Lý giải những cảm giác của con người trước khi chết

28/10/2015 19:14 GMT+7

(TNO) Một sự sợ hãi tột cùng sẽ xâm chiếm mọi suy nghĩ và lan truyền khắp cơ thể những người đang trong thời khắc tiến gần đến cái chết, và một tiếng thét lớn là điều họ thường nhận thấy...

(TNO) Một sự sợ hãi tột cùng sẽ xâm lấn mọi suy nghĩ của con người cơ thể tiến gần đến cái chết, và một tiếng thét lớn là điều họ thường nhận thấy...

Một nghiên cứu mới công bố giải thích về một số cảm nhận của con người hay gặp phải khi cận kề cái chết - Ảnh minh họa: ReutersMột nghiên cứu mới công bố giải thích về một số cảm nhận của con người hay gặp phải khi cận kề cái chết - Ảnh minh họa: Reuters

Rất nhiều những cuộc thử nghiệm,  khảo sát được thực hiện dựa trên các trường hợp chết lâm sàng đã ít nhiều cho thấy những cảm nhận cơ bản của con người khi cái chết gần kề.

Tuy nhiên, Daily Mail ngày 27.10 đăng tải một đoạn băng do Hiệp hội Hóa học Mỹ đưa ra, trong đó dùng kiến thức khoa học để giải thích nguồn gốc của những cảm giác sau cùng trước khi chết như sợ hãi, mơ hồ, đau đớn...

Đoạn video cho thấy trước khi chết, sự sợ hãi và những cơn đau sẽ kích hoạt các phần khác nhau của não bộ. Trong khi đó, não bộ lúc này sẽ ở vào trạng thái siêu kích thích, và sẽ trải qua một đợt chấn động sau cùng, theo Daily Mail.

Cả quá trình trước cái chết này, theo đó, được mô tả như cảm giác tương tự những khoảnh khắc cuối cùng khi bạn đối diện với “một gã sát thủ cầm búa trong tay”, hoặc đang xem một bộ phim kinh dị dịp Halloween.

Sự sợ hãi trong đó do một nhóm các tế bào thần kinh quy định, thuộc vùng đồi thị, hay đồi não, vốn có chức năng lọc các cảm giác bên ngoài và phối hợp với sự vận động của cơ thể. Khu vực này cực kỳ nhạy cảm với sự căng thẳng tâm lý, hoạt động như một bộ phận cảm biến cho cả thể chất lẫn tinh thần.

Nỗi sợ này sau khi được hình thành, sẽ tiếp tục kích hoạt hệ thống phản hồi cấp (từ lóng là fight or flight, tức quyết định “chiến đấu hay bỏ chạy”).

Phản ứng cấp tốc này sẽ tác động lên tuyến thượng thận, sinh ra adrenaline, một loại hoóc môn phản ứng kích thích. Điều này làm tăng nhịp tim, cung cấp một nguồn năng lượng lớn để đối phó với mối đe dọa sống còn, đoạn video nói.

Trong một số trường hợp, mối đe dọa mạnh đến nỗi khiến não rơi vào trạng thái “đóng băng”, tức không đưa ra phản ứng nào. Nhưng nếu vượt qua, đấy là lúc con người có thể nghe thấy một tiếng thét.

“Chúng tôi nhận thấy tiếng la hét này tách biệt với vùng ngôn ngữ của não. Khác với tiếng nói thông thường, tiếng thét đi từ đôi tai của bạn đến hạch hạnh nhân (amygdala), trung tâm xử lý các yếu tố gây cảm xúc”, Daily Mail dẫn đoạn video cho biết.

Việc phát ra tiếng thét cũng giống như khi bạn thoát được chiếc búa của kẻ sát nhân, tức thoát được mới la hét và hoàn toàn theo bản năng. Còn không, cơn đau sẽ đến dữ dội.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.