Măng sậy vừa ngon vừa lạ miệng

20/05/2019 20:06 GMT+7

Sậy là loài cây mọc hoang ngoài đồng ruộng, dọc theo bờ sông, mương rạch, mọc thành bụi. Cây con tức măng sậy, còn gọi là củ hủ sậy, là phần nhô lên khỏi mặt đất như măng tre, chưa ra lá, cao khoảng 10 cm.

Măng sậy rất giòn, mềm, màu trắng giống như các loại măng tre. Sậy là một loài cây hoang dã, người ta chỉ sử dụng bông để làm chổi và lấy cây để phục vụ nông nghiệp. Gần đây có những đầu bếp đã sáng tạo nhiều món ăn độc đáo từ măng sậy.
Ông chủ quán Ven Sông, một quán ăn đặc sản ở miền Tây, đã dùng măng sậy để xào tép, xào thịt, làm dưa chua…
Ông chia sẻ: Măng sậy muốn thơm, ngon, giòn, ngọt, khi nhổ về phải chế biến ngay, không được để qua đêm. Trước khi chế biến, phải thui sơ qua lửa nóng, lột bỏ lớp vỏ ngoài, chỉ lấy phần non bên trong, cắt nhỏ cho vừa miếng ăn, sau đó ngâm với nước muối loãng trước khi xào nấu hoặc làm dưa chua.
Măng sậy ngon nhất là xào tép. Khi măng vừa chín, nêm nếm cho vừa ăn, rắc thêm hành lá, tiêu. Món này khi chín sẽ bốc lên một mùi thơm ngan ngát, nồng nàn, cho vào miệng, vị đăng đắng nhưng hậu ngọt, càng thưởng thức càng cảm thấy thích thú. Đặc biệt là dưa chua (ảnh), một món ngon độc đáo, vừa giòn ngọt, vừa có mùi vị đặc trưng, hoàn toàn không giống với bất kỳ loại dưa chua nào.
Theo y học dân gian, sậy có tính hàn, vị đắng ngọt. Thân, rễ và măng có tác dụng thanh nhiệt lợi thủy. Nhiều người dùng rễ sậy, lá sậy để giải nhiệt, chống nôn mửa, trị cảm nắng… Vì vậy, nhiều người cho rằng măng sậy cũng là món ăn vị thuốc. Hơn nữa, sậy là cây sinh trưởng từ môi trường thiên nhiên, hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi chất hóa học nên người dùng rất yên tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.