Làng bánh chưng Tranh Khúc gói 'siêu tốc độ' 30 giây/cái, gần 3.000 cái/ngày

17/01/2020 19:31 GMT+7

Cận Tết Canh Tý 2020, làng nghề truyền thống bánh chưng Tranh Khúc (xã Duyên Hà, H.Thanh Trì, Hà Nội) lại tấp nập, nhộn nhịp hơn với những nồi bánh chưng nóng hổi, mang hương vị đặc trưng được nhiều người biết đến.

Ghé thăm làng Tranh Khúc những ngày này dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều gia đình tất bật gói bánh với không khí sôi nổi, khẩn trương để kịp giao bánh cho khách hàng. Bánh chưng Tranh Khúc nổi tiếng với màu sắc đặc trưng, hương vị thơm ngon hấp dẫn nhiều khách hàng cả trong lẫn ngoài nước.
Chả ai biết rõ làng bánh chưng Trang Khúc có từ bao giờ, cứ cha truyền con nối giữ gìn, phát triển đến ngày hôm nay. Ở Tranh Khúc, hầu hết nhà nào cũng làm bánh chưng, lấy đó làm thu nhập, nuôi sống gia đình.
Chị Nguyễn Thị Thu gắn bó với nghề làm bánh chưng đã hơn 20 năm nay. Chị Thu cho biết, ngày thường chị chỉ gói từ 200 – 300 cái nhưng bắt đầu từ tháng Chạp lượng bánh gia đình chị gói nhiều hơn gấp 2 – 3 lần. Những ngày sát Tết, chị phải gói từ 2.000 – 3.000 cái mới đủ bánh giao cho khách.

Chị Thu xếp lá để chuẩn bị gói bánh

Bánh chưng Tranh Khúc được gói vuông vức, chắc chắn

Mỗi bánh mất khoảng 6 chiếc lá để gói nên rất nhiều lá dong được chuẩn bị sẵn sàng

“Từ khoảng 27 tháng Chạp trở đi, lượng khách đặt bánh về cúng bàn thờ tổ tiên rất đông. Để đủ bánh bán cho khách, gia đình tôi phải dậy từ sớm chuẩn bị nguyên liệu, gói bánh, mỗi người một việc tất bật từ sáng đến tối. Nghề truyền thống cha ông để lại nên dù đông khách nhưng vẫn không thấy mệt hay vất vả”, chị Thu chia sẻ.
Bánh chưng Tranh Khúc được gói vuông vức, chắc chắn

Mỗi cái bánh được người làng Tranh Khúc gói nhanh trong khoảng... 30 giây

Bánh chưng Tranh Khúc ngon trước hết là nhờ nguyên liệu được lựa chọn kỹ càng và tỉ mỉ. Loại nếp dùng để gói bánh là nếp cái hoa vàng để vỏ bánh được dẻo và mềm. Đỗ xanh phải là loại hạt nhỏ, ruột vàng được thổi chín và giã nhuyễn. Thịt heo nạc vai và ba chỉ được các gia đình lựa chọn làm nhân vì thế bánh có vị béo ngậy.
Bánh chưng Tranh Khúc được gói vuông vức, chắc chắn

Lớp gạo, lớp nhân xếp chồng lên nhau, vỏ bánh được làm từ khoảng 300 gram gạo, nhân bánh gồm đậu, thịt, hạt tiêu,…

Gắn bó với nghề nhiều năm nên việc những người thợ gói bánh rất dễ dàng và khéo léo. Bánh được gói bằng tay, nhân và vỏ bánh được người thợ gói chặt, vuông vức, đẹp mắt mà chưa đến 30 giây.
Để có bánh chưng được ráo nước, mềm dẻo, khi luộc người thợ phải để ý thường xuyên, không được để nồi bánh cạn nước.
“Khi nấu phải có người canh trực không để cạn nước nếu không bánh sẽ bị cháy. Nước phải ngập bánh để bánh không bị sống. Bánh chín thì vớt ra, rửa sạch rồi xếp chặt để bánh ráo, không bị nhão”, bà Đặng Thị Thắng cho hay.

Những ngày cận Tết, mỗi nhà cần khoảng 10 nhân công mới làm kịp bánh để phục vụ khách hàng

Bánh được xếp vào nồi và luộc trong khoảng từ 8 – 10 tiếng

Nồi bánh chưng báo hiệu một cái Tết cận kề 

Mỗi cái bánh phổ biến có giá khoảng 50.000 đồng, khách đặt làm bánh có kích thước to hơn giá sẽ cao hơn. Mâm cỗ ngày Tết của người Việt không thể thiếu bánh chưng xanh, làng nghề Tranh Khúc là nơi để mọi người lựa chọn, hỏi mua và dâng cúng lên bàn thờ Tổ tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.