Lò heo đất chuẩn bị cho Tết Kỷ Hợi: Heo đất nung được 'trang điểm' rực rỡ

21/01/2019 09:22 GMT+7

Năm hết, tết đến những gia đình làm heo đất ở Lái Thiêu lại vào vụ đông khách nhất năm. Vì xuân sắp tới là xuân Kỷ Hợi nên không khí làm việc, buôn bán ở làng heo trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Làng làm heo đất tại Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã có lịch sử lâu đời. Trước đây vào thời điểm thịnh nhất có đến hơn 200 nhà làm heo đất. Hiện nay, số nhà làm heo đã ít đi nhiều, chỉ còn chừng hơn 20 chục hộ.

Vì bảo vệ môi trường, thị xã Thuận An cũng đã cho dừng việc nung heo đất thủ công tại địa phương nên các hộ phải nhập heo từ xã Tân Vĩnh Hiệp, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương về để gia công khâu cuối là vẽ, sơn heo, sau đó giao lại cho thương lái.

[VIDEO] Heo đất lái Thiêu rực rỡ đón tết Kỷ Hợi
Thực hiện: Thùy Dương - Vũ Dương
Trong nhịp sống hiện đại, con người có nhiều sự lựa chọn hơn để tích lũy tài sản tiền mặt như gửi tiết kiệm tại ngân hàng, để két sắt tại nhà... nhưng lạ thay, hình thức tiết kiệm bằng heo đất vẫn được nhiều nhà ưa chuộng. Đây cũng là cách để các bậc phụ huynh dạy con tiết kiệm từ lúc còn nhỏ.

Bà Lê Thị Thu Sương theo nghề vẽ heo đất truyền thống đã được hơn 30 năm chia sẻ: "Đa số mình thấy ngày càng bán được nhiều. Họ cần họ mới mua nhiều. Có thể người ta không có thời gian, người ta bỏ vô ống heo, nó gần nhất, nhanh nhất. Còn nếu đến ngân hàng gửi thì phải là số tiền lớn, gửi tiết kiệm thì mình phải tốn thời gian đi. Nhiều gia đình họ không có điều kiện để đi thì họ dùng đến con heo này. Nó gần gũi hơn, chắc chắn hơn, ở bên cạnh nữa. Nửa đêm mình cần mình cũng có thể lấy ra được, không phải chờ đến ngày mai".

Sang năm mới là năm Kỷ Hợi nên những mặt hàng liên quan tới heo đều đắt hàng hơn mọi năm. Heo đất Lái Thiêu cũng không ngoại lệ. Từ khi chưa tới tháng Chạp, thương lái xa, gần đã đổ về đặt heo. Bà con làm heo đất mừng vui vì bán được hàng.

Heo đất nung được nhập về Lái Thiêu Thùy Dương
Xưởng vẽ heo đất của bà Lê Thị Thu Sương Thùy Dương
Heo đất năm nay rất nhiều mẫu mã đẹp Thùy Dương
Bà Lê Thị Thu Sương: "Sức mua năm nay với mọi năm bình thường có 7 phần năm nay phải hơn 10 phần. Hầu như ngày nào cũng có người mới điện thoại. Không phải 1 người mà 2 - 3 người. Khách hàng mới tìm tới mua, chuẩn bị cho đầu năm bán. Người ta liên kết chặt chẽ với mình lắm. Điểm khó khăn năm nay là mẫu mã ra nhiều, công thợ mình phải chỉ dẫn rất là khó. Thợ bình thường mình chỉ vài ba tháng là được nhưng thợ chính thì phải 2 năm hoặc hơn."

Khâu cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng giúp heo đất tới được tay khách hàng ở khắp mọi miền chính là nhiệm vụ của những người thương lái. Người giao mối lâu năm, người bỏ sỉ, người bán rong, người sống tại làng, người từ phương xa tới.... tất cả đều thành guồng chạy trôi chảy giúp hàng hóa lưu thông.

Khâu cuối cùng giúp heo đất tới được tay khách hàng ở khắp mọi miền chính là nhiệm vụ của những người thương lái
Bà Phạm Thị Nhàn đã làm nghề buôn heo đất 32 năm chia sẻ: "Cô hay bán ở quận 1, quận Bình Thạnh, quận Phú Nhuận. Bỏ nhiều chỗ lắm, xưa tới giờ là đi mối. Người ta đặt gì mình giao nấy. Năm nào cũng bán được nhưng năm nay heo nó đa dạng hơn, nhiều mẫu mã. Cô đang chứa 30 triệu tiền heo ở nhà. Ở đây họ chở về nhà cho cô. Để dành ở nhà, đầu năm bán". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.