Lợi ích bất ngờ từ dưa leo

25/10/2015 08:56 GMT+7

Dưa leo thuộc họ thực vật giống như bí đao, bí đỏ, dưa hấu. Cũng như dưa hấu, dưa leo được tạo thành chủ yếu 95% là nước.

Dưa leo thuộc họ thực vật giống như bí đao, bí đỏ, dưa hấu. Cũng như dưa hấu, dưa leo được tạo thành chủ yếu 95% là nước. 

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Dưa leo chứa vitamin K, vitamin B, đồng, kali, vitamin C, mangan... có thể giúp tránh tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng. Ngoài ra, dưa leo còn có thành phần polyphenol và các hợp chất khác có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.
Bảo vệ não. Do chứa một flavonol mang tên fisetin có tác dụng chống viêm, nên dưa leo đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ não. Ngoài việc cải thiện trí nhớ và bảo vệ tế bào thần kinh do sự sụt giảm liên quan đến tuổi tác, fisetin cũng được chứng minh giúp ngăn chặn suy giảm trí nhớ và khả năng học tập ở những con chuột.
Giảm nguy cơ ung thư. Dưa leo chứa polyphenol gọi là lignans có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú, tử cung, buồng trứng, tuyến tiền liệt. Không chỉ vậy, dưa leo cũng chứa các dưỡng chất thực vật gọi là cucurbitacins có đặc tính chống ung thư.
Kháng viêm. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất từ dưa leo có tác dụng giảm viêm rất hiệu quả, do nó có nhiều thành phần ức chế hoạt động của các enzyme gây viêm.
Giải độc. Dưa leo phong phú chất chống ô xy hóa, bao gồm cả vitamin C, beta-carotene, flavonoid mà các nhà khoa học tin rằng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch và đặc biệt giúp đào thải các chất độc trong cơ thể.
Cắt stress. Dưa leo chứa hàm lượng vitamin B1, B5, B7 (biotin) khá nhiều. Vitamin B được biết với tác dụng giúp giảm bớt cảm giác lo lắng và giảm thiểu các tác hại của stress.
Hỗ trợ tiêu hóa. Hai trong số những yếu tố cơ bản cần thiết cho hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh là nước và chất xơ. Nếu bạn đang vất vả đối phó với chứng trào ngược dạ dày thực quản, dưa leo sẽ có tác dụng. Theo Mercola, nước giúp ngăn chặn các triệu chứng cấp tính của chứng trào ngược a xít bằng cách tạm thời nâng độ pH trong dạ dày lên. Ngoài ra, vỏ dưa leo còn chứa chất xơ hòa tan, giúp thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa nhanh hơn, từ đó tránh được tình trạng táo bón.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.