Làng hoa cúc triệu phú ở Hải Dương

Lê Tân
Lê Tân
20/01/2019 14:29 GMT+7

Sau hơn 10 năm chuyển trồng lúa sang trồng hoa cúc, những người nông dân ở thôn Phú Tải 1, xã Kim Đính, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã trở thành những triệu phú có của ăn của để.

Từ quốc lộ 17B, chúng tôi men theo những con đường bê tông rộng rãi, sạch sẽ để đến với cánh đồng hoa cúc của thôn Phú Tải 1. Dưới những luống hoa sắp đến ngày thu hoạch, những người nông dân tất bật làm cỏ, tưới nước, tỉa hoa.
Luôn tay ngắt những nụ cúc thừa, ông Nguyễn Đức Chiến (52 tuổi, ngụ thôn Phú Tải 1, xã Kim Đính) giới thiệu: “So với làng Lũng (Hải Phòng), làng Ngọc Hà (Hà Nội) hay làng Văn Giang (Hưng Yên) thì chúng tôi chỉ là người đi sau về trồng hoa. Nhưng được nhờ chất đất và chăm chỉ nên loại hoa cúc phát triển tốt. Nghề trồng hoa vì thế mà phát triển mang lại nguồn thu gấp hàng chục lần trồng lúa”.
Theo lời ông Chiến, cách đây gần 20 năm, bà Vân, một người chuyên bán hoa tươi đã mang hoa cúc về trồng thử trong vườn nhà. Luống hoa của bà Vân phát triển nhanh, thu lợi tốt nên được nhân rộng ra ruộng. Nhiều người dân sau đó đã học tập. Đến nay, cả thôn Phú Tải 1 có hơn 100 hộ sống khỏe bằng nghề trồng hoa.
trieu-phu-hoa-cuc
Ông Nguyễn Đức Chiến, một trong những người có thu nhập cao từ trồng hoa ở thôn Phú Tải Ảnh Lê Tân
Bà Phạm Thị Phương (58 tuổi, ngụ thôn Phú Tải 1) chia sẻ: “Cả làng đều chỉ trồng hoa cúc vì vốn ít, nguồn thu ổn định. Cứ 4 tháng là có thể thu hoạch nên một năm trồng được 2,3 vụ. Gần đây có một số nhà thử trồng ly nhưng không ổn, vẫn quay về làm hoa cúc”.
Nhà bà Phương có gần 2 sào hoa cúc. Mùa hoa Tết Mậu Tuất 2018, bà Phương thu lãi 50 triệu 1 sào. “Năm ngoái hoa được giá, bông to bán 5.000 đồng, bông nhỏ 2.000 đồng. Cả làng ăn tết to. Năm nay thời tiết thất thường, hoa nở không đều. Số hoa nở đúng dịp tết chỉ bằng 70% năm ngoái. Nhưng thôi không sao, nghề nông mà”, bà Phương vừa dùng ni lông bọc nụ hoa để hãm cho chậm nở vừa nói.
trieu-phu-hoa-cuc
Năm nay có thể sẽ không được mùa cúc bằng năm ngoái nhưng và Phạm Thị Phương vẫn lạc quan Ảnh Lê Tân
Người dân thôn Phú Tải 1 cho biết, cách họ trồng hoa phần nhiều dựa vào kinh nghiệm dân gian. “Chủ yếu là chúng tôi xem dự báo thời tiết rồi bảo nhau chăm hoa. Cũng chỉ là ngắt nụ, lá hoặc dùng đèn chiếu cho hoa tăng trưởng thôi. Chủ yếu vẫn do thời tiết”, ông Nguyễn Đức Linh (53 tuổi, ngụ thôn Phú Tải, xã Kim Đính) cho biết.
trieu-phu-hoa-cuc
Người dân Phú Tải 1 cho biết nghề trồng hoa bận rộn hơn trồng lúa 10 lần nhưng cho thu nhập cũng cao hơn 10 lần Ảnh Lê Tân
Đánh giá về nghề trồng hoa ở thôn Phú Tải 1, ông Nguyễn Văn Quân (40 tuổi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kim Đính) cho biết: “Với nghề trồng hoa, người dân Phú Tải 1 đích thị là những triệu phú nông dân. Năm 2018, với 16,24 ha trồng hoa cúc, hơn 100 hộ dân thôn Phú Tải 1 đã có doanh thu 20,7 tỉ đồng. Hộ cao nhất thu 2 tỉ đồng, còn lại mỗi hộ vài trăm triệu. Không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình mình mà người trồng hoa còn tạo công ăn việc làm từ việc chăm sóc hoa cho không ít người”.
Ông Nguyễn Văn Quân cũng cho biết: “Xã Kim Đính vốn là địa phương có truyền thống trồng vải. Tuy nhiên, cây vải được mùa thì mất giá, thu nhập không cao. Với thành công của nghề trồng hoa ở thôn Phú Tải, chính quyền xã Kim Đính đang có kế hoạch đưa nghề trồng hoa thành mũi nhọn kinh tế. Cuối năm 2018, chúng tôi đưa bà con đi học tập kinh nghiệm ở Hưng Yên. Sau tết, xã sẽ mời chuyên gia nông nghiệp về tư vấn, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa”.
trieu-phu-hoa-cuc
Hoa cúc đang được chính quyền xã Kim Đính được định hướng là cây trồng phát triển kinh tế thay thế cây vải Ảnh Lê Tân
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.