Mánh lừa mới qua điện thoại, giả người thân từ nước ngoài gọi về... mượn tiền

22/07/2016 10:02 GMT+7

Trưa 21.7, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) Công an TP.HCM mời và ghi nhận lời khai nhiều nạn nhân bị bọn tội phạm giả người thân, bạn bè gọi điện thoại (ĐT) lừa mượn tiền, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Theo thông tin từ cơ quan công an, giữa tháng 4.2016, bà V.T.T (59 tuổi, ngụ Q.1) nhận được cuộc ĐT của một người đàn ông tự xưng là Sĩ (gia đình bà T. có bạn thân tên Sĩ). Người này nói đang ở Mỹ thăm con du học nhưng có đứa cháu ruột gây tai nạn giao thông (TNGT) ở Tiền Giang, cần 45 triệu đồng để mổ chân gấp cho người bị nạn.
Do ông Sĩ là người từng giúp đỡ gia đình bà T. trong lúc khó khăn nên khi nghe vậy bà liền chạy ra ngân hàng chuyển tiền cho “cháu ông Sĩ”. Hôm sau, người xưng tên Sĩ gọi than phiền gia đình nạn nhân làm “khó” đòi 100 triệu đồng, nếu không sẽ thưa công an.
3 ngày sau, người này lại gọi cảm ơn bà T. và nói đã huy động bà con ở Mỹ góp được 15.000 USD giúp đỡ cho đứa cháu xui rủi gây TNGT và nhờ bà T. cho mượn thêm 350 triệu đồng chuyển trước cho cháu, vài ngày nữa ông về VN sẽ trả lại.
Tin tưởng, bà T. chuyển thêm 350 triệu đồng. Chờ mãi không thấy “ông Sĩ” về VN trả lại tiền, bà T. gọi cho ông Sĩ (bạn thật) hỏi thăm thì mới biết bị lừa nên đến công an trình báo.
Ngày 2.6, ông N.T.Tr (78 tuổi, ngụ Q.9) nhận cuộc ĐT của người tự xưng là Hoàng (gia đình ông Tr. có người em họ tên Hoàng) ở Pháp, nói có gửi ít sâm về biếu vợ chồng ông Tr. tẩm bổ. Vài ngày nữa, Huỳnh Văn Hậu (bạn thân Hoàng) ở Cần Thơ mang sâm đến.
Nghe giọng khàn khàn hơi lạ nên ông Tr. thắc mắc thì người này nhanh miệng: “Mấy hôm nay em bị bệnh nên nghỉ làm ở nhà”. Sau một hồi tâm sự, người “em họ” hỏi mượn ông Tr. 20 triệu đồng để đưa Hậu mượn bồi thường cho nạn nhân bị con Hậu gây TNGT trọng thương.
Hôm sau, “em họ” lại gọi mượn thêm ông Tr. 100 triệu đồng để cho Hậu lo chữa trị người gặp nạn. Đến ngày 4.6, “em họ” gọi về báo đang gửi về cho Hậu 8.000 USD, nhờ ông Tr. cho mượn thêm 48 triệu đồng đưa Hậu lo cho xong việc, khi Hậu mang sâm thì mang tiền theo trả, trả luôn tiền lãi suất vay. Tin lời, ông Tr. đã chuyển cho kẻ lừa đảo 3 lần với 168 triệu đồng, sau đó mới biết mình bị lừa.
Bằng thủ đoạn tương tự, tháng 4.2016, kẻ lừa đảo đã lừa của bà L.T.Ch (68 tuổi, ngụ Q.1) 50 triệu đồng, bà N.T.Đ (50 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) 45 triệu đồng...
Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Trưởng đội 8 (PC46), khuyến cáo: “Đây là thủ đoạn khá mới, lòng tốt bị lợi dụng nên người dân cần cảnh giác. Trước khi chuyển tiền, phải gọi lại cho người thân, bạn bè kiểm tra; nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo thì trình báo công an ngay để kịp thời ngăn chặn, truy bắt thủ phạm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.