Lời nói thật của con trẻ đằng sau ‘hội chứng mê iPad’

29/06/2018 17:20 GMT+7

Cha mẹ thường than thở trẻ con thời nay mê iPad quá. Còn trẻ con trẻ nghĩ gì? Hãy nghe “lời kêu cứu” của những đứa trẻ: Con muốn cha mẹ chơi chung với con!

Hè, kế hoạch nào cho trẻ? Đã hết 1/3 chặng mùa hè, nhiều gia đình vẫn còn đang loay hoay vì lý do muôn thuở: bận quá. Con nghỉ hè chứ cha mẹ có được nghỉ hè đâu! Trong đoạn clip Phỏng vấn dạo đang lan tỏa trên mạng, một phụ huynh chia sẻ: “Hiện giờ công việc của ba bé rất nhiều nên chưa có thời gian nghiên cứu xem cả nhà sẽ đến khu du lịch nào”.
Trẻ con thời nay cũng tỏ ra rất hiểu biết về sự bận rộn của cha mẹ. Một bạn trai khoảng lớp 5 cho biết kế hoạch của gia đình: “Bố mẹ định cho em đi chơi Đà Nẵng nhưng em không biết bố mẹ có nhớ không nữa”. Một bé gái nhỏ hơn, chỉ mới độ tầm lớp 3 cũng cùng nỗi lo ba bận, mẹ quên: “Hè mẹ bảo sẽ cho con đi Đà Lạt nhưng con nghĩ mẹ sẽ bận nên con ở nhà chơi iPad và sang nhà bạn chơi”.
Tên bạn thân nhất của em: iPad
Rất nhiều đứa trẻ cũng đang bị mùa hè đẩy vào cùng hoàn cảnh: buộc phải “kết bạn” với iPad. “Người bạn” đó có thực sự hấp dẫn? Các công ty sản xuất game, các nhà sản xuất phim ảnh đã lôi về rất nhiều những bộ óc siêu đẳng để tạo những game cuốn hút nhất, những bộ phim ly kỳ, vui nhộn nhất. Và trẻ con là đội quân khách hàng hùng hậu nhất. Trong bối cảnh cha mẹ bận rộn đến thế, mùa hè lại chẳng có bạn để chơi đùa, các em tha hồ dán mắt vào màn hình suốt ngày.
Nhưng tại sao game, tivi lại hấp dẫn đến thế. Theo phân tích của thạc sĩ Trần Thị Ái Liên thì bởi trong game, trong phim các nhân vật luôn tương tác với nhau. Họ cùng nhau khám phá trong một chuyến thám hiểm, họ cùng chiến đấu chống lại một thế lực nào đó, họ cùng cười, cùng nói, cùng ăn…
Còn quay ra đời thật ? Rất phổ biến là cảnh cả nhà dù ngồi chung một phòng nhưng ba bận rộn với máy tính để làm việc, mẹ mải “nói chuyện” trên Facebook để kiếm tiền, con thì cuốn vào thế giới tiêu diệt quái vật của iPad…
Xích iPad vào tay con?
Vậy mùa hè của con trẻ đang ở đâu? Bé gái tầm lớp 3 trong clip Phỏng vấn dạo kể trên trần tình: “Con không thích mùa hè vì đi học còn có bạn chơi, ở nhà chỉ có thể ôm iPad thôi”. Bạn trai lớp 5 mơ ước: “Em thích bố mẹ đưa em về quê chứ ở nhà loanh quanh chỉ có iPad với tivi, em thấy chán lắm”.
Người lớn ơi, có bao giờ bạn nghĩ rằng đôi khi chính bạn đã xích cái iPad vào tay con ? Tạm rời màn hình, trải nghiệm cuộc sống là thông điệp chúng ta đã nghe rất nhiều, nhưng muốn “rời” được thì phải “trải nghiệm”. Và không có “trải nghiệm” nào hấp dẫn khi một mình, nhất là đối với trẻ con. Ngoài ra, muốn có những trải nghiệm thật trong một mùa hè thật thì cha mẹ phải thật sự xem chuyện dành thời gian thật bên con, chơi thật bên con, tương tác thật với con là quan trọng - quan trọng như trải nghiệm cha mẹ ngày ngày kiếm tiền thật vậy.
Hãy nghe điều mà em trai trạc lớp 3 phải mơ ước: “Em thích được ba mẹ chơi với em”. Thêm một ước mơ khác của bạn gái chừng lớp 4: “Em muốn được đi biển thêm một lần nữa để ba dạy em bơi”.
Đi tìm mùa hè thật
Bạn đang loay hoay đi tìm những trải nghiệm thật trong một mùa hè thật? Nhãn hàng OMO đang nỗ lực để mang mùa hè thật đó trở lại với gia đình bạn. Để tạo những sân chơi rộn rã tiếng cười hạnh phúc giữa cha mẹ con cái, OMO đã tổ chức chiến dịch “Tạm rời màn hình, trải nghiệm cuộc sống” với một loạt hoạt động bổ ích và miễn phí diễn ra ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng ngày 30.6 và 1.7.2018. Chiến dịch được phối hợp tổ chức với các đơn vị uy tín: Konnit Adventure, Tomato, Tipsy Art, Global Art và Vạn An.
Mẹ và con cùng vẽ nên mùa hè thật, con nhé!
Mẹ và con cùng vẽ nên mùa hè thật, con nhé!
Đó là những giây phút cả gia đình cùng vẽ nên bức tranh treo tường cho tổ ấm dưới sự hướng dẫn của chuyên gia hội họa, cha mẹ con cái cùng thỏa sức sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật ngộ nghĩnh trong không gian nghệ thuật, cả nhà cùng tận hưởng những giây phút bình yên trong trang trại học đường tràn ngập màu xanh… Ngoài ra còn có nhiều hoạt động ngoại khóa, nuôi dưỡng ước mơ, hòa mình với thiên nhiên khác.
Cách thức tham gia: Mua các sản phẩm bột giặt hoặc nước giặt OMO tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi và dùng hóa đơn để đổi thưởng. Sau đó, các gia đình truy cập trang web https://muahethatomo.com, chọn mục “Tham gia ngay” và làm theo hướng dẫn. Theo dõi và nhận thông báo kết quả từ chương trình qua email hoặc trên trang web https://muahethatomo.com
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.