'Ma trận' ổ voi trên cầu Kiền

24/09/2014 08:55 GMT+7

Cầu Kiền nằm trên QL10, bắc qua sông Cấm của TP.Hải Phòng gần đây đã trở thành nỗi ám ảnh của người và phương tiện với các ổ gà, ổ voi, các điểm chắp vá nham nhở cùng tai nạn rình rập.

 'Ma trận' ổ voi trên cầu Kiền
Mặt cầu Kiền xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: V.N.K

Cầu Kiền nằm trên QL10, nối TP.Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh với cả khu vực Đông Bắc bộ, Bắc Trung bộ và nằm giữa 2 xã An Hồng, Kiền Bái, của 2 huyện An Dương và Thủy Nguyên của TP.Hải Phòng. Hơn 2 năm qua, mặt cầu này đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều tảng nhựa đường gồ lên rồi lún nứt thành những rãnh sâu như gang tay. Nhiều đoạn mặt cầu không còn lớp nhựa đường, chỉ còn trơ bê tông trơn trượt, nhiều ổ gà, ổ voi nối tiếp nhau khiến xe máy phải đánh võng để tránh, còn xe khách, xe tải, xe container thì luôn lắc lư như chực đổ. Những cú xóc khi xe trọng tải lớn đi qua cũng khiến cây cầu rung lên bần bật.

Tình trạng này gây nhiều nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt vào ban đêm.

Ông Trương Văn Hậu, Trưởng công an xã An Hồng, H.An Dương, cho biết: đã có 9 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 2 người chết từ đầu năm 2014 tới nay. Những va chạm nhỏ thì thường xuyên xảy ra ở hai đầu cầu, nơi mặt cầu xuống cấp nặng nhất. Mới đây, khoảng 22 giờ ngày 17.9, một vụ tai nạn thương tâm xảy ra khiến anh Chu Đức D., 29 tuổi, và con trai 2 tuổi ở thôn Lê Sáng, xã An Hồng, tử vong tại chỗ. Vụ việc xảy ra khi anh D. chở con trai và vợ là chị Bùi Thị Hiền, 27 tuổi trên xe mô tô mang BKS 15L-01643, khi đang lưu thông trên cầu thì bị ngã và bị xe container mang BKS 16L-8697 đi cùng chiều cán chết.

Theo anh Nguyễn Văn Giới, người bán nước ngay chân cầu, trước vụ tai nạn khiến bố con anh D. tử vong, vợ chồng anh đã phải... nhặt răng giúp một phụ nữ mang thai tháng thứ 5 vào sáng ngày 17.9. “Cô ấy lái xe khá chậm nhưng gặp ổ gà nên bị ngã dúi xuống, may là ngã vào phía thành cầu, phía bên phải nên không bị ô tô chạy sau cán vào. Vợ chồng tôi thấy vậy liền ra đỡ cô ấy lên, đưa đi cấp cứu và gọi cho người nhà. Chúng tôi nhặt được một chiếc răng của cô ấy và đưa cho người nhà để trồng lại cho cô ấy”, anh Giới kể.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Đào Văn Thành, Hạt trưởng Hạt 1 - QL10, cho biết đơn vị nhận quản lý cầu Kiền từ Công ty cổ phần đường bộ 234 (Công ty 234) vào tháng 1.2014 khi tình trạng xuống cấp đã trầm trọng. Theo ông Thành, mặt cầu Kiền được làm theo kỹ thuật dùng giấy dầu chống trượt đặt dưới và phủ nhựa đường phía trên. Sau 10 năm sử dụng, giấy dầu bị trôi khiến nhiều mảng nhựa đường trồi trượt. Trước đó, Công ty 234 còn quản lý đã từng phải xử lý tình trạng này, nhưng phương án sửa chữa tổng thể chưa được phê duyệt nên công việc này đành bỏ dở cho tới giờ.

“Chúng tôi cũng rất bức xúc khi nhiều lần kiến nghị lên cấp trên là Công ty cổ phần Đường bộ 204 (thuộc Cienco I) nhưng vẫn không thấy phản hồi gì. Ngoài chuyện mặt cầu xuống cấp, cầu Kiền còn bị cong vênh lan can, hỏng khe co giãn... Người dân đã nhiều lần phàn nàn, phản ánh nhưng cũng chưa thể thay đổi được gì vì đây là cây cầu nằm trong một dự hợp tác với nước ngoài, muốn sửa chữa thì phải có sự chấp thuận của Bộ GTVT”, ông Thành nói.

Ngoài ra, cán bộ này cũng cho biết, trong số 60 km QL10 mà đơn vị ông quản lý từ cầu Hang Lương, H.Thủy Nguyên tới cầu Vật, H.Quỳnh Phụ, Thái Bình, có 20 cây cầu lớn nhỏ đều bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn đường cua, đường cắt huyện lộ hiện vẫn không có đèn chiếu sáng, biển báo.

Lê Tân - Vũ Ngọc

>> Tránh ổ gà, xe đầu kéo lật giữa đường
>> Xe tông liên hoàn do 'ổ gà
>> Sụp ổ gà, 1 người chết  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.