Mất gần 140 ha rừng phòng hộ, dân lo sợ nạn cát bay

12/09/2019 10:10 GMT+7

Một khu rừng dương ở Bình Định gần 140 ha đã bị xóa sổ khiến người dân vô cùng lo sợ nạn cát bay ảnh hưởng đến đời sống .

Theo phản ánh của người dân 2 xã Phước Hòa (H.Tuy Phước) và Cát Chánh (H.Phù Cát, Bình Định), trong tháng 6 và 7.2019, rừng dương nằm trong dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1 do Công ty CP phong điện Phương Mai đầu tư, liên tục bị cháy và đến nay thì rừng này không còn, khiến hàng trăm hộ dân hết sức lo lắng trước vấn nạn cát bay.
Có mặt tại khu vực dự án phong điện Phương Mai 1 trong những ngày cuối tháng 8.2019, chúng tôi thấy chủ đầu tư đang xây dựng hạ tầng công trình. Tuy nhiên, trên diện tích đất rừng phòng hộ không còn một bóng cây. Theo người dân địa phương, 136,5 ha rừng tại khu vực dự án đã bị khai thác và đốt cháy hết, những gốc cây dương còn lại cũng bị đào gốc mang đi, hiện trường để lại là những mảng tro đen trải dài phủ trên mặt cát trắng.
Ông Nguyễn Văn Năm, Bí thư Chi bộ thôn Huỳnh Giản Bắc, xã Phước Hòa, cho biết: “Trong những năm chiến tranh, đơn vị tôi và Tỉnh đội Bình Định thường đóng quân ẩn mình tại khu rừng dương nằm trong dự án phong điện. Sau năm 1975, nhà nước cho trồng bổ sung và dự án PAM cũng đã phủ xanh rừng dương ven biển có chức năng phòng hộ, chắn được nạn cát bay và giữ nguồn nước cho sản xuất lúa của thôn. Tuy nhiên, khi tỉnh cấp phép cho doanh nghiệp đầu tư dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1 vào năm 2012 thì rừng này đã bị đốn hạ dần và cháy sạch trơn. Chi bộ và nhân dân đã đồng kiến nghị đến chính quyền các cấp, yêu cầu các cơ quan chức năng phải phục hồi lại rừng”.
Rất nhiều người dân ở 2 xã trên vô cùng bất bình khi rừng nằm trong dự án phong điện biến mất. Ông Võ Văn Tiễn (53 tuổi), một hộ dân sống bên dự án phong điện Phương Mai 1, bức xúc: “Trước đây tôi là thành viên Tổ quản lý bảo vệ rừng xã Cát Chánh, H.Phù Cát. Thời điểm trước năm 2012, rừng dương mọc dày và nhiều cây có đường kính to nhất đến 40 cm, nhỏ nhất cũng 15 - 20 cm, nhưng sau khi giao cho doanh nghiệp đầu tư dự án phong điện thì tổ bảo vệ rừng không còn nữa. Tôi rất đau xót là từ ngày doanh nghiệp tiếp quản thì rừng cứ thế bị mất dần. Đặc biệt, từ khi khởi công xây dựng hạ tầng nhà máy năm 2018 cho đến tháng 7.2019, không hiểu sao rừng dương nằm trong dự án liên tục bị cháy, trong khi chủ đầu tư đã xây dựng hàng rào bằng dây thép gai bao quanh toàn bộ diện tích. Ai đốt rừng cần phải làm rõ!”.
Cũng theo ông Tiễn, trong khi dự án điện gió Phương Mai 3 do doanh nghiệp khác đầu tư gần bên dự án Phương Mai 1 thì rừng còn nguyên, không bị phá, không bị cháy. “Rừng dương có nhiệm vụ chắn cát bay, giữ nước phục vụ sản xuất sinh hoạt cho người dân, giờ rừng không còn người dân sẽ lãnh hậu quả, ai phải chịu trách nhiệm? Nếu muốn phục hồi lại rừng dương như xưa cũng phải mất vài chục năm”, ông Tiễn nói.
Ông Võ Thành Hải, Chủ tịch UBND xã Cát Chánh, xác nhận: “Rừng dương nằm trong dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1 không còn. Người dân bức xúc sợ ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống là đúng. Xã đã kiến nghị lên huyện, tỉnh xem xét chứ trong mùa mưa bão đến, nguy cơ cát bay lấp nhà dân và ảnh hưởng đến tỉnh lộ 639 qua địa bàn xã là có thể xảy ra”.
Còn ông Huỳnh Thanh Vương, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết: “Phản ánh của nhân dân rất thiết thực, xã cũng kiến nghị lên các ngành chức năng và Ban Quản lý khu kinh tế Nhơn Hội đã xác nhận, mùa mưa tới Công ty CP phong điện Phương Mai 1 sẽ trồng rừng trở lại. Nhưng ít nhất để rừng phát huy tác dụng chắn gió và cát bay như trước đây cũng phải mất từ 5 năm trở lên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.