Lạnh hay nóng giúp giảm đau tốt hơn?

17/02/2016 14:26 GMT+7

Chườm lạnh và nóng là cách giảm đau tự nhiên . Song, câu hỏi đặt ra là chườm lạnh hay nóng thì tốt hơn?

Chườm lạnh và nóng là cách giảm đau tự nhiên. Song, câu hỏi đặt ra là chườm lạnh hay nóng thì tốt hơn? 

Chấn thương do thể thao chỉ nên dùng chườm lạnh - Ảnh: ShutterstockChấn thương do thể thao chỉ nên dùng chườm lạnh - Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là hướng dẫn của các chuyên gia tại Viện Lâm sàng Cleverland (Mỹ), theo bodyandsoul:
Túi chườm nước đá có thể giúp làm giảm sưng và đau nhờ lạnh hạn chế lưu lượng máu đến vùng chấn thương. Trong khi đó, nóng kích thích sự lưu thông máu, khiến cơ bắp và khớp nới lỏng giúp di chuyển tốt hơn.
Đối với tình trạng đau đầu, túi chườm lạnh hay nóng đều tốt như nhau. Mặt nạ lạnh trên trán, mắt và thái dương giúp giảm cơn đau nhói của chứng đau nửa đầu, tuy nhiên chườm nóng cũng có thể ngăn chặn sự co thắt cổ vốn gây đau đầu, theo chuyên gia Jennifer Kriegler, bác sĩ về thần kinh tại Cleveland Clinic.
Đối với chấn thương thể thao, chườm lạnh hạn chế các mạch máu và làm giảm lượng máu và chất lỏng đến vùng bị ảnh hưởng, dù chườm lạnh có thể gây khó chịu vì lạnh.
Với cơn đau do viêm khớp ở khớp ngón tay, đầu gối, khuỷu tay, và vai, thì chườm nóng giúp giảm cứng cơ và thư giãn cơ bị kéo căng.
Với cơn đau do bệnh gout thì nên chườm lạnh để giúp giảm đau và tê ở ngón chân, mu bàn chân, gót chân, đầu gối, cổ tay, ngón tay và khuỷu tay.
Theo bác sĩ Anne Rex, bác sĩ chỉnh hình tại bệnh viện Cleveland, không dùng chườm nóng với những cơn đau cấp tính vì nó có thể làm tăng viêm sưng và trì hoãn việc phục hồi. Khi dùng lạnh, chỉ nên áp dụng trong 5 - 10 phút, và 3 hoặc nhiều lần trong ngày. Và nếu sưng hoặc đau không giảm, cần đến bệnh viện để điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.