Lấy lại vóc dáng sau sinh

03/07/2012 03:00 GMT+7

Tăng cân sau sinh là điều khiến hầu hết các phụ nữ lo lắng. Tuy nhiên nếu biết cách chăm sóc bản thân, bạn vẫn có thể lấy lại dáng chuẩn như thời con gái.

Sau lần vượt cạn, các sản phụ thường được người thân trong gia đình ra sức tẩm bổ để vừa giúp lấy lại sức lực, vừa có sữa cho con bú. Đây chính là lý do khiến cơ thể phụ nữ trở nên tròn trĩnh hơn. Một số gợi ý sau có thể giúp bạn lấy lại dáng chuẩn sau thời gian ở cữ.

1. Nên tiên liệu trước khả năng tăng cân sau khi sinh em bé, vì thế hãy lập kế hoạch giữ gìn vóc dáng ngay từ lúc mang thai. Mức tăng cân hợp lý của thai kỳ cho những người có thể trạng trung bình là từ 10-12 kg; người gầy là từ 15-16 kg và người béo phì nên hạn chế tăng cân đến mức tối thiểu, nhưng cũng không được thấp hơn 6 kg.  

2. Trong thời gian nuôi con, không nên quan tâm quá mức vào việc tẩm bổ bởi khi năng lượng quá dư thừa sẽ dẫn đến hệ lụy tăng cân.

 Lấy lại vóc dáng sau sinh
Ảnh: shutterstock

3. Do tâm lý muốn mau chóng lấy lại vóc dáng, một số phụ nữ chọn các loại trang phục quá chật, ôm sát cơ thể. Điều này không thật sự hữu ích bởi quần áo bó nịt không có lợi cho sự tuần hoàn máu, đặc biệt ảnh hưởng đến huyết mạch ở vú gây đau hoặc tắc sữa. Mặc quá chật ở bụng, tử cung sẽ bị thụt xuống, dạ dày, gan, thận từ đó cũng bị ức chế, ảnh hưởng tới hô hấp. Tuy nhiên, khi chọn nịt ngực phải chọn loại ôm sát bầu ngực để tránh tình trạng sa vú nhưng phải đảm bảo mặc vào cảm thấy thoải mái.

4. Vận động sớm sau sinh là cách hiệu quả và cần thiết trong việc giữ gìn vóc dáng. Chỉ cần hai ngày sau sinh, sản phụ có thể đi lại nhẹ nhàng, và một tháng sau sinh đã có thể bắt đầu tập luyện những bài thể dục nhẹ nhàng để các cơ, nhất là cơ vùng bụng được kích thích hoạt động. Một số môn thể thao phù hợp với các bà mẹ sau sinh là đi bộ, yoga, nâng tạ nhỏ, hay tập trên các máy tập đa năng.

5. Cho bé bú đúng cách và giữ gìn vệ sinh vòng 1 sạch sẽ cũng là cách không làm ngực xệ. Tập thể dục vùng ngực để cơ ngực được săn chắc.

6. Bụng là mối quan tâm bậc nhất của chị em phụ nữ bởi sau khi sinh phần này thường có xu hướng to ra vì chứa rất nhiều mỡ. Nên chủ động thực hiện các bài tập thể dục cho cơ bụng với các động tác hít thở sâu, phình và thóp bụng kết hợp cùng liệu pháp mát xa đơn giản với các loại mỹ phẩm làm săn chắc vùng bụng.

7. Sau khi sinh, mông của bạn có thể xấu đi do việc tăng cân hoặc khung chậu bị giãn rộng ra. Bạn sẽ có một vòng 3 săn chắc khi tìm được đúng phương pháp tập luyện. Điều quan trọng là bạn phải kiên trì luyện tập đều đặn mới phát huy tác dụng.

8. Làn da của phụ nữ sau khi sinh thường mỏng manh và dễ bị tác động bởi những yếu tố thời tiết bên ngoài. Do đó, nếu phải ra ngoài thời gian này, bạn nên áp dụng các biện pháp bảo vệ làn da dưới ánh nắng mặt trời như: sử dụng kem chống nắng, mũ rộng vành, áo chống nắng, kính râm... Song song đó, bạn cũng lưu ý không sử dụng nhiều mỹ phẩm làm đẹp, đặc biệt là những sản phẩm có chất tẩy mạnh như kem làm trắng da hay mỹ phẩm loại bỏ hắc tố trên da... bởi làn da lúc này rất nhạy cảm. Tốt nhất trong thời điểm này là chỉ nên lựa chọn các loại kem dưỡng có chức năng giữ ẩm da.

Hạ Yên

>> Làm đẹp với cám gạo
>> Mẹo làm đẹp nhanh buổi sáng
>> Làm đẹp với chanh
>> Làm đẹp bất ngờ
>> 5 phút làm đẹp
>> Làm đẹp trong mùa nóng
>> Làm đẹp da từ trái cây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.