Lee & Man có thể kéo giảm GDP: Cần dừng hoạt động nhà máy

11/07/2016 10:02 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về bài viết Lee & Man có thể kéo giảm GDP trên Thanh Niên số phát hành ngày 10.7.

Lợi bất cập hại
Nguồn nước cho ĐBSCL ngày càng hạn hẹp do dòng Mê Kông bị chặn mà còn phải phục vụ cho Lee & Man. Hơn thế, Lee & Man ngoài việc lấy nước sạch để phục vụ sản xuất giấy còn thải ra môi trường, cụ thể là ra sông Hậu nguồn thải cực độc của họ. Đây là một trong những vấn đề không được xem xét, tính toán trước khi cấp phép cho Lee & Man. Nguồn nước cạn kiệt, ô nhiễm đồng nghĩa với người dân sẽ không đạt được những kết quả kinh tế khả quan, và kéo giảm GDP là điều nhìn thấy trong tương lai.
Huỳnh Ngọc Hiền (H.Bình Chánh, TP.HCM)
Đừng để nếm trái đắng
Một khi sự cố môi trường ở khu vực này xảy ra thì phải mất không biết bao nhiêu thời gian mới hồi phục được, khi chất độc đã ngấm vào từng tấc đất, từng hạt phù sa đổ về mọi tỉnh, thành của vựa lúa lớn nhất nước này.
Ngô Quang Trường (Q.6, TP.HCM)
Dừng ngay hoạt động
Nhà máy, doanh nghiệp nào có nguy cơ đe dọa đến môi trường, đến tương lai của đất nước thì nên rút giấy phép. Có thể chúng ta phải bồi thường thiệt hại cho nhà đầu tư nhưng thà mất mát, thiệt thòi một lần về kinh tế còn hơn là gánh hậu quả nặng nề về sau. Nếu các nhà khoa học, nhà chuyên môn nhận thấy những nguy cơ khi Lee & Man đi vào hoạt động thì tốt hơn hết là rút giấy phép của nhà đầu tư này, bồi thường thiệt hại cho họ. Đừng vì một nhà máy mà hủy hoại cả tương lai của ĐBSCL.
Đinh Thị Ngọc Thu (Q.4, TP.HCM)
Trăn trở lớn
Hệ quả của vụ Formosa là vô cùng to lớn. Và câu chuyện này, trăn trở này cũng sẽ lặp lại ở ĐBSCL với Nhà máy giấy Lee & Man. Ai kiểm soát được chất lượng nước thải của nhà máy này ra sông? Về lâu về dài sự ảnh hưởng của các chất thải này sẽ như thế nào?
Bùi Hữu Nguyên (Q.Tân Phú, TP.HCM)
Dự án nào, nhà máy nào ảnh hưởng đến môi trường, nghĩa là ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản thì chắc chắn dự án đó, nhà máy đó đang kéo giảm GDP của cả nước xuống một cách trầm trọng. Đến thời điểm hiện nay, ngành nông nghiệp vẫn là then chốt đối với đất nước chúng ta. Vì vậy, cái gì làm ảnh hưởng đến cây lúa, con cá thì hãy dứt khoát dẹp bỏ.
Phan Nguyễn Hoàng Phúc(Q.6, TP.HCM)
Bảo vệ môi trường luôn là ưu tiên hàng đầu. Cái giá của môi trường bị hủy hoại do không thẩm định lịch sử của các nhà đầu tư ở một số nước là bài học cho chúng ta. Không nên kêu gọi đầu tư bằng mọi giá, bất chấp việc đánh đổi môi trường. Một khi môi trường bị hủy hoại thì cả kinh tế, xã hội đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nguyễn Hải Châu (Q.7, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.