Mất nhà dễ như... chơi: Chính quyền không thể vô can

07/06/2016 19:52 GMT+7

Bài viết Mất nhà dễ như... chơi trên Thanh Niên số ra ngày 6.6 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Vẫn kiểu “lấy mỡ rán mỡ”
Những vụ việc tương tự và nguy cơ người mua mất nhà sẽ còn xảy ra nhiều nếu nhà nước, pháp luật vẫn còn ưu ái cho chủ đầu tư. Dù luật Xây dựng đã ban hành nhưng tựu trung cách làm của các chủ đầu tư hiện nay vẫn là “lấy mỡ rán mỡ”, lấy tiền của người mua để làm dự án. Khi người dân đóng tiền đủ mới nhận được nhà. Đã đóng tiền đủ mà nhà chưa có do lỗi của chủ đầu tư thì cũng... ngậm bồ hòn chờ đợi, còn tới kỳ mà chưa đóng tiền cho chủ đầu tư thì coi chừng mất trắng. Đằng nào người mua nhà cũng chịu thiệt, chẳng ai bảo vệ cả. Mọi thứ bây giờ chỉ trông chờ vào sự may rủi khi mua nhà mà thôi.
Vũ Thị Thu Phương
(Q.Tân Bình, TP.HCM)
Phải chịu trách nhiệm
Để xảy ra sai phạm trong xây dựng trên địa bàn mình, nhất là các sai phạm lớn như dự án Bảy Hiền Tower thì người đứng đầu địa phương đó trong công tác quản lý xây dựng phải chịu trách nhiệm. Không thể để tình trạng doanh nghiệp, chủ đầu tư cấu kết với cán bộ, cơ quan quản lý để xây căn hộ với nhiều sai phạm, vội vàng để bán cho khách hàng, cuối cùng chủ dự án thì cao chạy xa bay, chính quyền thì… vô can, chỉ khách hàng, người mua nhà là lãnh mọi hậu quả.
Phạm Thanh Thúy
(Q.Tân Bình, TP.HCM)
Lỗi ở cơ quan quản lý
Người dân khi chở một xe cát, bao xi măng để xây dựng, sửa chữa nhà thì dù ở trong hẻm hóc xa xôi thanh tra xây dựng cũng xuất hiện rất kịp thời. Vậy còn những dự án to, lù lù ra đó nhưng sai phạm sao thanh tra xây dựng, cơ quan quản lý xây dựng không hay biết mà xử lý? Hay có biết mà vì lý do này kia nên... làm thinh? Dự án Bảy Hiền Tower đâu phải là căn nhà nhỏ, nó to đùng thế kia mà xây dựng sai thiết kế đến 722 m2, chưa đóng tiền sử dụng đất... mà cơ quan quản lý không sớm xử lý để bây giờ người mua nhà nhận lãnh hậu quả là tại sao?
Phạm Văn Dũng
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Chủ đầu tư nắm đằng chuôi
Những vụ việc mà chủ đầu tư cố tình sai phạm, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân như vụ chung cư Bảy Hiền Tower thì luật cần nghiên cứu có hướng truy cứu trách nhiệm hình sự chủ đầu tư. Trong hợp đồng mua bán nhà giữa chủ đầu tư và cư dân, hầu hết chủ đầu tư đều nắm đằng cán, cư dân nắm đằng lưỡi. Nếu chỉ “đẩy” sự việc vào dân sự thì phần thiệt luôn thuộc về người mua. Chủ đầu tư sai phạm, cố tình dây dưa hợp đồng, chây ì giao nhà… thì người mua rất mệt mỏi, chịu biết bao thiệt thòi nhưng cũng chỉ tranh chấp dân sự là vô lý. Luật cần quy định với những lỗi gì mà gây thiệt hại cho đại đa số người mua thì chủ đầu tư phải gánh trách nhiệm hình sự. Có vậy những vụ việc tương tự mới được hạn chế.
Đào Nguyên Nguyễn
(H.Nhà Bè, TP.HCM)
Nguyễn Thị Mai Thanh
Mua căn hộ là bỏ ra cả một gia tài. Có an cư mới lạc nghiệp. Vậy mà dọn vào ở chưa lâu đã nghe nhà bị siết nợ, thậm chí bị đuổi khỏi nhà. Mà đâu phải một cư dân chịu ảnh hưởng, có đến hàng trăm hộ gia đình chịu tình cảnh như thế, ảnh hưởng rất lớn đến trật tự xã hội, đến kinh tế. Đây không còn là trách nhiệm của chủ đầu tư đối với khách hàng mà còn là trách nhiệm của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước. Phải làm sao để giải quyết quyền lợi của cư dân, phạt và xử lý chủ đầu tư...
Nguyễn Thị Mai Thanh 
(Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
Trịnh Thành Thông Thái
Chính quyền cần phải buộc chủ đầu tư Bảy Hiền Tower thuê nhà cho cư dân đã dọn vào ở và phải trả tiền thuê cho họ trong lúc chờ khắc phục sai phạm. Bên cạnh đó, chính quyền cần phải buộc chủ đầu tư khắc phục mọi sai phạm mới cho phép cư dân dọn vào. Có như vậy mới tránh xảy ra trường hợp tương tự khiến người dân bức xúc.
Trịnh Thành Thông Thái
 (Q.8, TP.HCM)
T.T - Duy Khang 
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.