Lân đại náo phố phường

24/09/2007 22:36 GMT+7

Trung thu đến, TP Quy Nhơn (Bình Định) có rất nhiều đoàn múa lân tự phát “cắc thùng”, “cắc thùng” rộn ràng đường phố. Người ngoài nhìn vào thấy vui, nhưng người sinh sống trên những đường phố ấy lại bực bội vì những cái quá đà do những đoàn lân gây ra.

Những tay lân "đen"

Mấy năm gần đây, đường sá phố biển Quy Nhơn trở nên bát nháo mỗi khi đến mùa Trung thu. Người dân thì hốt hoảng trước những đợt đụng độ sặc mùi "xã hội đen" của các đoàn lân tự phát. Năm 2004, lực lượng Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát phải vào cuộc điều tra xử lý một vụ "cố ý gây thương tích" chỉ vì chủ nhà cản trở không cho lân vào quấy rầy. "Hùng ghẻ", "Sỹ đói", "Thảo quẹo" là 3 tay lân khét tiếng ở Quy Nhơn. Đi đại náo phố phường cầu lộc, 3 tay lân này bàn nhau chuẩn bị 3 cây rựa và 1 cây kiếm tự tạo để "đề phòng khi có sự cố". "Đồ chơi" được giấu vào bên dưới xe ba gác chở trống lân. Khi đoàn lân của "Hùng ghẻ" đến cầu lộc trước nhà anh N. ở đường Diên Hồng, thấy quá bát nháo, anh N. cản lại không cho vào nhà múa. Thế là các tay lân xông lên tấn công anh N. tới tấp bằng hung khí với lời đe: "Chém chết nó đi!". Mãi đến khi có tiếng tri hô. "Có cảnh sát 113 đến", bọn côn đồ đội lốt lân mới tìm cách lẻn trốn. Sau mùa lân khủng khiếp ấy, 3 tay lân đầu sỏ kẻ bị phạt tù, kẻ đưa vào diện giáo dưỡng. Nhưng sự bình yên trong mùa Trung thu vẫn chưa được tái lập.


Đại náo hàng quán

Cũng tại phố biển Quy Nhơn, có năm, các đoàn lân đụng độ nhau vì tranh giành lộc dẫn đến kẻ chết, người bị thương. Một người dân ở phường Trần Hưng Đạo than thở: "Tết Trung thu vốn là một dịp vui chơi rất có ý nghĩa, vậy mà chứng kiến các đoàn lân loạn xạ trên đường, tôi thấy... ớn lạnh. Con tôi thấy múa lân trên ti vi thì khoái chí lắm, nhìn không chớp mắt nhưng khi thấy lân đến trước nhà thì vắt chân lên cổ chạy vô buồng trốn, sợ xanh mặt. Thật là khổ!".

Lèo nhèo "lân nhí"

Mùa Trung thu năm nay, theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, chỉ một đoạn ngắn trên trục đường Tăng Bạt Hổ, từng đoàn "lân nhí" nối đuôi nhau “cắc thùng, cắc thùng”. Hễ thấy nhà nào còn mở cửa thì mấy "chú địa" lao vào như tên bắn. Trong các quán nhậu, các "chú địa" cứ luồn lách, phe phẩy quạt mãi cho đến khi... nhận được lộc. Chị Thu, một chủ quán trên đường Lý Thường Kiệt nói như mếu: "Cả tuần rồi quán vắng teo vì... lân. Hết đoàn lân này đến đoàn lân khác vào đại náo. Toàn là mấy cu cậu tuổi lên chín, lên mười. Cực một nỗi là phát lộc càng nhiều thì lại càng có nhiều đoàn đến. Đoàn nào vào mà mình không phát thì y như quán trở thành... sân khấu cho lũ nhỏ quậy tưng".


Mùa Trung thu chỉ đẹp khi các đoàn lân biểu diễn đúng nơi đúng chỗ 

Tối 18.9, giao lộ Trường Chinh - Tôn Đức Thắng, TP Quy Nhơn bị nghẽn lối. Một đoàn lân nhí tiếp cận xin lộc bất thành tại hàng tạp hóa của chị M. đã đổ ra phía trước phun lửa, khua trống inh ỏi. Chẳng ai tìm được lối vào cửa hàng để mua hàng. Biết không có cách gì để thị uy, chị M. xuống nước tìm kế "xua quân". Khi nhận được lộc của chủ cửa hàng, đoàn lân nhí mới chịu rút lui. Tìm gặp trưởng đoàn lân, một cậu bé chừng 12 tuổi "tóc đinh" nhuộm xanh, nhuộm vàng thét vào mặt: "Tui đây, tên thường gọi là Tèo lân". Tôi hỏi: "Nhà cháu ở đâu, học lớp mấy rồi?". Tèo trả lời tỉnh bơ: "Lớp 6. Ở gần chợ Đầm". Tôi hỏi tiếp: "Sao không ở nhà học bài mà kéo cả đoàn đi múa lân hùng hậu vậy?"- "Đã học hồi chiều hết trọi rồi!". "Mỗi tối kiếm được bao nhiêu?"- "Vài chục ngàn đồng". Tôi chê: "Sao ít thế?". Tèo đáp ngay: "Mấy đoàn lớn có uy mới lượm nhiều tiền. Nhỏ múa lân không hên lắm nên người ta cho ít, có người không cho". "Thế thì ở nhà với mẹ chứ đi làm gì cho khổ" - tôi nói. Tèo than vãn: "Lỡ mượn tiền mua cái đầu lân này hết ba trăm ngàn đồng rồi. Không đi, coi như vỡ nợ, tong đời luôn". Tèo vừa thể hiện ta đây cũng "sành điệu" trong nghề cắc thùng, vừa ôm đầu lân có đuôi dài thượt lao qua đường để "xáp lá cà" ngôi nhà vừa bật đèn. Đùng một cái, "Tèo lân" va vào một thanh niên đang điều khiển xe máy. Mấy chiến hữu của Tèo xúm xít lại gần năn nỉ: "Anh tha cho tụi em. Cũng do vội thôi, không kịp thì mấy thằng khác nhào vô trước mất". Lắc đầu ngán ngẩm, anh thanh niên vội nhặt cặp kính chiếu hậu bị gãy rồi nhấn ga đi tiếp!

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.