Lũ cuốn gỗ lạ trên rừng về, nhiều người lao ra giữa dòng chụp lấy

19/10/2016 10:48 GMT+7

Khá nhiều người dân dám đánh đu với tử thần, bất chấp nguy hiểm để vớt gỗ giữa dòng nước xiết của sông Đakrông, sau đó đem bán với giá từ 1 triệu - 2 triệu đồng/tấm kiếm tiền sinh nhai.

Nhiều ngày qua, do mưa lớn nên nước sông Đakrông (ở H.Đakrông, Quảng Trị)  dâng cao, đục ngàu rất hung dữ. Dòng nước từ thượng nguồn đổ về không chỉ kéo theo bùn đất mà còn mang theo rất nhiều gỗ.
Nắm bắt được quy luật này và hám lợi trước mắt, rất nhiều người dân sống dọc sông Đakrông đã liều mạng để... “săn gỗ”. Họ sử dụng những con thuyền nhỏ, chạy bằng máy nổ...sẵn sàng lao ra giữa dòng nước xoáy khi phát hiện thấy những thanh gỗ lớn đang trôi về.
Những người tham gia công việc nguy hiểm này đa số đều không trang bị những trang thiết bị đảm bảo an toàn tối thiểu. Chưa nói đến việc kể cả được trang bị thì với dòng nước hung hãn, họ khó toàn mạng khi thuyền lật, máy tắt...
Có người thậm chí không mang áo phao khi lao ra dòng nước xiết. ẢNH: THANH LỘC
Chỉ riêng tại xã Đakrông (H.Đakrông) trong các ngày từ 14 - 16.10, đã xuất hiện khoảng 5-6 nhóm người dùng thuyền đổ ra sông “bắt” gỗ. Cứ mỗi lần thấy “mồi”, họ lại nổ máy lao ra giữa sông. Sau khi tiếp cận thanh gỗ, họ sẽ đóng đinh và cột dây vào cây gỗ và dìu vào bờ nương theo dòng nước xiết.
Công việc nêu trên là rất nguy hiểm nhưng lại thu được những món lợi “khủng” nếu so với thu nhập chung của những hộ dân sống ở huyện vùng cao này. Một người trong nhóm thợ săn gỗ cho hay, nếu gặp may, mỗi ngày đội 2 người của anh có thể kiếm được cả chục triệu bạc.
Gỗ được rao bán dọc Quốc lộ 9. ẢNH: THANH LỘC
Anh Lê Ngọc Hiên, một người dân địa phương cho hay, sau khi vớt gỗ lên, những tấm lớn, có giá trị sẽ được chuyển đi nơi khác. Trong khi những tấm nhỏ hơn hoặc có những hình thù lạ mắt sẽ được bày bán dọc Quốc lộ 9. Theo anh Hiên, giá của những tấm gỗ được bày bán dọc đường có giá giao động từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/tấm.
Được biết, không phải đợt mưa lũ này tình trạng trên mới xuất hiện mà nhiều đợt trước những con đò “săn gỗ” đã hoạt động rầm rộ, mặc cho chính quyền địa phương không ít lần nhắc nhở...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.