áo. Có lần bà Thu đi hỗ trợ trường hợp khác và tận mắt chứng kiến cảnh MC Quyền Linh đứng dầm mình nói giữa trời mưa tầm tã.
Càng về sau, bà Thu đầu tư thêm máy móc để phát triển sản xuất Nguyễn Hùng
Bà Thu nói thêm: “Tôi nghe kể lại sau chương trình của tôi, rồi qua xã bên quay thậm chí có người leo cây lên coi Quyền Linh luôn mà. Người này còn bị té gãy tay, Quyền Linh còn móc tiền túi ra cho 2 triệu đi bệnh viện luôn”.
Sau chương trình, bà Thu nhận được 58 triệu đồng, bà xoá được nợ và tiếp tục mưu sinh bằng nghề bán dừa. Dần dần, cuộc sống đã vào ổn định, bà mua đất xây nhà, phát triển thêm cơ sở làm ăn. Đến hiện tại bà đã mua thêm được căn nhà cạnh bên cho người con gái.
Trong những lần MC Quyền Linh cùng ê kíp về thăm lại nhà, bà Thu vẫn nhớ: “Quyền Linh về nhà tôi ăn uống dân dã lắm. Tôi nấu món gì cũng ăn, còn khen tôi nấu ngon nữa. Bánh xèo, rau câu dừa tôi làm đều ăn hết luôn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.