Lở núi ở Nha Trang nhiều người chết: Dân tố khai thác mới làm đá lở

22/12/2016 10:02 GMT+7

Người dân cho rằng một phần nguyên nhân khiến núi lở là do khai thác đá chẻ, múc đất trái phép, nhưng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng chưa xử lý triệt để.

Liên quan đến vụ sạt lở núi Xanh tại thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng (TP.Nha Trang) vào khoảng 2 giờ sáng 20.12 làm sập hoàn toàn 6 căn nhà và khiến 4 người tử vong, người dân địa phương cho rằng một trong những nguyên nhân khiến núi lở là tình trạng khai thác đá chẻ, đất trái phép diễn ra thời gian dài, nhưng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng chưa xử lý triệt để.  

Anh Trần Văn Tuấn (40 tuổi) nói: “Không chỉ khai thác đá chẻ, người ta còn múc đất quá nhiều khiến núi bị hổng chân nên mới sạt lở. Tôi đến ở đây 3 năm đã thấy tình trạng trên, cách đây 2-3 tuần cũng có người đưa xe đến múc đất. Người dân ra cản trở, rồi báo chính quyền xã nhưng không thấy xử lý. Trước khi xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng, người dân phát hiện có hiện tượng đá lăn từ trên núi xuống”.

tin liên quan

Chú gấu bông sót lại dưới đống đổ nát vì lở núi ở Nha Trang
Ngày 21.12, lực lượng chức năng tiếp tục giải tỏa đất đá sạt lở tại 6 căn nhà bị vùi lấp, tìm tài sản cho người dân. Ngoài tài sản như xe máy, tủ lạnh, quần áo…, dưới đống đổ nát chôn vùi các nạn nhân còn có sách vở, đồ chơi trẻ em lấm lem bùn đất.
Vụ lở núi kinh hoàng khiến 4 người chết Ảnh: Nguyễn Chung

Anh Trần Xuân Duy nói thêm: “Khai thác đá, múc đất ở núi này diễn ra từ rất lâu. Việc múc đất cũng rất nhiều, các xe ra vào chở đất còn khiến đường vào thôn hư hỏng. Có lần chúng tôi báo chính quyền xã nhưng lực lượng xuống hiện trường chỉ thu mấy dụng cụ đục đẽo đá. Những ngày sau, việc khai thác đá lại diễn ra”. 

Ngày 20.12, tại hiện trường vụ sạt lở, ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, khẳng định từ năm 2012 đến nay, tại khu vực núi này không còn tình trạng khai thác đá trái phép. Tuy nhiên, hôm 21.12, khi nghe phản ảnh của nhiều người dân cho rằng vẫn còn tình trạng này, ông Hưởng nói “có thể việc khai thác đá lén lút phía sau núi nên không biết”, còn việc múc đất thì “không nghe phản ảnh”. 
Người dân cho rằng núi Xanh bị sạt lở môt phần do khai thác đất, đá trái phép Ảnh: Nguyễn Chung

Một lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết đây là vụ sạt lở núi “lịch sử” vì chưa từng xảy ra trên địa bàn Nha Trang và nhận định một phần nguyên nhân gây sạt núi có thể do khu vực núi bị lấy đá, đất chuyển đi nơi khác, chân núi bị hổng, áp lực từ trên đè xuống cộng với mưa rất lớn liên tục, trong khi khu vực này là đất bazan dễ ngấm nước, bở rời, độ liên kết chịu lực kém.

"Tỉnh sẽ yêu cầu TP.Nha Trang kiểm tra phản ảnh của người dân về tình trạng khai thác đất đá tại khu vực gần khu dân cư. Nếu đúng là còn tình trạng doanh nghiệp, cá nhân khai thác trái phép thì xử lý vi phạm, đồng thời làm rõ trách nhiệm quản lý, xử lý của chính quyền địa phương” - vị này nói. 

“Chúng tôi không được thông báo di dời” 

Người dân địa phương cho biết trước ngày đất đá ập xuống khu dân cư, người dân đã thông báo với chính quyền địa phương có hiện tượng đá lăn, tuy nhiên, không được thông báo di dời đến nơi an toàn. 

Ông Nguyễn Văn Thắm, có nhà bị vùi lấp trong đống đổ nát, cho biết chiều 19.12, cán bộ địa phương có đến thôn nhưng chỉ đi ngoài đường nhìn rồi về chứ không thấy nói di dời dân ra khỏi nơi nguy hiểm. "Khi núi lở, cả nhà tui may mắn chạy ra ngoài kịp không thì chết hết rồi. Vừa chạy ra là nhà không còn nữa”, ông nói.

Anh Trần Văn Tuấn cho biết thêm: “Chính quyền địa phương có cử người đến nhưng chỉ cắm biển cảnh báo khu vực núi nguy hiểm thôi. Nếu chính quyền thông báo người dân di dời, bố trí khu vực an toàn để dân tạm lánh thì người dân ai cũng tạm ra khỏi nhà. Xóm này nghèo, nhiều người từ tỉnh khác đến định cư, nếu bình thường mà cả nhà chuyển đi thì biết đi đâu?”. 

Tài sản của người dân tìm thấy sau vụ lở núi Ảnh: Nguyễn Chung

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng thừa nhận chính quyền xã đã có những cảnh báo và vận động người dân nhưng chưa cương quyết trong công tác cưỡng chế người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. 

Về công tác khắc phục, hỗ trợ người dân sau sạt lở, ông Hưởng cho biết xã đang có phương án rà soát lại quỹ đất công, nếu đủ điều kiện sẽ đề xuất thành phố xem xét cấp cho các hộ dân ở khu vực nguy hiểm hoặc hỗ trợ về tiền sử dụng đất để bà con ổn định cuộc sống.

Chiếc đồng hồ tìm thấy dưới đống đổ nát đã dừng lại ở 2 giờ. Đây là khoảng thời gian đất đá ập xuống nhà dân Ảnh: Nguyễn Chung

Hiện, lực lượng chức năng tiếp tục giải tỏa đất đá sạt lở tại 6 căn nhà bị vùi lấp, tìm lại tài sản cho người dân. Đa số tài sản đưa lên từ đống đổ nát đều hư hỏng. Lực lượng chức năng cùng địa phương đã chuyển đến nhà văn hóa xã, để người dân đến nhận lại. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.