Lấy mẫu xét nghiệm 3.900 tấn hải sản đông lạnh

31/08/2016 20:21 GMT+7

Bộ Y tế đang cùng các địa phương phân loại, lấy mẫu xét nghiệm 3.900 tấn hải sản còn tồn trong kho lạnh sau sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ vừa kết thúc chiều nay (31.8), các vấn đề xử lý hậu sự cố Formosa tiếp tục được báo chí quan tâm, như vẫn còn hơn 3.900 tấn hải sản trong các kho đông lạnh tại 4 tỉnh miền Trung, bao giờ tiền đến nay ngư dân…

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cơ quan này đã cùng với Bộ NN-PTNT ra văn bản chung hướng dẫn các địa phương phân lô, lấy mẫu ở tất cả các lô để chuyển về 2 phòng xét nghiệm quốc gia. "Chỉ những lô nào có mẫu đạt tiêu chuẩn an toàn thì mới được bán ra thị trường. Các lô còn lại phải tiêu hủy và được đền bù, hỗ trợ theo quy định để đảm bảo nguyên tắc an toàn sức khỏe của người dân là trên hết", ông Long nhấn mạnh. Dù vậy, đại diện ngành y tế thừa nhận đây là việc khó khăn và mất thời gian nên cần làm thận trọng và kiên nhẫn.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho hay dù Formosa đã chuyển đủ số tiền bồi thường 500 triệu USD song do công tác kiểm đếm có những biểu mẫu, thủ tục, áp đơn giá chặt chẽ nên cần tập huấn thêm xuống các địa phương để xác định đúng đối tượng, đúng mức hỗ trợ phù hợp.

Tại hội nghị ở Huế ngày 27.8, các địa phương cho rằng hạn phải báo cáo về mức thiệt hại, bồi thường cụ thể vào ngày 10.9 là không kịp nên đã xin phép Chính phủ và đã được đồng ý gia hạn đến giữa tháng 9.2016.

"Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính tổng hợp báo cáo toàn bộ kiến nghị, đề xuất từ địa phương để cuối tháng 9 lãnh đạo Chính phủ sẽ ký quyết định phân bổ tiền", ông Tám nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.