'Lính ngoại giao' thời Covid-19 vì đồng bào sẵn sàng đối mặt nguy hiểm thành F1

Trần Kim Anh
Trần Kim Anh
28/06/2020 12:07 GMT+7

Những chia sẻ của bà Phan Hoa về những ngày tự cách ly đầy lo lắng khi bản thân là F1(tiếp xúc trực tiếp người nhiễm Covid-19 ) khiến nhiều người xúc động về công việc thầm lặng của người “lính ngoại giao” nơi tâm dịch.

Nhiệm kỳ đặc biệt

Làm ngoại giao, bà Phan Hoa (Bí thư thứ Nhất, phụ trách Lãnh sự, phụ trách Cộng đồng người Việt tại Mexico thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico) luôn cố gắng hỗ trợ cộng đồng người Việt tại các nước mình phụ trách mọi lúc, mọi nơi. Khi dịch Covid-19 bùng phát, “người lính ngoại giao” này bắt đầu cảm thấy căng thẳng và lo lắng, nhất là khi số ca nhiễm ở Mexico tăng cao liên tục mỗi ngày và đây là nước có tỷ lệ tử vong đứng đầu ở Mỹ Latinh.

Các cuộc điện thoại của người Việt sống tại Mexico, Panama, Honduras, El Salvador, Belize, Guatemala (các nơi Đại sứ quán kiêm nhiệm) thường xuyên gọi đến bà lúc nửa đêm. Với trách nhiệm và tình nghĩa đồng bào, bà cố gắng động viên, khuyên mọi người bình tĩnh và không nên di chuyển nhiều đồng thời tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế Việt Nam.

Chuyến bay VN319 hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng an toàn ngày 5.6

Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Sau rất nhiều nỗ lực cùng sự phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, lúc 13 giờ 45 ngày 5.6 (giờ Việt Nam), chuyến bay đưa 6 công dân Việt đầu tiên từ Mexico về nước đã hạ cánh an toàn. Tôi vui cùng với niềm vui của các em, như chính mình cũng chuẩn bị được bay về quê hương vậy”, bà Phan Hoa kể.

Không may, 2 trong số 6 công dân Việt Nam trở về từ Mexico trong chuyến bay này dương tính với SARS-CoV-2, theo kết quả xét nghiệm ngày 7.6 từ Viện Pasteur Nha Trang. Họ là ca bệnh thứ 330 và 331 ở VN và được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Nói về tâm trạng thời điểm ấy, bà Phan Hoa không khỏi xúc động: “Dù sao các em đã về đến quê hương, tại Việt Nam, các bác sĩ chắc chắn sẽ chăm sóc và điều trị để các em sớm được đoàn tụ với gia đình. Còn với tôi, đây là một nhiệm kỳ công tác đặc biệt, tôi sẽ không thể nào quên trong cuộc đời làm ngoại giao của mình”.

https://thanhnien.vn/tin-tuc/covid-19.html

Những công dân Việt Nam đầu tiên được về nước từ Mexico – điểm nóng dịch Covid-19

Ảnh: Nhân vật cung cấp

'Tôi cần làm việc để lo cho đồng bào'

Khi biết mình trở thành F1, bà Phan Hoa không khỏi lo lắng. Việc cách ly tại nhà 14 ngày để theo dõi là bắt buộc phải làm. “Tôi là F1. Tôi đang sống cùng con gái, vậy con gái tôi là F2. Tôi muốn khóc nhưng không dám khóc vì sợ con hoảng sợ. Tôi thèm được bay về Việt Nam ngay để xét nghiệm và được các bác sĩ Việt Nam theo dõi sức khỏe cho hai mẹ con như những F1, F2 ở trong nước. Việc xét nghiệm tại Mexico lúc này không hề đơn giản, chỉ khi không tự thở được thì bệnh viện mới xử lý nên tôi rất lo lắng. Nhưng rồi tôi nghĩ đến công việc, tôi đang là cán bộ ngoại giao, tôi cần làm việc để lo cho đồng bào của mình”, bà kể.

https://thanhnien.vn/tin-tuc/covid-19.html

Bà Phan Hoa cho rằng đây là nhiệm kỳ đặc biệt nhất trong cuộc đời làm ngoại giao khiến bà không thể quên

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bà nhớ lại: “Tôi và con gái đã ngủ riêng, ăn lệch thời gian trong một bữa cơm, mẹ con tôi không ôm nhau, không nói chuyện nhiều. Tôi đeo khẩu trang cả ngày, đeo găng tay khi nấu nướng, làm việc nhà. Con gái tôi hiểu, hợp tác cùng tôi”. Vì lo lắng cho sức khoẻ của bản thân và gia đình, bà Phan Hoa đã mua nhiều thực phẩm từ đầu mùa dịch, nhưng trong những ngày cách ly tại nhà, bà và con gái vẫn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cán bộ khác trong Đại sứ quán nếu cần thêm vật dụng hay nhu yếu phẩm.

https://thanhnien.vn/tin-tuc/covid-19.html

Bà Hoa những ngày tự cách ly khi biết bản thân là F1

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Xuyên suốt 14 ngày tự vượt qua nỗi lo lắng ấy, bà Hoa vẫn trả lời các cuộc điện thoại của công dân khi họ có nguyện vọng về nước. Đồng thời bà vẫn viết tin bài đều đặn cho các trang hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại vì bà cho rằng: “Tôi không muốn não mình bị tê liệt”. Bà Phan Hoa chia sẻ, hiện tại còn nhiều người Việt tại các nước bà phụ trách lãnh sự đang có nhu cầu về Việt Nam, con số mới nhất bà cập nhật từ Mexico và Panama vẫn kẹt lại khoảng hơn 50 người. Vì vậy, bà Phan Hoa vẫn đang tiếp tục hướng dẫn cho bà con có ý định về nước các thủ tục cần thiết nhất. Đồng thời bà liên tục tập hợp thông tin, lên danh sách cụ thể mới nhất, gửi Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) để có thể bố trí tiếp các chuyến bay đón công dân về nước.
Bà Phan Hoa nhắn nhủ: “Ngoài những bà con sẽ về trong chuyến bay tới, các công dân Việt Nam đang học tập, làm việc, sinh sống vẫn ở lại Mexico, Panama... hãy luôn cố gắng tự bảo vệ mình, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch mà Bộ Y tế Việt Nam đã hướng dẫn. Mọi người hãy bình tĩnh xử lý bệnh nếu không may bị nhiễm. Nếu công dân cần bất cứ sự hỗ trợ nào từ Đại sứ quán, vui lòng liên lạc với tôi theo số điện thoại: +52.5540076766”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.