Lão nông chăn bò... đi thi

01/07/2015 05:48 GMT+7

Trước giờ đi thi, lão nông Lê Tuấn Anh vẫn xắn quần, mặc áo mưa cắt đủ 5 bó cỏ làm thức ăn cho dê, bò mới yên tâm rời nhà. '3 giờ sáng tôi bắt xe đi TP.HCM để kịp giờ làm thủ tục. Còn kiến thức đã mọc rễ trong đầu nên không đụng đến nữa...', ông nói.

Trước giờ đi thi, lão nông Lê Tuấn Anh vẫn xắn quần, mặc áo mưa cắt đủ 5 bó cỏ làm thức ăn cho dê, bò mới yên tâm rời nhà. “3 giờ sáng tôi bắt xe đi TP.HCM để kịp giờ làm thủ tục. Còn kiến thức đã mọc rễ trong đầu nên không đụng đến nữa...”, ông nói.

Lão nông chăn bò... đi thi Ông Lê Tuấn Anh chuẩn bị cỏ cho bò ăn từ đêm hôm trước để sáng lên TP.HCM dự thi sớm -  Ảnh: Lam Ngọc
Chúng tôi tìm tới nhà ông Lê Tuấn Anh (ấp Liên Đức, xã Xà Bang, H.Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) khi chỉ còn mười mấy tiếng đồng hồ nữa là ông bước vào kỳ thi. Ông là một trong những TS lớn tuổi nhất trong kỳ thi năm nay.
Lão TS tâm sự: “Thi cử là chuyện lớn, kiến thức tôi đã sẵn sàng từ lâu. Ngặt vì nhà không có điều kiện nên mãi tới giờ mới đi thi được. Năm nay, tôi đăng ký thi 3 môn văn, sử, địa, rồi lấy kết quả xét vào khoa Báo chí - Truyền thông Trường ĐH Khoa học xã hội - nhân văn TP.HCM”. Ông Tuấn Anh như có “lửa” khi bày tỏ ước mơ làm báo: “Tôi yêu sự công bằng, muốn được dấn thân như các nhà báo. Tôi biết tuổi mình đã cao sẽ rất khó để được nhận vào làm nhân viên của một tờ báo chính thức, nhưng nếu đậu tôi sẽ cố gắng học tốt, lấy được bằng đại học để được làm cộng tác viên”.
Ông Lê Tuấn Anh tốt nghiệp THPT năm 1976 (tại Đông Hà, Quảng Trị). Trước đây, ông từng là sinh viên khoa Toán Trường ĐH Sư phạm Huế (khóa 1976 - 1980). “Hồi ấy phần vì nhà nghèo, phần vì biến cố của gia đình nên tôi bỏ ngang. Từ đó tới nay, tôi vẫn nguyện khi nào có điều kiện sẽ học lại”, ông Anh chia sẻ.
Sắp xếp xong nhà cửa, lão TS chuẩn bị hành trang đi thi cũng là lúc kim đồng hồ chỉ qua ngày mới. Gấp gọn 2 bộ đồ, mang theo một quyển tập. Đưa tay lên xoa đầu đã bạc quá nửa, ông không giấu giếm: “Vợ tôi bị bệnh nặng lắm, tháng trước bác sĩ mới thông báo. Đi thi thật chẳng còn lòng dạ nào”. Nói đoạn ông lấy ra học bạ của con gái lớn bảo: “Con gái tôi 12 năm liền là học sinh giỏi, năm vừa rồi thi Trường ĐH Y dược Cần Thơ thiếu nửa điểm. Năm nay cháu nó thi lại. Thế là cả hai cha con thi cùng một cụm. Bà con có nhiều người động viên nhưng nhiều người can không nên đi thi nữa, họ bảo tôi già rồi sống không biết được bao lâu nữa thôi an phận ở nhà chăn bò. Nhưng mỗi người một suy nghĩ, tôi thấy không bao giờ muộn để học cả”.
Gần 3 giờ sáng, quần áo tươm tất nhưng ông Anh vẫn không quên lội ra chuồng bò, ôm đầy những máng cỏ rồi bắt xe khách đi thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.