Làng quê bất an vào mùa gặt

18/09/2018 14:47 GMT+7

Những ngày gần đây, người dân thôn Thành Liên, xã Trường Sơn (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) bất an vì xuất hiện nhiều kẻ lạ mặt , xăm trổ dạo quanh làng đe dọa cả người dân lẫn chủ máy gặt về gặt thuê lúa cho người dân.

Thời gian gần đây, phóng viên Thanh Niên liên tục nhận được phản ánh của tình trạng "bảo kê" máy gặt lúa tại xã Trường Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa). Tuy nhiên, ngày 17.9, khi chúng tôi về tìm hiểu thực hư câu chuyện tại thôn Thành Liên (xã Trường Sơn), nhiều người dân ở đây đều tỏ ra e ngại, không dám kể chuyện vì sợ bị kẻ xấu trả thù. Ngay cả những người báo tin phản ánh cũng đề nghị chúng tôi không gặp họ mà nên đến Công an xã để nắm tình hình.
Thuyết phục mãi ông Nguyễn Trọng Xuyên (63 tuổi, ngụ tại thôn Thành Liên) - chủ máy gặt mới dám kể lại sự việc. Ông Xuyên cho biết, ngày 10.8, đại diện thôn và bà con trong thôn có ký hợp đồng với ông để gặt lúa cho người dân. Chiều ngày 4.9, ông Xuyên đưa máy gặt về thì đến đêm cùng chiếc máy gặt để trước nhà đã bị kẻ xấu hủy hoại, cắt hết hệ thống dây điện, dây dẫn dầu. Đến ngày 5.9, Công an huyện Nông Cống đã về lập biên bản và tiến hành điều tra, truy tìm kẻ gian.
Những ngày qua, người dân thôn Thành Liên hoang mang vì xuất hiện nhiều người lạ dọa quanh làng đe dọa chủ máy gặt Ảnh Minh Hải
Sau khi khắc phục, sửa chữa lại máy, đến chiều ngày 5.9, máy gặt của ông Xuyên xuống đồng gặt lúa cho người dân. Tuy nhiên, từ hôm đó đến ngày 12.9,ì máy gặt của ông liên tục bị gãy lưỡi cắt do vướng phải các thanh thép cắm lẫn vào các ruộng lúa.
Nhận được tin báo, Công an xã Trường Sơn đã kiểm tra thì phát hiện dưới nhiều ruộng lúa của người dân kẻ gian dùng các thanh thép phi 8, một đầu bẻ cong, dài từ 60-80 cm cắm lẫn vào ruộng lúa. Khi máy gặt tiến hành gặt lúa thì lưỡi cắt vướng vào gây hư hỏng máy.
Đáng nói hơn, cũng trong khoảng thời gian từ ngày 5-12.9, trên địa bàn thôn Thành Liên liên tục xuất hiện nhiều kẻ lạ mặt, xăm trổ đầy mình chạy xe máy quanh thôn đe dọa người dân, chủ máy gặt khiến người dân rất hoang mang, lo sợ.
Những thanh thép kẻ xấu cắm xuống ruộng lúa nhằm phá máy gặt lúa Ảnh Minh Hải
Chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Sỹ Thành, Trưởng thôn Thành Liên, thì được ông này cho biết, mấy ngày nay ông ăn ngủ không yên vì liên tục bị nhiều kẻ xấu gọi điện, nhắn tin đe dọa, chửi bới thô tục.
“Thôn chúng tôi chỉ làm theo nguyện vọng của người dân, đấu mối thuê máy gặt về gặt lúa, không thu bất cứ đồng nào của các chủ máy gặt. Nhưng không hiểu sao, mấy hôm nay nhiều số máy lạ gọi điện, nhắn tin chửi bới, đe dọa. Không chỉ thế, kẻ xấu còn quay clip tôi có mặt ngoài đồng rồi đưa lên mạng xã hội nói là thôn bảo kê cho máy gặt của gia đình ông Xuyên. Sự việc khiến tôi mất ăn mất ngủ mấy hôm nay. Tôi rất mong cơ quan chức năng điều tra, làm rõ những kẻ xấu đang đe dọa bản thân tôi và chủ máy gặt đang gặt thuê lúa cho bà con trong thôn” – ông Thành nói.
Làm việc với Thanh Niên, ông Nguyễn Bá Thành, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn, cho biết năm 2017, lãnh đạo thôn Thành Liên và người dân thuê máy gặt của ông Nguyễn Phi Hùng (ngụ tại xã Trường Trung, giáp ranh với xã Trường Sơn) để gặt lúa cho người dân trong thôn. Nhưng sau vụ gặt, người dân nhận thấy quá trình điều hành máy gặt của ông Hùng làm không tốt, nên năm 2018 người dân và lãnh đạo thôn đã thuê máy gặt của ông Nguyễn Trọng Xuyên (người dân ở thôn Thành Liên) để gặt lúa cho dân. Ông Thành nghi ngờ có thể vì thôn đổi chủ máy gặt nên mới xảy ra nhiều chuyện ở thôn Thành Liên.
Tin nhắn nhắn tới số máy của ông Nguyễn Sỹ Thành, Trưởng thôn Thành Liên có nội dung chửi bới, đe dọa Ảnh Minh Hải
Cũng theo ông Nguyễn Bá Thành, hiện thôn Thành Liên đã thu hoạch được khoảng 60% diện tích lúa chín, diện tích còn lại là những trà lúa muộn nên bà con chưa có nhu cầu gặt. Để ổn định tình hình tại địa phương, hiện chính quyền địa phương đã báo cáo sự việc với UBND huyện Nông Cống, đồng thời, tuyên truyền cho người dân việc thuê ai gặt lúa, giá cả bao nhiêu là quyền của người dân, chính quyền chỉ căn cứ vào tình hình thực tế, đưa ra mức giá gặt thuê không được quá 170.000 đồng/sào nhằm có lợi cho người dân.
"Về việc nhiều đối tượng lạ mặt đe dọa chủ máy gặt, gây tâm lý hoang mang cho bà con, chúng tôi cũng đã cử lực lượng công an tuần tra, kiểm soát, nếu phát hiện có người gây mất trật tự công cộng sẽ xử lý nghiêm. Riêng về việc máy gặt của gia đình ông Xuyên bị hủy hoại, hiện Công an huyện Nông Cống đã về làm việc và đang tiến hành điều tra, làm rõ” – ông Thành nói.
Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên xảy ra mâu thuẫn, tranh giành địa bàn gặt lúa ở tỉnh Thanh Hóa. Cuối tháng 5.2018, 6 nghi phạm mang theo dao kiếm về xã Quảng Trường (huyện Quảng Xương) đe dọa, đánh các chủ máy gặt vì cho rằng tranh giành địa bàn gặt lúa của các nghi phạm. Sau quá trình điều tra, ngày 3.8, Công an huyện Quảng Xương đã bắt giữ và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 nghi phạm để làm rõ các hành vi chuyên đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản và bảo kê địa bàn gặt lúa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.