Lòng nhân ái trong “thế giới ảo”

18/02/2013 10:52 GMT+7

Hôm cận tết, bạn Phạm Thị Thùy Dung (giáo viên Trung tâm dạy nghề Văn Yên - tỉnh Yên Bái) nhận được 100kg quần áo cũ từ sự quyên góp ủng hộ của các thành viên trên diễn đàn mạng lamchame.com.

Thùy Dung làm đầu mối phân phát lại cho người nghèo trong vùng.

Làm quen trên mạng, lập thành nhóm và kêu gọi nhau quyên góp quần áo cũ, vật dụng cũ hay cùng nhau tổ chức những chuyến đi làm từ thiện đang thu hút giới trẻ. Nhiều bạn bày tỏ: qua các diễn đàn ảo ở trên mạng mới thấy lòng tốt ở quanh mình rất nhiều và đáng trân trọng.

 Lòng nhân ái trong “thế giới ảo”
Một bạn gái trẻ tặng quần áo cũ cho người không nhà trong đêm xuân rét mướt ở Hà Nội  - Ảnh: Lê Ngọc

Áo ấm đêm xuân rét mướt

Nguyễn Hải Yến (SV năm cuối Đại học Hà Nội) - tình nguyện viên (TNV) của Hội Tình nguyện đêm Hà Nội - cho biết: “Các bạn trong hội chủ yếu là con gái. Cứ chiều tối đạp xe nhóm 3-4 người chở theo quần áo, tìm đến công viên hoặc những nơi có người vô gia cư trú ngụ tặng quà. Đi thành nhóm vừa để an toàn vừa chở được nhiều đồ đạc”. Đêm xuân Hà Nội buốt giá, những chiếc áo ấm, chăn bông giúp người nghèo qua cơn giá lạnh.

Các bạn TNV cho biết giữa thời tiết lạnh giá, tìm thấy người vô gia cư cũng... hơi khó bởi họ thường kiếm nơi kín gió, góc khuất để qua đêm. Thêm nữa, họ mỗi người một giang sơn, rải rác khắp nơi, phải cất công tìm khắp hang cùng ngõ hẻm. Nguyễn Hồng Ánh (SV năm cuối Đại học Tài chính - ngân hàng), kể lại: “Nghĩ đến chuyện mình ở trong nhà ấm áp nhưng ngoài đường nhiều người phải chịu rét, bọn mình có thêm động lực để tiếp tục tìm kiếm những người bất hạnh ấy”.

Trên các diễn đàn hiện nay có khá nhiều chủ đề bàn luận sôi nổi về chuyện tặng quần áo mùa đông cho những người khó khăn. Thành viên diễn đàn lamchame.com - Copminhchau phát động xin quần áo cũ sửa chữa để tặng cho người cần. Copminhchau tâm sự trên diễn đàn: “Mình thấy còn nhiều người khổ lắm (bác bốc vác, bé lang thang, người dân xóm chài, người dân vùng lũ, vùng cao...), chỉ cần thêm tấm áo quần là mùa đông của họ cũng bớt lạnh hơn.

Áo quần xin được, gấu áo gấu tay cũ quá thì lên gấu; nút đứt thì đơm lại; chỗ nào rách thì vá miếng đắp có hình...”.  “Đồ sửa xong thì chuyển ôtô hoặc nhờ các “mẹ” khác trên diễn đàn chuyển đến các nơi đang cần” - chị nói. Trên diễn đàn này, copminhchau là thành viên rất năng nổ. Bạn bè chị cho biết chị đang mang bầu nhưng hễ ở đâu kêu có đồ cũ là phăm phăm xe máy đến nhận ngay. Đợt quyên góp vừa rồi diễn đàn thu được 280kg quần áo, trong đó 220kg đã được xử lý và chuyển đến các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, 60kg đang đợi sửa.

Chuyện hằng ngày trên các diễn đàn

Quyên góp trong giới sinh viên (SV) và nhân viên văn phòng càng đa dạng, đủ thứ: sách vở, quần áo cũ, đồ dùng gia đình như nệm, giường, xoong nồi, đồ trang điểm, đồ cho trẻ sơ sinh, các loại phiếu giảm giá...

Khểnh (31 tuổi, nhân viên văn phòng - thành viên một diễn đàn) đã năm lần tặng đồ cũ trên diễn đàn, cho biết: “Mọi người xin lại đồ cũ trên diễn đàn một phần là để đi làm từ thiện, nhưng cũng có số khác mang về cho chính bạn bè, hàng xóm của mình hoặc thành viên khác có hoàn cảnh khó khăn”. Còn bạn Tihonnd tâm sự: “Trước đây mình chưa biết đến các hoạt động này trên mạng nên thường tặng quần áo cũ cho các tiệm sửa xe để lau chùi, thật là tiếc. Giờ mình tìm chỗ cho những người đang cần”.

Ngoài hình thức tặng đồ trực tiếp cho những người cần, hình thức đấu giá sản phẩm và dùng tiền đấu giá để tặng người cần cũng khá thú vị. Một thành viên trên diễn đàn webtretho.com đã tặng một chiếc váy mới tinh để bán đấu giá, số tiền đấu giá được sẽ chuyển cho các chương trình từ thiện cho trẻ em. Thành viên này chia sẻ: “Nhiều người ủng hộ bằng tiền mặt, còn mình muốn ủng hộ bằng hiện vật. Số tiền đấu giá sẽ được chuyển tới tay người cần. Vì thế ủng hộ bằng tiền mặt hay hiện vật cũng không khác gì nhau”.

Theo Lê Ngọc / Tuổi Trẻ

>> Hành trình của những tấm lòng nhân ái
>> Người đẹp và lòng nhân ái 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.