Lên chức bố, giảm ham muốn

13/09/2011 16:29 GMT+7

(TNO) Người ta nói việc trở thành bố sẽ thay đổi một người đàn ông mãi mãi. Tuy nhiên, ý thức nhiệm vụ có vẻ như không phải là lý do duy nhất khiến những người mới làm bố đánh đổi những đêm "đi hoang" lấy các buổi tối lặng lẽ ở nhà.

Các nhà khoa học đã khám phá ra rằng việc lên chức bố có thể làm giảm một nửa lượng kích thích tố sinh dục nam và ngăn cản ham muốn “chăn gối” của đàn ông, theo tờ Daily Mail.

Một nghiên cứu đã phát hiện rằng khi đàn ông lên chức bố, cơ thể họ đã ngăn chặn việc sản xuất kích thích tố sinh dục, khiến họ thích thú với nhiệm vụ nuôi con hơn là đi chơi bời bên ngoài.

Các nhà khoa học ở Mỹ đã nghiên cứu hơn 600 đàn ông ở độ tuổi từ 20 đến 30 trong 5 năm. Trong thời gian đó, khoảng 1/3 đã có con với vợ/bạn gái của họ. Các nhà nghiên cứu thấy rằng nhóm này bắt đầu với lượng kích thích tố sinh dục nam ở mức cao nhất song việc có đứa con đầu lòng khiến quá trình sản xuất kích thích tố sụt giảm.

Lượng sụt giảm lớn nhất nằm trong số những người bố tham gia chăm con nhiều nhất.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu, phó giáo sư về nhân chủng học thuộc Đại học Northwestern Christopher Kuzawa nói: “Việc nuôi con là một nỗ lực cộng tác bắt buộc và nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người cha được ràng buộc về mặt sinh học để có thể giúp nuôi con”.

Lee Gettler, một nghiên cứu sinh về nhân chủng học có tham gia nghiên cứu, bổ sung: “Không phải những đàn ông có lượng kích thích tố sinh dục nam thấp dễ trở thành bố hơn. Trái lại, những người ban đầu có lượng kích thích tố sinh dục nam cao sẽ dễ trở thành bố song một khi điều này xảy ra, lượng kích thích tố của họ sẽ giảm đáng kể”.

Theo Daily Mail, các cuộc nghiên cứu trước đó từng cho biết những người đàn ông có vợ và đã làm bố có lượng kích thích tố sinh dục nam thấp hơn những người độc thân, song đây là lần đầu tiên có một nghiên cứu gợi ý rằng việc có con là nguyên nhân gây ra hiện tượng sụt giảm.

Theo nghiên cứu, những ông bố có con dưới một tháng tuổi sụt giảm khoảng 50% lượng kích thích tố và nó vẫn thấp hơn những người không có con cho đến khi “con của họ được ít nhất một hoặc hai tuổi”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.