Lấp sông trái phép để chở cát

24/08/2017 07:33 GMT+7

Dù chưa được phép nhưng doanh nghiệp đã đắp đường, lấp sông Ba đoạn qua TT.Phú Hòa, H.Phú Hòa (Phú Yên) để chở cát thi công công trình.

Được phép làm trên bờ nhưng lại lấp sông
Công ty TNHH xây dựng và thương mại Trần Đại (gọi tắt là Công ty Trần Đại) trúng thầu thi công dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Hòa Quang Bắc (H.Phú Hòa). Ngày 23.6, UBND tỉnh Phú Yên có thông báo cho phép công ty này làm đường tạm, đấu nối từ đường ĐH27 ra tới mép bờ sông để chở cát phục vụ thi công dự án trên trong thời gian 3 năm.
Công ty Trần Đại làm Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), làm đường tạm từ đường ĐH27 ra tới mép bờ sông với chiều dài 114 m và đã được UBND H.Phú Hòa xác nhận.
Tuy nhiên, khi Công ty Trần Đại xin lấp sông Ba làm đường tạm ra đến mỏ cát thì ngày 14.7, Sở GTVT tỉnh Phú Yên đã có công văn, nêu rõ: “Để xem xét ảnh hưởng của việc xây dựng đường tạm đến dòng chảy, mưa lũ, an toàn trong quá trình vận chuyển… Đề nghị UBND H.Phú Hòa yêu cầu đơn vị (Công ty Trần Đại) cung cấp ĐTM đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định”.
Sau đó, mặc dù chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt ĐTM nhưng Công ty Trần Đại đã đổ đá, lấp sông hơn 100 m làm đường. Ông Lê Ngọc Tính, Chủ tịch UBND H.Phú Hòa, khẳng định: “Hiện chỉ mới cấp phép, phê duyệt ĐTM đoạn đường tạm từ đường ĐH27 ra tới mép bờ sông, còn lấp sông để làm đường tạm thì chưa có cơ quan thẩm quyền nào phê duyệt. Việc làm này của Công ty Trần Đại là sai. Chúng tôi đã chỉ đạo các ngành liên quan xử lý nghiêm”.
Ngày 23.8, ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo, yêu cầu Công ty Trần Đại tháo dỡ ngay đường tạm đã lấp sông, hoàn trả lại dòng chảy.
Trong khi đó, việc đắp đường ngăn sông Ba đã gây ảnh hưởng lớn dòng chảy tự nhiên, khiến người dân bức xúc, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần. Ông Mai Văn Lại ở TT.Phú Hòa, H.Phú Hòa, nói: “Việc đổ đất ngăn dòng ảnh hưởng đến đời sống người dân, bởi rác thải như xác gia súc, gia cầm chết tấp vào gây ô nhiễm môi trường. Trường hợp xảy ra đuối nước thì chúng tôi rất khó bơi xuồng qua để cứu người”.
Làm trái chỉ đạo của chính phủ?
Ngày 14.8, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương hạn chế sử dụng cát vật liệu xây dựng thông thường (VLXDTT) đủ tiêu chuẩn xây dựng để san lấp mặt bằng theo nghị quyết của Chính phủ. Công văn nêu rõ: “Tuyệt đối không sử dụng cát đổ bê tông, xây, tô để san lấp mặt bằng, nền công trình. Các sở, ban, ngành và phòng chuyên môn cấp huyện không thẩm định hoặc từ chối thẩm định đối với các công trình sử dụng cát đổ bê tông, xây, tô để san lấp mặt bằng, nền công trình; sử dụng không hợp lý nguồn khoáng sản cát và sử dụng chủng loại vật liệu cát đưa vào công trình không hợp lý”.

tin liên quan

Doanh nghiệp lấp dòng chảy của sông
Ngày 17.5, UBND tỉnh Bình Định cho biết đã có văn bản giao các sở, ngành liên quan kiểm tra việc các doanh nghiệp đổ đất ngăn dòng chảy sông Hà Thanh.
Trong khi đó, giấy phép do UBND tỉnh Phú Yên cấp cho Công ty Trần Đại khai thác mỏ cát trên sông Ba đoạn qua KP.Phước Thịnh, TT.Phú Thứ (H.Tây Hòa) xác định “khai thác cát VLXDTT” với công suất 10.000 m3/năm.
Trả lời câu hỏi về việc cấp phép cho Công ty Trần Đại có trái với chỉ đạo của Chính phủ không, ông Đào Mỹ, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Phú Yên, giải thích: “Việc cho phép Công ty Trần Đại sử dụng cát VLXDTT để san lấp mặt bằng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có trước khi Chính phủ chỉ đạo. Tuy nhiên, hiện nay UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo rà soát các dự án để xem xét theo chỉ đạo của Chính phủ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.