Mai anh đào và Festival hoa Đà Lạt

29/12/2015 12:08 GMT+7

Hằng năm, khi những nụ mai anh đào bắt đầu hé nở sắc hồng khắp mọi nẻo đường phố núi Đà Lạt, là thời khắc giao mùa đón chào Giáng sinh và mùa xuân đang về. Năm nay Đà Lạt lại diễn ra Festival hoa lần thứ VI.

Hằng năm, khi những nụ mai anh đào bắt đầu hé nở sắc hồng khắp mọi nẻo đường phố núi Đà Lạt, là thời khắc giao mùa đón chào Giáng sinh và mùa xuân đang về. Năm nay Đà Lạt lại diễn ra Festival hoa lần thứ VI.

Đường hoa mai anh đào ở xã nông thôn mới Xuân Thọ (Đà Lạt) - Ảnh: Việt AnhĐường hoa mai anh đào ở xã nông thôn mới Xuân Thọ (Đà Lạt) - Ảnh: Việt Anh
Rộn ràng Festival hoa 2015
Festival hoa lần thứ VI (diễn ra từ ngày 29.12 - 2.1.2016) là sự kiện văn hóa du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế, đã tạo nên thương hiệu cho Đà Lạt - thành phố Festival hoa VN. Những ngày này, cả thành phố Đà Lạt như rộn ràng, náo nức hơn để chào đón Lễ hội hoa Đà Lạt với chủ đề “Đà Lạt - Muôn màu sắc hoa” với 9 chương trình chính, 19 chương trình hưởng ứng. Trong đó, điểm nhấn là chương trình khai mạc lúc 20 giờ ngày 29.12, tại quảng trường Lâm Viên (VTV1 trực tiếp truyền hình), là đêm đại tiệc của muôn sắc màu rực rỡ và lãng mạn. Quanh hồ Xuân Hương Đà Lạt có 30 tiểu cảnh hoa đẹp mắt, mới lạ do 28 thành viên của Hiệp hội hoa Đà Lạt thực hiện; con đường tranh và hoa với chủ đề những ngôi nhà cổ trên đường phố, tái hiện các công trình kiến trúc tiêu biểu như Nhà ga xe lửa Đà Lạt, Trường CĐSP Đà Lạt, Dinh 3, một số biệt thự của người Pháp… được họa sĩ Nguyễn Văn Lại và Vi Quốc Hiệp thiết kế tạo diện mạo mới cho khu vực trung tâm thành phố.
Tại Vườn hoa Đà Lạt trưng bày, triển lãm hoa, cây cảnh; Carnaval hoa, diễu hành xe hoa quanh đường phố; Phiên chợ rau, hoa; Hội thiếu nữ rước phấn về cho hoa, do XQ Đà Lạt tổ chức; hội thảo khoa học về hoa... Bên cạnh đó, Công ty CP công nghệ sinh học Rừng Hoa Đà Lạt xây dựng công viên Rừng hoa trên quy mô rộng 2,5 ha bao gồm nhiều hạng mục như khu trưng bày các giống hoa ôn đới được nhập khẩu từ Hà Lan... Nông dân các làng hoa Hà Đông, Vạn Thành, Thái Phiên ngày đêm nâng niu chăm sóc cho từng mầm lá, nụ non. Ngoài ra, còn có các không gian thư pháp, tranh bút lửa, hội họa và nhiếp ảnh về hoa…
Ươm mầm cho đà lạt thêm xanh
Điều đặc biệt thú vị có lẽ ít người biết đến, đó là chương trình ươm mầm cho Đà Lạt xanh hơn, đẹp hơn và rực hồng hơn. Ngay sau Lễ hội hoa đầu tiên năm 2005, mỗi năm, Đà Lạt lại có thêm 30.000 đến 40.000 cây mai anh đào, ngân hoa, thông 3 lá, phượng tím… được trồng mới ở các trục đường giao thông, công viên, cơ quan, trường học, nhà dân... Riêng năm 2013, UBND TP.Đà Lạt đã phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng, Vườn Quốc gia Bidoup, Tỉnh đoàn Lâm Đồng, Lãnh sự Danh dự Cộng hòa Nam Phi, Dalat Academy, Hạt Kiểm lâm TP.Đà Lạt, Ban Quản lý rừng Lâm Viên, Cụm cảng Hàng không Liên Khương… với sự tài trợ của Agribank tỉnh Lâm Đồng, Viettinbank, Công ty CP phân bón Bình Điền, Công ty trà Ngọc Duy, Công ty trà Olong Hà Linh... đã trồng 7.000 cây mai anh đào hai bên đường đèo Prenn, cửa ngõ vào TP.Đà Lạt; 3.000 cây ở đồi Mai Anh Đào thuộc thôn Măng-Line (P.7), 3.000 cây trên đường vào làng Đạ Nghịt; đồng thời trồng 1.000 cây long não ở Cụm cảng Hàng không Liên Khương. Vài năm qua, Đà Lạt còn trồng hàng ngàn cây mai anh đào ở các cửa ngõ dẫn vào thành phố như tuyến đường quốc lộ 723 nối liền Đà Lạt-Nha Trang, quốc lộ 20 tuyến Xuân Thọ, Cầu Đất... để mỗi kỳ Festival hoa trở nên ý nghĩa hơn và cũng để những nụ hoa đọng lại trong lòng mỗi người thêm sâu thẳm hơn.
Trước thềm đêm khai mạc Festival hoa 2015, với tâm tình của một người con Đà Lạt xa quê hương, cầu chúc Lễ hội Hoa Đà Lạt lần thứ VI thu hút được nhiều du khách đến thưởng lãm. Cầu mong năm mới 2016, muôn tấm lòng, vạn trái tim mở rộng để sắc hồng của những đóa mai anh đào sẽ mãi tươi thắm.
Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, những người dân Đà Lạt trong và ngoài nước mong đợi có thể dõi theo diễn biến Festival hoa 2015. Được sống cùng nhiệt huyết cháy nóng của mỗi người, mọi nhà, cũng như chính quyền các cấp nhằm tổ chức thành công Festival hoa Đà Lạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.