Làng rèn xứ Thanh vẫn rực lửa dưới nắng nóng trên 40 độ C

04/07/2018 10:33 GMT+7

Mặc dù nắng nóng gay gắt trên 40 độ C, nhưng những ngày qua, người dân làm nghề rèn ở xã Tiến Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) vẫn nổi lửa, miệt mài với công việc.

Những ngày qua, nắng nóng đỉnh điểm khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân nhiều nơi tại miền Bắc bị đảo lộn. Một trong những nghề “dị ứng” với thời tiết nắng nóng là nghề rèn.
[VIDEO] Làng rèn xứ Thanh Hóa vẫn rực lửa dưới nắng nóng 40 độ C
Chúng tôi tới lúc 14 giờ chiều, thời điểm được xem là nóng gay gắt nhất, những cũng như ngày thường, khắp từ làng trên xóm dưới, từ các ngõ ngách đều rầm rộ tiếng đe búa của người thợ rèn xã Tiến Lộc.
Hơn 50 năm qua, ông Hoàng Văn Sinh vẫn miệt mài với nghề rèn dù trời mưa hay nắng Ảnh Minh Hải
Trong gian nhà chừng 10 m2 lợp tôn, nằm biệt lập với khu nhà chính, ông Hoàng Văn Sinh (60 tuổi, ngụ thôn Bùi, xã Tiến Lộc) mồ hôi thánh thót đang miệt mài rèn dao. Bước vào bên trong lò rèn của ông Sinh, chúng tôi cảm nhận như đang phơi mình dưới cái nóng hơn 40 độ C ngoài trời.
Vội dùng khăn thấm qua những giọt mồ hôi, ông Sinh nói: “Lên 7 tuổi, tôi đã theo bố mẹ làm nghề rèn. Hơn 50 năm qua, cuộc sống của tôi gắn liền với nghề rèn. Cái nghề này kỵ nhất là thời tiết nắng nóng, bởi trong môi trường làm việc của nghề rèn bình thường nhiệt độ nung đốt lò đã rất cao và phải cầm búa gõ đập liên tục, lại thêm thời tiết nắng nóng thì khổ cực vô cùng. Dù vậy, rèn là nghề chính nên có nóng mấy tôi cũng phải cố gắng làm”.
Bố con ông Hoàng Ngọc Khánh cần mẫn tạo ra những sản phẩm từ nghề rèn Ảnh Minh Hải
Ông Hoàng Ngọc Khánh (44 tuổi, cùng ngụ thôn Bùi) cho biết, người dân làm nghề rèn ở xã Tiến Lộc thường thức dậy, bắt đầu công việc từ lúc 4 giờ và kết thúc công việc lúc 19 giờ mỗi ngày.
“Đợt nào nhiều đơn hàng thì làm tới tận 21 giờ. Mấy hôm nay nắng nóng quá, nhưng tôi đã nhận đơn hàng nên vẫn phải cố gắng làm cho kịp. Riêng nghề này, cứ nghe dự báo thời tiết báo trời có nắng là sợ rồi”, ông Khánh nói.
Nghề rèn là nghề chính của người dân ở xã Tiến Lộc Ảnh Minh Hải
Nghề rèn truyền thống ở xã Tiến Lộc có từ bao giờ thì đến các cụ cao niên trong xã cũng không rõ. Cho đến nay, trong cơ cấu ngành nghề thì nghề rèn đã chiếm 87%. Toàn xã có hơn 9.000 nhân khẩu thì có hơn 2.100 người làm nghề rèn, chưa kể những người làm các nghề kinh doanh liên quan đến nghề rèn.
Ông Phạm Anh Khoa, Chủ tịch UBND xã Tiến Lộc, cho biết nghề rèn đem lại thu nhập chính cho người dân trong xã. Thu nhập bình quân của người làm nghề rèn là từ 150.000 - 300.000 đồng/ngày. Từ xưa, Tiến Lộc đã nổi tiếng với nghề rèn gắn với tên các làng: làng Ngọ, làng Bùi, làng Sơn. Do tính cần mẫn, khéo léo của thợ rèn nơi đây nên các sản phẩm của nghề rèn ở xã đã được người dân nhiều nơi ưa chuộng.
Để tạo ra một sản phẩm, người thợ rèn phải trải qua 8 - 9 công đoạn Ảnh Minh Hải
Cũng theo ông Khoa, hiện hầu hết các sản phẩm rèn như: dao, liềm, cuốc… đều được xuất bán ở các tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt, còn xuất sang thị trường các nước Lào, Thái Lan và Campuchia.
"Những ngày qua, thời tiết nắng nóng, oi bức khiến người làm nghề rèn càng thêm vất vả. Để đảm bảo sức khỏe, chúng tôi khuyến cáo người dân nên nghỉ ngơi vào những giờ nắng nóng nhất. Có thể làm sớm hơn hoặc muộn hơn để tránh nóng”, ông Khoa nói.
Dù vậy, những người thợ rèn ở Tiến Lộc vẫn cần mẫn với công việc cạnh chiếc lò lúc nào cũng đỏ lửa. Những ngày này, để làm ra một sản phẩm, người thợ rèn Tiến Lộc phải đổ nhiều hơn những giọt mồ hôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.