Manh mối về hài cốt của 'vua hải tặc'

21/02/2018 12:12 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa công bố giả thuyết vô cùng thú vị về thuyền trưởng hải tặc huyền thoại thời thế kỷ 18 là Samuel 'Sam đen' Bellamy (1689 - 1717), một hải tặc người Anh nhưng sống tại Wellfleet (bang Massachusetts, Mỹ).

Tại Viện Bảo tàng hải tặc Whydah ở West Yarmouth, cũng thuộc Massachusetts, các chuyên gia đã tìm được phần còn lại của một bộ hài cốt thành viên trên tàu Whydah Gally, con tàu từng mang theo “Sam đen” và gần như toàn bộ 142 đồng bọn thủy thủ táng thân dưới lòng biển ngoài khơi Mũi Cod vào năm 1717, theo tờ The Boston Globe dẫn lời nhà khảo cổ học Chris Macort - người giữ chức Giám đốc chương trình triển lãm tàu ở viện bảo tàng trên. “Ông ta lăn lộn trong thế giới hải tặc và tung hoành ở Caribbean”, ông Macort cảm thán, “(chúng tôi) như thể đang dạo bước trong một quyển sách lịch sử (khi nghiên cứu xác tàu)”.
Được mệnh danh là “Robin Hood của biển cả”, vua hải tặc có tiếng là chuyên cướp tàu buôn giàu sụ, nhưng chưa bao giờ giết tù nhân và thường trả lại tàu thuyền, hàng hóa nếu không phù hợp với mục đích ban đầu. Tuy nhiên, điều này không ngăn “Sam đen” nhanh chóng tích lũy của cải khổng lồ trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Vào thời điểm tàu Whydah Gally bị đắm trong bão tố ngoài khơi Mũi Cod vào năm 1717, Bellamy lúc đó mới 28 tuổi đã cướp được hơn 53 tàu và thu về 120 triệu USD tài sản trong vòng 2 năm cuối đời, theo tạp chí Forbes tính toán vào năm 2008. “Địa điểm chôn vùi xác tàu đắm Whydah Gally chẳng khác nào mộ phần của pharaoh Tut giàu có trong lòng biển”, theo Casey Sherman, người đang dựng bộ phim về quá trình khai quật xác tàu.
Hiện ông Sherman đang hỗ trợ viện bảo tàng kết nối với các chuyên gia pháp y của Đại học New Haven (bang Connecticut, Mỹ) để so sánh gien di truyền lấy từ hài cốt với một hậu duệ của gia tộc Bellamy còn sống tại Anh. Trong khi đó, Viện Bảo tàng hải tặc Whydah vào ngày 19.2 đã tổ chức trưng bày lần đầu tiên bộ hài cốt và khẩu súng được cho là thuộc về “Sam đen” lúc sinh thời. Chúng đã được lôi lên khỏi đáy biển cách đây vài năm.
Chân dung hải tặc Samuel “Sam đen” Bellamy Ảnh: Mikerendell.com
Tàu Whydah Gally ban đầu được dùng để chở nô lệ, nhưng khi lọt vào tay vua hải tặc đã được trang bị ít nhất 60 khẩu súng thần công, đủ sức tấn công bất cứ con tàu nào thời đó. Năm 1984, đội người nhái của nhà thám hiểm Barry Clifford, người sáng lập viện bảo tàng, đã định vị được địa điểm chôn xác tàu. Vào thời điểm bị chìm, tàu Whydah Gally đang chở theo khoảng 4 tấn vàng, bạc vừa cướp được. Trải qua hơn 30 năm cần mẫn khai quật, các chuyên gia thừa nhận vẫn mới chạm đến bề nổi của xác tàu nổi tiếng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.