Măng xào lá lốt

05/11/2020 21:06 GMT+7

Sang thu, măng non nhú lên khỏi mặt đất sau những cơn mưa giông. Nắng vàng cùng gió mát lành và sương đêm se lạnh giục giã, chỉ sau vài ngày măng cao hơn gang tay.

Người dân quê mang dao bén dạo quanh những bụi tre, trúc tìm cắt măng mang về chế biến cho bữa cơm gia đình. Măng có thể làm được nhiều món ngon: nấu canh, xào, gỏi, um với cá, ếch, nem măng chua ngọt, vịt nấu măng...
Bởi cuộc sống khó khăn nên nhiều người dân Quảng Ngãi chế biến những món từ măng theo kiểu "con nhà nghèo" đậm chất quê. Trong đó phải kể đến món măng xào lá lốt với phương pháp chế biến vô cùng đơn giản.
Sau khi mang măng về nhà, dùng dao bóc lớp mo nang bên ngoài rồi xắt thành lát hay sợi nhỏ dọc theo thân. Cho măng vào nồi nước, rắc thêm ít muối hạt rồi bắc lên bếp đun sôi để khử bớt vị đắng. Lát sau, đổ măng vào chậu nước lã, khuấy đều rồi vớt ra rổ và dùng tay vắt nhẹ cho ráo nước. Dạo quanh vườn nhà ngắt mớ lá lốt xanh tươi rồi rửa sạch, xắt thành sợi nhỏ. Đun sôi dầu phộng, thêm vài lát hành tím xắt mỏng đến khi tỏa mùi thơm thì cho măng vào chảo cùng muối xay nhuyễn, đường... Dùng đũa đảo nhẹ cho măng chín đều, màu trắng ngà trông thật bắt mắt. Tiếp đến, cho lá lốt vào chảo rồi đảo đều, rắc thêm ít tiêu xay nhuyễn là đã có món ăn đậm đà vị quê.
Đĩa măng xào lá lốt gây “ngẩn ngơ" cho những ai lần đầu thưởng thức. Hương thơm nồng đặc trưng từ lá lốt quyện với vị đăng đắng của măng hòa cùng mặn, ngọt, cay của gia vị khiến ai ăn cũng xuýt xoa. Vậy nên đâu phải cứ ngọt ngào mới ngon. Lắm khi mặn, đắng, chua, cay trộn lẫn mới thú vị. Món măng xào lá lốt vậy đó cứ gợi nhớ những ngày xa, thuở còn gian khó nhưng bữa cơm có cháu con sum vầy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.