Mất nghìn tỉ đồng vì 'ông trùm' trốn thuế: Phải nhanh chóng thay đổi cách quản lý

06/07/2016 09:33 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc khi Thanh Niên ngày 5.7 đăng bài Mất nghìn tỉ đồng vì “ông trùm” trốn thuế và bài Ai thiệt hại? .

Lỗi ở chúng ta
Rõ ràng những doanh nghiệp (DN) đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong bài báo nêu đang cố né, lách thuế. Vấn đề là luật pháp, cơ chế của ta chưa chặt chẽ nên họ có con đường để né thuế. Vì thế, chúng ta phải làm sao bít đường né của họ, buộc họ phải đóng thuế đúng, đủ. Lỗi tại chúng ta mà thôi.
Đỗ Võ Như Huệ (Q.10, TP.HCM)
Bài học đắt giá
Không thể phủ nhận vai trò của các DN FDI trong quá trình thúc đẩy kinh tế của đất nước. Nhưng thực tế họ cũng nhận được rất nhiều ưu đãi đầu tư. Điển hình như hệ thống siêu thị Metro đã “xí” được rất nhiều khu đất đẹp ở các thành phố lớn. Mặc dù vậy chúng ta vẫn chưa thể thu được thuế thu nhập DN hay thuế chuyển nhượng từ họ. Đây là một trong những bài học, cái giá khá đắt trong quá trình thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Hồ Thị Nga (P.6, Q.3, TP.HCM)
Phải thay đổi cách quản lý
Một khi chúng ta đã mở cửa nền kinh tế, chấp nhận cho DN nước ngoài vào VN làm ăn, kinh doanh thì cơ quan thuế phải có “cái đầu” bằng hoặc hơn họ. Lâu nay, cơ quan thuế VN quen với cách quản lý kiểu truyền thống, áp đặt. Nhưng với DN FDI thì khác, họ cứ theo luật mà làm. Nếu chúng ta sai, họ có đủ chứng cứ để phản bác, thậm chí kiện cơ quan thuế ra tòa.
Đậu Thị Hương (P.3, Q.5, TP.HCM)
Công khai thông tin
Lâu nay, câu chuyện né thuế, lách thuế của các “ông trùm”, “ông lớn” là những DN FDI chỉ là chuyện giữa các DN đó và ngành thuế, người dân, người tiêu dùng ít được biết. Thiết nghĩ, DN FDI nào dính “nghi án” lách, né thuế nên công khai, minh bạch cho khách hàng của họ biết. Còn nhớ, khi Coca Cola dính nghi án chuyển giá, trên mạng xã hội đã phát động phong trào tẩy chay và ngay sau đó đơn vị này đã có sự thay đổi trong kê khai thuế. Thiết nghĩ đây là một giải pháp cần nghiên cứu.
Huỳnh Gia Hân (P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       
Ngành thuế lâu nay quen nắm “người có tóc”. DN vừa và nhỏ cũng như hộ kinh doanh đúng là những người dễ nắm nên họ quyết truy thu cho bằng được. Còn với những đại gia hoặc các DN FDI thì chuyện “nắm” được họ không đơn giản. Hy vọng trong những năm sắp tới, ngành thuế sẽ không còn phải ăn “trái đắng” từ các DN FDI hay các “ông trùm” nước ngoài bởi đây là những nguồn thu rất lớn cho ngân sách.
Huỳnh Minh Đạt (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
       
Việc xử lý các DN nước ngoài né, lách thuế đòi hỏi nhiều yếu tố. Thứ nhất phải có cơ chế, chính sách, điều luật rõ ràng và phù hợp với luật quốc tế cũng như các điều ước, hiệp định quốc tế mà VN có tham gia. Tiếp đến và quan trọng nhất là trình độ của cán bộ thuế. Bên cạnh đó còn là sự phối hợp giữa các bộ ngành liên quan...
Nguyễn Như Anh Tú (Q.Tân Bình, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.