Lo con chưa xong, đến lo cho cháu

14/11/2014 04:00 GMT+7

Người Việt sống thiên về tình cảm, hay lo xa, cả đời vất vả lo cho con rồi lo đến cháu...

 Lo con chưa xong, đến lo cho cháu
Minh họa: DAD

Về hưu còn bận bịu hơn

Nhiều đồng nghiệp cứ nghĩ chị Bích (một nhà báo phụ trách lĩnh vực y tế ở TP.HCM) sẽ thảnh thơi, có thời gian du lịch đó đây, tận hưởng cuộc sống khi về hưu, bù lại thời làm nghề tất bật - vì hai con của chị đều đã lập gia đình, kinh tế vợ chồng chị lại khá giả. Nhưng rồi khi nghỉ hưu chị Bích còn bận bịu hơn rất nhiều so với lúc còn công tác. Nhiều đồng nghiệp, thi thoảng hẹn chị uống cà phê, vì sợ nghỉ hưu chị buồn, nhớ nghề, nhớ bạn, nhưng lại rất khó hẹn được, vì chị gần như không còn thời gian, do phải ngược xuôi lo cho cháu nội!

Khi chị vừa nghỉ hưu cũng là lúc đứa con thứ hai của anh chị có con. Chị lao vào lo cho đứa cháu đầu tiên, chạy tới chạy lui suốt ngày giữa Q.Phú Nhuận - nhà anh chị và Q.Gò Vấp - nhà vợ chồng con anh chị! Cũng tại cái tính hay lo, cứ sợ con mình sinh cháu đầu lòng không biết chăm sóc nên chị lãnh hết việc chăm cháu.

Chừng 5 tháng sau, đứa con thứ hai của chị ở Mỹ sinh con đầu lòng, thế là chị một mình khăn gói sang Mỹ để lo cho đứa cháu tiếp theo, bỏ lại anh xã ở nhà tự lo cơm nước. Lần này thì chị có lý do: sợ con ở Mỹ thuê người giúp việc tốn nhiều tiền!

6 tháng sau, chị về lại VN. Bạn bè hỏi thăm tưởng sang Mỹ tranh thủ ngao du cho biết đó biết đây, nhưng chị bảo “Ở nhà lo cho cháu suốt, thời gian đâu mà đi!”. Về VN được một thời gian thì đứa con ở VN sinh cháu thứ hai, chị tiếp tục lo đứa cháu thứ 3. Tháng 9 vừa rồi, đứa con ở Mỹ sinh con thứ hai, chị lại tiếp tục lên đường lo cho cháu!

Xem như mấy năm nghỉ hưu, chị Bích bôn ba ngược xuôi giữa VN và Mỹ để lo cho con, cho cháu. Không biết rồi hai con của chị có tiếp tục sinh con nữa không, nếu có chị Bích lại vất vả ngược xuôi vì con, vì cháu!

Cháu sốt, cháu ho là lo thấp thỏm !

Vợ chồng chị Thiện (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng có hai người con. Cả tuổi trẻ, anh chị tập trung đầu tư lo cho tương lai của hai con, cho cả hai đi học nước ngoài. Cậu con trai đầu đã học xong về nước làm việc, lập gia đình thì anh chị hiện còn lo cho đứa thứ hai học ở Mỹ.

Mấy tháng nay, chị Thiện bắt đầu bận bịu với đứa cháu nội đầu tiên. Chạy tới chạy lui sắm đồ đạc cho bé từ cái áo, đôi giày, chiếc nơ làm đẹp; mỗi lần cháu sốt, cháu ho là chị Thiện lo thấp thỏm, điện bác sĩ này, hỏi bác sĩ nọ, và chị muốn phải chính mình đưa cháu đi khám bác sĩ, vì sợ dâu, con còn trẻ không rành bằng mình!

Đợt vắc xin đứt hàng, chị chạy đến nhiều bệnh viện, liên tục hỏi người quen để tìm vắc xin tiêm cho cháu. Vì thấy cháu hay bị ho, sợ cháu bị viêm phổi, mới đây chị Thiện tìm hiểu tính đưa bé sang Singapore tiêm ngừa (vì loại vắc xin này ở VN chưa có).

Vợ chồng chị Chính (ở Q.Tân Bình, TP.HCM) cũng tương tự, đang lo cùng lúc cả cháu ngoại và cháu nội. Ban đầu anh chị nghĩ, con cái lớn rồi, có nhà riêng thì vợ chồng già sẽ khỏe. Ai dè mua cho mỗi đứa một căn nhà riêng xong lại không bỏ lơ con cháu được, thành thử ông bà tất bật chạy bên này, qua bên kia lo cho các cháu!

Con gái đầu sinh con, sợ con gái còn quá trẻ không biết cách chăm sóc bé, nên một tay chị chăm sóc cháu là chính. Gần đây con trai chị có con đầu cũng đem gửi chị chăm cả ngày lẫn đêm. Buổi chiều vợ chồng đứa con trai đi làm về ghé qua thăm con và phụ chị tí xíu, cơm nước xong, hai vợ chồng trẻ về nhà riêng, còn bé để lại cho chị Chính chăm!

Điều không lấy gì làm lạ là bà nội, ngoại nào cũng than khổ, than cực, than bận rộn nhưng nói: cứ kệ chúng nó đi, thì không bà nào chịu!

Thanh Tùng

>> Trăm thứ lo không bằng lo con ngán sữa
>> Tuổi già vất vả
>> Tuổi thơ vất vả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.