Lớp học tình thương của nữ cán bộ Đoàn

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
01/01/2019 19:32 GMT+7

Đều đặn mỗi tối từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, chị Thạch Thị Thùy Dương (26 tuổi, cán bộ Ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn Bình Phước) vẫn dành hơn 2 giờ đồng hồ để dạy cho trẻ em nghèo.

Tốt nghiệp cử nhân ngành tâm lý giáo dục (ĐH Sư phạm TP.HCM), lại là một cán bộ Đoàn năng nổ, cũng từng có tuổi thơ cơ cực nên Thùy Dương thấu hiểu nỗi khó khăn của các em nhỏ quê mình. Trăn trở phải làm một việc gì đó để giúp các em nên Thùy Dương đã sáng lập và duy trì lớp học này mặc dù cuộc sống còn nhiều lo toan.
[VIDEO] Lớp học tình thương của cô giáo trẻ người Khmer
Được thành lập cách đây gần 2 năm, lớp học tình thương tại chùa Sreyvonsa (P.Tân Xuân, TX.Đồng Xoài) có gần 30 em học sinh lứa tuổi từ 6 - 22 theo học, đa số đều là con em đồng bào dân tộc Khmer. Có em từ nhỏ chưa biết trường, lớp là gì, có em đi học nhưng không theo kịp bạn bè nên cảm thấy hụt hẫng, sợ hãi. Có em bị cha mẹ bỏ rơi hoặc cha mẹ đi làm ăn xa, phải bỏ học giữa chừng và có cả những em bị câm, điếc, dị tật bẩm sinh...
Sư Tăng Xà Lốt, phó trụ trì chùa Sreyvonsa, cho biết nhờ chính quyền địa phương và nhà chùa vận động nên lớp học ngày càng có nhiều học sinh theo học. Chia sẻ về động lực duy trì lớp học tình thương, Thùy Dương tâm sự: “Mặc dù công việc ở Tỉnh đoàn, việc gia đình và con nhỏ nhiều áp lực nhưng nhìn thấy các em kiên trì đội mưa gió đến lớp khiến tôi có thêm động lực”.
Do đặc thù với nhiều thành phần học sinh, lứa tuổi, cấp học khác nhau trong cùng một lớp nên Thùy Dương vừa dạy các em tính toán, lại vừa phải cầm tay từng em để tập viết, luyện chữ. Bằng sự kiên trì, tình yêu thương và phương pháp giảng dạy phù hợp, mỗi buổi học đều diễn ra trong sự hứng thú. Ngoài việc trực tiếp dạy, Thùy Dương còn hướng dẫn phương pháp để học sinh lớp trên có thể kèm cặp các em lớp dưới, bạn học khá kèm bạn học kém. Em Thạch Thị Cẩm Ly chia sẻ: “Vì nhà con không có tiền nên con đến lớp học tình thương. Cô Dương dạy dễ hiểu, dễ nhớ và con rất thích lớp học này”.
Gia đình chị Lâm Thị La có 2 con theo học tại lớp này cho biết chị rất vui khi các con đã biết đọc, biết viết, về nhà lễ phép với cha mẹ. “Tôi cho các con đi học ở đây mới 2, 3 tháng và rất biết ơn cô giáo Thùy Dương cũng như nhà chùa đã tạo điều kiện cho các cháu có được cơ hội để thay đổi số phận sau này”, chị La nói.
Không chỉ dạy chữ, tập đọc, làm toán, học tiếng Anh, “cô giáo” Thùy Dương còn chú trọng dạy cho các em kỹ năng sống, giúp các em tự tin, dám nghĩ dám làm, dám theo đuổi ước mơ để hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn. “Tôi luôn cố gắng để các em khi đến với lớp học không chỉ được học con chữ mà mỗi ngày đến lớp là một ngày vui. Điều quan trọng là các em được trang bị những kỹ năng để thích ứng và làm chủ được cuộc sống của mình sau này”, Thùy Dương chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.