Luôn giúp người khổ hơn mình

30/04/2021 20:02 GMT+7

Cuộc sống dẫu còn thiếu trước hụt sau, nhưng 5 năm qua, bà Phan Thị Phương Lan (50 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) vẫn thường xuyên tham gia các hoạt động vì cộng đồng trong màu áo Đoàn thanh niên.

Người dân P.An Cư (Q.Ninh Kiều) đã quen với việc bà Lan cùng các đoàn viên, thanh niên ra quân trong các chiến dịch tình nguyện. Trong các hoạt động như thu gom rác thải, quét dọn vệ sinh đường phố, tháo gỡ thông tin quảng cáo trái phép..., bà đều tham gia hăng hái không kém gì người trẻ.
Bà Lan làm nghề may, thu nhập ít ỏi nhưng phải gánh vác kinh tế cho cả gia đình. Người mẹ đơn thân này tự nuôi 2 đứa con ăn học và phụng dưỡng mẹ già. Đợt Covid-19, bà cũng gặp khó khăn như bao người khác, thế nhưng hưởng ứng lời kêu gọi chung tay đẩy lùi dịch bệnh do các đoàn viên thanh niên phát động, bà đã dùng số tiền dành dụm từ lâu để mua chỉ, vải về may tặng hơn 200 khẩu trang cho người vô gia cư, trẻ em lang thang, người bán vé số, công nhân quét rác...
Ngoài ra, bà còn nấu các phần cơm gửi đến những người có hoàn cảnh khó khăn. Vì điều kiện kinh tế có hạn nên số lượng chỉ 20 - 30 phần, nhưng mỗi suất đều thắm đượm nghĩa tình vì bà Lan trao tận tay, hỏi han và gửi những lời an ủi, động viên đến từng người nhận. “Người ta nói tôi nghèo sao không dành thời gian kiếm tiền mà lo chuyện bao đồng. Tôi nói xung quanh vẫn có nhiều hoàn cảnh còn ngặt nghèo hơn, mình nhọc nhằn một, họ khó khăn mười. Mình giúp họ thì nhận lại nhiều niềm vui chứ đâu có nghĩ ngợi gì khác”, bà Lan chia sẻ.
Những chương trình tình nguyện tạo sân chơi cho trẻ em như Tết Trung thu, Quốc tế thiếu nhi 1.6 do Đoàn phường phát động, bà Lan cũng nhiệt tình hưởng ứng. Bà hỗ trợ khâu chuẩn bị, vận chuyển các phần quà đến các điểm tổ chức. Công việc dẫn dắt các em nhỏ, phụ giúp lau dọn sau mỗi chương trình luôn được bà đảm nhận tròn vai.
Ngoài ra, bà Lan cũng rất tích cực học hỏi các bạn trẻ cách sử dụng mạng xã hội. Trên đó bà không đăng tải những điều riêng tư mà để chia sẻ những câu chuyện sống đẹp, tấm lòng nhân ái, gương người trẻ giàu nghị lực, chương trình vì cộng đồng nhân văn... với mong muốn góp phần lan tỏa ý nghĩa của hoạt động tình nguyện đến nhiều người hơn.
Là một tình nguyện viên nên gặp hoàn cảnh cần giúp đỡ, bà Lan không thể làm ngơ. Bà kể, năm 2018, có một phụ nữ bán vé số sinh con chưa lâu bị ngất xỉu trên đường. Rất nhiều người có ở đó nhưng không ai dám cứu vì sợ có điều không hay sẽ liên lụy. Thấy tình cảnh cấp bách, bà không nghĩ ngợi gì mà tức tốc bế người gặp nạn lên xe máy, nhờ một người bạn cùng chuyển đến bệnh viện. Người thân đến tiếp nhận thì bà lẳng lặng ra về, bởi không muốn gia đình áy náy vì nghĩ đến việc trả ơn.
Cùng các đoàn viên thanh niên chung tay làm những việc có ích cho xã hội, bà Lan thấy hoạt động tình nguyện mang đến cho mình sự trẻ trung, cuộc sống thêm phần ý nghĩa. Bà nói: “Còn sức khỏe thì tôi sẽ còn tham gia, không trực tiếp đi cũng sẽ lùi về hậu phương hỗ trợ các bạn trẻ. Chứ hoạt động tình nguyện bây giờ đã là sở thích rồi nên lâu lâu không làm là tôi thấy buồn dữ lắm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.