Lễ cúng cây chè 600 năm tuổi, cổ nhất Việt Nam

13/12/2019 19:36 GMT+7

PV đến cây chè 600 tuổi, được cho là cổ nhất Việt Nam, thật bất ngờ khi thấy thầy cúng Hoàng Xuân Chiêu đang đọc bài văn cúng hơn 1 tiếng sau mới kết thúc.

Gốc chè cổ nhất vùng Nậm Ty (Hà Giang) của ông Hoàng Sùng Keng, khoảng hơn 600 năm tuổi.
Khi PV đến, thầy cúng của thôn Nậm Piên đã chuẩn bị xong mâm cúng. Người H’Mông cúng chè, lễ vật là con gà đang sống, sau lời khấn, con gà được hóa kiếp ngay gốc chè cổ để chuyển lời khấn lên thần linh. Mâm cúng còn có thêm năm chén dùng để uống rượu, một chai rượu nếp cùng xấp giấy làm từ rơm rạ.

Nậm Ty nơi có cây chè cổ thụ được xem là già nhất Việt Nam

Bình Nguyên

Phải băng qua nhiều quảng đồi mới đến được gốc chè shan cổ thụ

Bình Nguyên

Gốc chè cổ thụ hơn 600 năm tuổi của gia đình ông Hoàng Sùng Keng

Bình Nguyên

Suốt hơn một tiếng rưỡi đồng hồ, thầy cúng Hoàng Xuân Chiêu liên tục đọc bài văn cúng, thỉnh thoảng ông lại dừng lời, gieo hai thanh tre xuống đất đôi ba lần, rồi lại cúng.
Trong lúc thầy cúng làm nhiệm vụ "liên lạc" với thần linh, tổ tiên, ông chủ cây chè cổ Hoàng Sùng Keng dẫn khách vào vùng chè.
Ông Keng bảo: “Tôi sinh năm 1957, tổ tiên dặn lại, đến tôi là đời thứ 9 sống ở đất này, mà từ xa xưa thế đã có cây chè này rồi. Vườn nhà tôi hiện có 5 ha chè, trồng rải rác, đất trời chăm sóc chúng nó thôi, chúng tôi chỉ việc thu hái.

Dù lễ vật đơn giản nhưng lời cúng rất cầu kỳ

Bình Nguyên

Độc đáo lễ cúng chè Shan tuyết cổ thụ ở Hà Giang - thực hiện: Bình Nguyên

Lễ cúng bắt đầu, thầy cúng Hoàng Xuân Chiêu, với hơn 40 năm hành nghề trên thôn bản Nậm Ty, đọc bài văn cúng mà ông thuộc làu. Trong văn cúng của ông, có cả Mỹ, Pháp, Canada, Nga, Hàn Quốc… Hóa ra đấy là đoạn báo cáo tổ tiên rằng hôm nay có khách quý từ các nước đến vùng chè, cầu mong tổ tiên chúc phúc cho họ.
Uống chén chè shan cổ thụ, không chỉ là thức uống giá trị, bổ dưỡng mà còn là một trải nghiệm thú vị về những nét văn hóa đặc sắc.

Sau khi cúng xong, thầy cúng leo lên cây hái những búp chè non

Bình Nguyên

Tặng "lộc" cho những người khách phương xa

Bình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.