Làm gì khi tiếp xúc với những người nghi nhiễm Covid-19?

Lê Hiệp
Lê Hiệp
09/03/2020 16:29 GMT+7

Phải làm gì khi tiếp xúc với những người nghi nhiễm Covid-19 ? Khi nào bạn nên cách ly tại nhà, và khi nào phải đến cơ sở y tế để cách ly?

Tới thời điểm hiện tại, theo thông tin chính thức từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam đã có 30 ca nhiễm bệnh Covid-19, trong đó, có 14 ca phát hiện trong 48 giờ qua, kể từ khi xuất hiện ca bệnh thứ 17 tại Hà Nội (tối 6.3).
16 ca nhiễm Covid-19 trước đó đã được chữa khỏi hẳn và xuất viện. 14 ca nhiễm mới đang được điều trị, cách ly tại các cơ sở y tế. Chưa có bất cứ ca bệnh nào tử vong.

Danh sách 9 bệnh nhân mới trong số 30 người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam

Tuy nhiên, việc xuất hiện 14 ca bệnh mới xuất phát từ chuyến bay VN0054 từ Anh về Việt Nam vào sáng 2.3 khiến những người tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh (trở thành những người nghi nhiễm) và những người tiếp xúc với những người nghi nhiễm bệnh trở nên rất lớn.
Theo các chuyên gia, dịch Covid-19 tại Việt Nam đã bước vào giai đoạn lây nhiễm trong cộng đồng. Nhiều người dân cảm thấy lo ngại vì không biết mình nên cách ly phòng bệnh như thế nào. 
Theo các tài liệu hướng dẫn của Bộ Y tế, nếu người mắc bệnh Covid-19 là F0 thì những người tiếp xúc gần với F0 là F1 (những người nghi nhiễm). Những người tiếp xúc với F1 là F2; tương tự những người tiếp xúc với F2 là F3. Mỗi F đều có những khuyến cáo khác nhau về cách ly về phòng dịch, đồng thời phải báo cho những F khác biết về tình trạng của mình. 

Tình trạng F có thể thay đổi tùy kết quả xét nghiệm của các F trên, nên cần báo y tế quận để nhận được thông tin sớm nhất. Và nếu bạn không biết mình là F gì thì phải đến ngay các cơ quan y tế để khám khi có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở, mệt mỏi... 

Dưới đây là đồ họa đơn giản về nguyên tắc cách ly phòng ngừa dịch Covid-19 và những biện pháp tự bảo vệ mình:

Nguyên tắc cách ly đối với những người tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 (F0)

Đồ họa Lê Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.