Mang tết ấm áp về vùng lũ miền Trung

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
11/01/2021 08:20 GMT+7

Bão lũ đã đi qua, nhưng nhiều làng quê, thôn xóm ở miền Trung vẫn xác xơ, chưa thể gượng dậy khi ngày xuân đã cận kề. Những người làm báo Thanh Niên một lần nữa cùng bạn đọc mang chút quà tết đến nơi này.

Trở lại vùng lũ ngày rét mướt
Khi vừa bước sang năm 2021, những người làm báo Thanh Niên tìm về với bà con, cũng là lúc cái rét se sắt tràn về với từng đợt mưa phùn gió bấc. Dẫn đường cho chúng tôi, anh Nguyễn Trịnh Điển, Bí thư Huyện đoàn H.Triệu Phong (Quảng Trị), xuýt xoa rằng bản thân anh không ngờ đoàn thiện nguyện của Thanh Niên trở lại địa phương nhanh đến vậy. Bởi theo nhẩm tính của anh thì trong các tháng 10, 11.2020, thông qua kênh kết nối của Huyện đoàn Triệu Phong, Thanh Niên và bạn đọc của báo đã đến cứu trợ bão lụt ở hầu hết các xã trên địa bàn huyện. “Mỗi lần đoàn đến, dân lại có thêm niềm vui, chúng tôi cũng có chung những nụ cười với bà con”, anh Điển nói.
Lần này, chúng tôi đang mang chút quà xuân đến với người dân ở xã Triệu Thành (H.Triệu Phong). Đã có 100 hộ nghèo và 15 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập được nhận món quà tết trị giá
1 triệu đồng tiền mặt mỗi suất. Đây là số tiền hỗ trợ của bạn đọc hưởng ứng chương trình Tết ấm áp với đồng bào miền Trung do báo phát động. Ông Hồ Lương Đạo, Chủ tịch UBMTTQ VN xã Triệu Thành, bày tỏ sự hàm ơn khi nhận ra “người quen” là đoàn công tác thiện nguyện của Báo Thanh Niên trong lần đoàn về cứu trợ khẩn cấp đợt trước. Ông Đạo cũng chia sẻ xã Triệu Thành là một trong những địa phương bị ngập lụt nặng nề nhất của H.Triệu Phong, khi nước rút đi, bùn đóng lại trên ruộng đồng, thôn xóm dày cả mét. “Việc tái sản xuất của bà con gặp rất nhiều trắc trở. Phần vì điều kiện đất đai, phần vì vốn liếng thiếu trước hụt sau... nhiều người bây giờ không dám nghĩ đến tết”, ông Đạo bùi ngùi.
Mang tết ấm áp về vùng lũ miền Trung

Các em học sinh nhận quà của bạn đọc Báo Thanh Niên

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Mong ai cũng có tết!

Ở xã Triệu Thành, chúng tôi nhìn thấy những cụ ông, cụ bà tuổi đã cao, khoác manh áo sờn trong tiết trời giá rét, đến địa điểm trao quà với ánh mắt ngóng đợi. Ở đó, chúng tôi cũng nhìn thấy những em học sinh mừng rỡ khi nhận được món tiền lớn lần đầu cầm trong tay... Nói chuyện với bà con, nhà báo Vũ Phương Thảo, Trưởng văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại miền Trung, cho biết sau những ngày chạy đôn chạy đáo cứu trợ bão lụt, Thanh Niên đã sớm trở lại vùng lũ mang chút quà vừa đủ cho bà con sắm tết, theo mong muốn của rất nhiều bạn đọc. Có thể không nhiều, nhưng số tiền đó cũng mua được vài cặp bánh chưng, vài ký mứt gừng, dăm lạng hạt dưa và một ít nhu yếu phẩm...
“Hết Covid-19 rồi đến lũ lụt, có rất nhiều người khó khăn, nhưng chúng tôi đang cố vận động tài lực để trở lại vùng lũ với mong muốn không để cho ai không có tết. Bởi đó là thời gian của sum vầy, của yêu thương, của gia đình, thôn xóm và của cả toàn dân tộc”, nhà báo Vũ Phương Thảo nói.
Mong muốn đó càng thể hiện mạnh mẽ, khi đoàn cố gắng đến thăm tận nhà những trường hợp đặc biệt, với những suất quà đặc biệt... Đó là gia đình ông Lê Bá Hùng, một người đàn ông nhiễm chất độc màu da cam; hay gia đình bà Lê Thị Khánh (cùng trú thôn Bích La Đông, xã Triệu Thành), một người phụ nữ bị tâm thần nhẹ, góa chồng từ 25 tuổi và vừa mất đi đứa con trai duy nhất vì bạo bệnh... Hoặc một số gia đình khác, vì nhiều lý do không đến được với buổi trao quà.
Dẫu biết là rất khó để thực hiện, nhưng nhờ tấm lòng trao gửi của bạn đọc mọi miền, những người làm báo Thanh Niên vẫn đang nỗ lực theo cách của mình, để hiện thực mong ước “ai cũng có tết”, kể cả đó là người dân sống nơi vùng nước lũ vừa đi qua...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.