Mai vàng nở sớm

21/01/2013 11:45 GMT+7

Tết đã cận kề nhưng nhiều vườn mai khắp TP.HCM vẫn vắng khách tìm đến đặt mua. Trong khi đó do ảnh hưởng thời tiết, nhiều vườn mai đã nở sớm.

“Mấy năm vườn nhỏ cỡ tui cũng kiếm được gần trăm triệu, còn năm nay không biết huề vốn nổi không” - anh Văn Thanh Tuấn, chủ vườn mai hơn 300 gốc ở KP.2, P.An Phú Đông (Q.12), than thở. Câu chuyện từ vườn mai của anh Tuấn cũng là chuyện chung của hàng trăm vườn mai ở An Phú Đông khi chỉ còn ba tuần nữa là tết nhưng khách mua mai, thuê mai vẫn vắng bóng.

 Anh Văn Thanh Tuấn, chủ vườn mai tại An Phú Đông, chỉ mong thu đủ vốn khi quá nửa vườn mai đã nở vàng rực
Anh Văn Thanh Tuấn, chủ vườn mai tại An Phú Đông, chỉ mong thu đủ vốn khi quá nửa vườn mai
đã nở vàng rực - Ảnh: Hữu Khoa

Anh Tuấn kể mấy năm trước giờ này thương lái đã đến coi mai, người tới chọn chậu thuê chưng tết cũng nhiều. Thông thường trước rằm tháng chạp anh Tuấn đã bán và cho thuê hết nửa số mai tiêu thụ được. Nhưng năm nay, vườn mai nhà anh vẫn chưa bán hay cho thuê được chậu nào.

Đến một trong những vườn mai lớn nhất vùng An Phú Đông, ông Út Thanh (Nguyễn Văn Thanh), một lão nông đã có trên 50 năm trồng mai, bấm đốt ngón tay: “Năm thứ tư ế ẩm rồi”. Lão nông Út Thanh nói hầu hết số mai nhà vườn An Phú Đông mang bán tết năm nay đều là “hàng tồn” từ nhiều năm trước. Thời làm ăn được, tết đến nhiều công ty, gia đình sẵn sàng bỏ ra một hai chục triệu để thuê mai về chưng. “Mà nghịch ở chỗ mai đã ế năm trước thì năm nay còn phải bán với giá cao hơn vì mất thêm một năm chăm bón. Ai mua nổi. Bởi vậy tụi tui giờ chỉ ráng chăm sóc cầm cự, cỡ 50% so với trước để chờ thời vận” - ông Út Thanh thật thà.

Không chỉ vấp phải sự đìu hiu của thị trường, mùa mai tết năm nay người trồng mai ở Sài Gòn còn phải hứng chịu sự trái tính của thời tiết khi mai thi nhau nở, thậm chí... ra quả khi còn chưa đến thời điểm lặt lá.

“Đau nhất” có lẽ là vườn mai của ông Nguyễn Văn Nghĩa - nhà vườn có 2.000 gốc mai ở KP.5, P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức) - khi chưa tết đã có đến 60% số chậu bung nụ khoe sắc vàng rực, có nhiều cây đã nở hoa lần hai, lần ba. Ông Nghĩa nói mười chậu may lắm vớt vát được hai để bán tết. Để có tiền đầu tư cho vườn mai, ông Nghĩa đã vay mượn anh em họ hàng 200 triệu đồng mua phân bón, thuốc trừ sâu bệnh, tiền thuê nhân công, thợ ghép mai, tiền chậu... Mai nở sớm lại phải tốn thêm tiền thuê nhân công cắt tỉa để dưỡng số hoa còn lại. Ông Nghĩa buồn rầu: “Mười một tháng chăm sóc chỉ có một tháng thu, thất thu coi như xong, trắng tay”.

Lom khom cắt tỉa những nhánh mai nở vàng rực, anh Huỳnh Thanh Vân - chủ vườn mai hơn 300 chậu mai trên 10 năm tuổi ở KP.5, P.An Phú Đông - cho biết hầu như cây nào cũng nở lốm đốm hoa vàng, những cây mai còn lại trong vườn cũng đang chớm nụ. Anh Vân nhẩm tính: “Nếu hoa nở đúng dịp tết sẽ bán được trên dưới 10 triệu đồng một cây. Hoa nở vầy, giá giảm một nửa mà chưa thấy lái buôn chịu nhận hàng”.

Ông Nguyễn Đức Cường - phó chủ tịch UBND P.An Phú Đông - nói toàn phường có khoảng 150 hộ dân trồng từ vài trăm đến mấy ngàn gốc mai. Khoảng 70% số hộ trồng mai là vay tiền từ Hội nông dân, Ngân hàng chính sách... để đầu tư cho vườn mai của mình. “Bây giờ mai nở sớm đến 60-70% nên rất nhiều chủ vườn đành phải xin gia hạn, hi vọng vào mùa mai tết năm sau” - ông Cường cho biết.

Theo H.Khoa - T.Hà - Q.Khải / Tuổi Trẻ

>> Mai vàng nở sớm
>> Chăm sóc cây kiểng qua điện thoại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.