Mai vàng Yên Tử, đại phong cảnh Việt Nam

03/02/2007 09:14 GMT+7

Khám phá Yên Tử với hàng triệu du khách thập phương luôn là điều cuốn hút, đặc biệt với các nhà làm tour chuyên nghiệp. Mới đây, hai anh Nguyễn Tuấn Việt (Apex Việt Nhật) và Lưu Đức Kế (Bến Thành Tourist) đã có chuyến thiết kế tour lên rừng mai Yên Tử và đã choáng ngợp trước rừng Đại Lão Mai Vàng ước định trên 800 năm tuổi.

Trước khi vào rừng mai cổ, chưa bao giờ hai anh nghĩ mai là cây thân gỗ vĩ đại như thế, cao hàng chục mét, đường kính khoảng 30 - 40cm. Không chỉ một vài cây mà cả rừng, kéo dài khoảng 5km, dọc theo một khe suối không tên.

Qua anh Nguyễn Tuấn Việt, chúng tôi đã có dịp trò chuyện với ông Nguyễn Đình Long, một trong những Phật tử thuần thành đang bảo vệ rừng mai. Theo ông, có thể rừng mai cổ hình thành từ khi vua Trần Nhân Tông sáng lập Thiền phái Trúc Lâm, các vị tu thiền đã tự tay trồng và chăm sóc để trở thành “vùng đại phong cảnh Việt Nam”. Theo gương ấy, ông đã nhặt hạt mai trong rừng ươm bầu hàng vạn cây con, nay đã 2 năm tuổi, chuẩn bị sang năm cúng dường lên chùa Yên Tử để kiến tạo rừng mai mới.


Ông Nguyễn Đình Long (ngoài) đã ươm hàng vạn cây mai - Ảnh: Nguyễn Tuấn Việt

Ông cũng cho biết, khoảng tháng Hai Đinh Hợi, khi mai vàng nở rộ, việc công bố rừng mai cổ bằng hình ảnh sẽ được tiến hành tại thủ đô Hà Nội. Anh Nguyễn Tuấn Việt nhận định táo bạo: “Tùng, cúc, trúc, mai. Sẽ thật khiếm khuyết nếu rừng Yên Tử không có mai. Đây là một trong những kỳ quan của Việt Nam. Theo tôi, có thể mai vàng phát tích từ phương Bắc. Từ Yên Tử, mai đã được di thực vào Nam và bảo tồn đến tận ngày nay”.

Lễ hội Yên Tử được tổ chức hàng năm bắt đầu từ ngày 10 tháng giêng và kéo dài hết tháng 3 âm lịch. Đứng ở độ cao 1068 m trên đỉnh núi, du khách có thể nhìn bao quát cả vùng Đông Bắc rộng lớn với những đảo nhỏ thấp thoáng trong vịnh Hạ Long như một bức tranh, xa hơn là sông Bạch Đằng.

Yên Tử còn có tên là Bạch Vân Sơn. Quanh năm đỉnh núi chìm trong mây trắng. Khu di tích này dài gần 20 km, từ chùa Bí Thượng đến chùa Đồng nằm trên đỉnh Yên Sơn, gắn liền với tên tuổi vua Trần Nhân Tông (1258 - 1308), vị vua hai lần đánh thắng quân Nguyên Mông, đã từ bỏ ngai vàng về tu hành ở chùa Yên Tử và sáng lập Thiền phái Trúc Lâm. Suốt 1.000 năm tồn tại, Yên Tử nổi danh là đất tổ của Phật giáo Việt Nam, chứa đựng một di sản to lớn, đó là tư tưởng triết học Phật giáo của người Việt do vua Trần Nhân Tông sáng tạo.

Đ.N.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.