Lập 754 biên bản vi phạm, kênh mương vẫn bị lấn chiếm

Đức Huy
Đức Huy
09/05/2018 20:02 GMT+7

Nhiều hộ dân lấn chiếm kênh mương hệ thống thủy nông Đồng Cam (Phú Yên) để xây nhà, buôn bán và thậm chí xả rác, khiến dòng chảy bị thu hẹp.

Hệ thống thủy nông Đồng Cam do Công ty TNHH MTV thủy nông Đồng Cam quản lý, phục vụ tưới tiêu cho hơn 37.000 ha đất sản xuất nông nghiệp tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, nhiều năm qua, không ít tuyến kênh dẫn nước từ hệ thống này bị người dân xâm lấn làm thu hẹp dòng chảy, gây khó khăn trong nạo vét, duy tu sửa chữa hoặc cứu hộ đê điều khi có tình huống xấu xảy ra.
Lúa vụ đông xuân 2017 - 2018 của tỉnh Phú Yên đang giai đoạn thu hoạch. Đây cũng là thời điểm đơn vị vận hành khai thác các công trình thủy lợi đóng nước để phục vụ việc nạo vét, sửa chữa kênh mương, đảm bảo cấp nước chống hạn trong vụ hè thu tới.
Thế nhưng tại nhiều vị trí, điển hình như kênh N2, thuộc xã Hòa Mỹ Đông (H.Tây Hòa), hành lang an toàn kênh và toàn bộ mặt kênh bị người dân lấn chiếm, xây dựng kiên cố làm điểm buôn bán, thậm chí cả nhà ở. Ông Trần Văn Lý, người dân ở xã Hòa Mỹ Đông, thừa nhận hành vi lấn chiếm là sai nhưng cho rằng thấy nhiều người làm thì cũng làm theo.

Kênh Tân Mỹ đi qua địa bàn xã Hòa Phong (H.Tây Hòa) bị 22 hộ dân lấn chiếm đất hành lang an toàn kênh. Sau nhiều lần vận động, chỉ có 12 hộ tháo dỡ tường rào, trả lại nguyên trạng, những hộ khác không chấp hành. Ông Nguyễn Văn Đông, cán bộ địa chính xã Hòa Phong, cho biết: “Những hộ còn lại tiếp tục vận động, nhưng do đang vào mùa nên người dân chưa hoàn trả lại mặt bằng cho kênh mương để đơn vị hoàn thành tiến độ thi công”.
Theo Công ty TNHH MTV thủy nông Đồng Cam, nhiều năm qua, hầu như tuyến kênh nào cũng bị lấn chiếm và xả rác làm bồi lấp, cản trở dòng chảy lòng kênh. Đáng nói là mặc dù đơn vị này đã lập tới 754 biên bản vi phạm, giao cho chính quyền địa phương xử lý nhưng các địa phương đến nay vẫn chưa xử lý trường hợp nào.
Ông Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV thủy nông Đồng Cam, cho biết: “Việc xử lý các hộ dân lấn chiếm gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa công ty với địa phương thì mới hiệu quả”.
Theo quy định xử phạt hành chính trong phòng chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, thì mức phạt thấp nhất là từ 30 - 50 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay những trường hợp đã lập biên bản vi phạm nhưng vẫn chưa ra quyết định xử phạt hành chính nên tình trạng lấn chiếm kênh mương vẫn cứ tiếp diễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.