Lão nông xây hơn 150 căn nhà cho người nghèo

30/11/2017 09:06 GMT+7

Hơn 7 năm qua, ông Trương Văn Kiềm (Tư Kiềm, 64 tuổi, ở cù lao Tân Lộc, P.Tân Lộc, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) lập trại mộc từ thiện, vận động nhiều nhà hảo tâm chung tay làm hơn 150 căn nhà cho người nghèo.

Trong thời gian đi tìm thuốc nam cứu chữa người nghèo, ông Tư Kiềm chứng kiến nhiều hoàn cảnh thương tâm, không có căn nhà lành lặn để ở. Vì vậy, ông tự nhủ lòng tìm cách giúp bà con. Năm 2010, ông thành lập trại mộc từ thiện, mua cây, ván… và vận động nhiều người đóng góp tiền của, công sức để xây nhà cho những hộ nghèo.
Khi biết trường hợp cần giúp đỡ, ông Tư Kiềm tự bỏ tiền, kêu gọi nhiều người mua cây đem về giao cho các thợ mộc thiết kế sườn nhà, sau đó mua lá lợp và làm vách. Tất cả thợ đều không nhận thù lao.
Ông Nguyễn Bá Hùng, thành viên trại mộc từ thiện này, chia sẻ: “Mỗi lần làm xong một căn nhà tình thương, tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Có lẽ nhờ vậy mà tôi luôn khỏe mạnh để có điều kiện làm thêm nhiều việc có ích cho bà con”.
Theo ông Tư Kiềm, chi phí bình quân cho mỗi căn nhà từ 10 - 15 triệu đồng tùy thuộc vào nền nhà. Tuy nhà cây, vách lá đơn sơ nhưng đã mang đến niềm vui cho nhiều gia đình, giúp họ thoát cảnh cơ cực khi sống trong căn nhà xiêu vẹo, dột nát.
Sau 7 năm, ông Tư Kiềm đã vận động và tham gia xây dựng trên 150 căn nhà sườn bằng cây, ván, mái lợp tôn tại Vĩnh Long, Hậu Giang, Kiên Giang, Cần Thơ. Ngoài ra, những người bị bệnh hiểm nghèo không tiền chữa trị cũng được ông và các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền thuốc men.
Chuyện tử tế: Lão nông xây hơn 150 căn nhà cho người nghèo 1
Dựng nhà cho một hộ nghèo Ảnh: Thiên Lộc
Trong số những căn nhà xây tặng, ông Tư Kiềm nhớ nhất là trường hợp ông Nguyễn Văn Dạ (khu vực Trường Thọ 2, P.Thốt Nốt, Q.Thốt Nốt).
Năm 2015, ông Tư Kiềm đến nhà ông Dạ, xót xa khi chứng kiến cả nhà gồm 5 hộ gia đình sống chung, mỗi hộ chỉ được khoảng 10 m2. Mùa nước nổi, cả nhà phải chen chúc trên những chiếc giường vừa làm nơi ăn ngủ vừa là nơi sinh hoạt.
Sau khi tìm hiểu hoàn cảnh, ông Tư Kiềm vận động cất một dãy nhà cho cả 5 hộ sinh sống. Nhờ vậy, bây giờ ông Dạ có được chỗ ăn, chỗ ở đàng hoàng, không còn sợ mưa dột và nước ngập nữa.
“Làm được việc này không phải chỉ có tôi mà là công lao của nhiều người, trong đó có các ông Trần Văn Lời, Phạm Văn Mạng, Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Bá Hùng và nhiều vị nữa đã tích cực đóng góp. Người góp tiền mua vật liệu, kẻ đóng góp công sức, bà con ai có gì giúp nấy”, ông Tư Kiềm chia sẻ.

tin liên quan

Chuyện tử tế: Bắt gặp dọc đường
Tôi đọc được chia sẻ của một đứa em trên Facebook. Em kể đi taxi cùng bạn, nghe được câu chuyện của người tài xế lúc đang chạy trả lời một cuộc gọi đến. 
Ông Lê Văn Huấn, Phó chủ tịch UBND P.Tân Lộc, cho biết chính quyền và nhân dân P.Tân Lộc luôn quan tâm đến việc giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, ông Tư Kiềm và các thành viên trong đội làm nhà từ thiện luôn nhận được sự tin yêu của người dân nơi đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.