Loay hoay ‘xóa sổ’ xe 3 - 4 bánh tự chế

Kế hoạch quản lý xe 3 - 4 bánh giả danh thương binh, người khuyết tật đã được đặt ra từ nhiều năm, nhưng tới nay chưa thể thực hiện được.

99% xe 3 bánh tại Hà Nội hoạt động trái phép
Trên thực tế, xe 3 bánh chỉ được phép hoạt động riêng cho thương binh, người khuyết tật, nhưng tỷ lệ bao nhiêu xe “chính danh” thương binh, khuyết tật đang hoạt động thì ngay cả cơ quan quản lý vận tải lẫn ngành công an cũng khó xác định. Theo thống kê của Công an TP.Hà Nội, trên địa bàn thành phố có gần 4.300 xe 3 - 4 bánh tự chế đang hoạt động, nhưng chỉ có 33 xe được đăng ký và cấp phép lưu hành, đồng nghĩa với 99% xe đang hoạt động trái phép.
Bản thân người viết từng chứng kiến một xe 3 bánh đi ngược chiều với tốc độ cao trên đoạn Nguyễn Trãi (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) trên phần đường dành cho xe máy, khiến hàng loạt xe máy phải dạt sang bên để né. Không khó để gặp những chiếc xe 3 bánh phóng ầm ầm trên các tuyến phố chuyên chở vật liệu xây dựng, bàn ghế… như Đê La Thành, Giải Phóng, Hoàng Quốc Việt… và cũng không hiếm những vụ va chạm do xe 3 bánh chạy ẩu, chở hàng cồng kềnh đã xảy ra.
Công an TP.Hà Nội cũng từng ra quân nhiều đợt tổng kiểm tra, xử lý xe 3 - 4 bánh tự chế. Gần đây nhất, đầu tháng 6, CSGT đã ra quân xử lý được hơn 400 trường hợp điều khiển xe 3 - 4 bánh lắp ráp giả danh thương binh, người khuyết tật, chở hàng quá khổ, quá tải. Trước đó, năm 2016, công an TP cũng đã xử lý 6.900 trường hợp vi phạm liên quan đến xe 3 bánh, thô sơ, tiêu hủy hơn 300 xe…
Tuy nhiên, việc xử lý của lực lượng CSGT với chủ những phương tiện này gặp một số trở ngại, một phần do chủ xe thường lách luật bằng cách một thương binh đăng ký nhiều xe, cho thuê lại làm phương tiện vận tải.
Trước đó, trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TP.Hà Nội, Giám đốc Công an TP.Hà Nội Đoàn Duy Khương cũng cho biết việc xử lý triệt để tình trạng xe 3 bánh gặp nhiều khó khăn. Lý do lớn nhất do xe 3 bánh là phương tiện mưu sinh chính của phần lớn đối tượng thương binh, bệnh binh và người tàn tật, trong khi đó chưa có giải pháp gì để giải quyết cho cuộc sống hằng ngày của họ, đây là cản trở lớn nhất. Thậm chí, khi công an thu giữ hàng trăm xe thì có hàng trăm thương binh, bệnh binh đến gây áp lực.
Tháng 6.2018 sẽ "xóa sổ" xe 3 bánh tự chế
Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất TP lộ trình cấm xe 3 bánh, theo đó, đến ngày 30.6.2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe 3 bánh không đủ điều kiện lưu hành. Đề xuất này nhằm hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe 3 bánh vận tải hàng hóa.
Để thực hiện điều này, Hà Nội sẽ tiến hành từng bước. Từ ngày 1.8 vừa qua, TP đã rà soát và thống kê toàn bộ số lượng xe, người lái xe 3 bánh tự chế, đồng thời tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp sử dụng loại xe này để kinh doanh vận chuyển hàng hóa; vận động thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sở hữu, sử dụng xe 3 bánh tự chế có kế hoạch chuyển sang sử dụng xe 3 bánh dành riêng.
Dự kiến cuối năm nay, Sở GTVT phối hợp với Sở LĐ-TB-XH Hà Nội báo cáo, đề xuất TP giải quyết những khó khăn về việc làm và đời sống theo nguyện vọng của các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe 3 bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa.
Theo lộ trình, bắt đầu từ tháng 1 đến ngày 30.6.2018, sẽ cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe cơ giới 3 bánh do thương binh điều khiển, không được phép chở thêm người và hàng hóa tham gia giao thông. Đảm bảo mỗi thương binh chỉ sử dụng 1 xe 3 bánh, có nguồn gốc nơi sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe cũng như đủ sức khỏe để lái xe. Đến ngày 30.6.2018, sẽ thu hồi toàn bộ xe 3 bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.
Theo các chuyên gia, dù đa số xe 3 bánh hiện tại tự chế, “giả danh” thương binh, người khuyết tật, nhưng phần lớn trong số đó có hoàn cảnh khó khăn, phải mưu sinh kiếm thêm thu nhập. Vì vậy, mấu chốt để việc xử lý dứt điểm xe 3 - 4 bánh hiệu quả không chỉ là các lệnh cấm, mà phải gắn với lộ trình cụ thể chuyển đổi nghề nghiệp cho người sử dụng xe loại xe này lâu nay, mới có kết quả bền vững.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.