Làm gì để quận 3 luôn là một trong những khu phố tuyệt vời nhất thế giới ?

28/09/2019 08:23 GMT+7

Những ngày qua, mạng xã hội rôm rả bàn luận thông tin Q.3, TP.HCM bất ngờ được tạp chí toàn cầu Time Out bình chọn ở vị trí 18/20 khu phố tuyệt vời nhất thế giới năm 2019 . Vậy Q.3 có gì hấp dẫn?

PV Thanh Niên đã trao đổi với ông Trần Trọng Tuấn (ảnh), Bí thư Quận ủy Q.3, để giải đáp câu hỏi trên.
* Chào ông, chúc mừng Q.3 đã lọt vào top 20 khu phố tuyệt vời nhất thế giới năm 2019. Ông và người dân có bất ngờ với điều này không?
- Ông Trần Trọng Tuấn: Cán bộ và người dân Q.3 rất phấn khởi vì thông tin trên, suy cho cùng kết quả nói lên được chất lượng cuộc sống của người dân Q.3. Theo tôi tìm hiểu, tiêu chí bình chọn của Time Out thiên về điểm đến du lịch hấp dẫn nhưng không phải chỉ vì có nhiều điểm đến mà được bình chọn, đó còn là sự kết hợp hài hòa của cảnh quan, hạ tầng, yếu tố con người tạo nên giá trị hấp dẫn của một địa phương. Đây chính là cơ hội để quận tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động nhân dân về xây dựng nếp sống văn minh, chỉnh trang đô thị.
* Vậy những điểm đến hấp dẫn du khách nói đến ở trên là gì?
- Ông Trần Trọng Tuấn: Q.3 có nhiều công trình kiến trúc độc đáo, giá trị lịch sử và mang yếu tố văn hóa dân tộc như: nhà thờ Tân Định, chùa Vĩnh Nghiêm, hồ Con Rùa, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh… Bên cạnh phát triển không gian đô thị mới, quận cũng quan tâm việc bảo tồn các giá trị văn hóa đó. Q.3 đã và đang tập trung chỉnh trang đô thị như: mở rộng hẻm, chỉnh trang kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè… từ đó đảm bảo trật tự an toàn xã hội, xây dựng hình ảnh đẹp về cuộc sống của người dân, tạo nên giá trị hấp dẫn cho các điểm đến.

Ảnh: Diệu Mi

* Yếu tố con người cũng tác động đến kết quả bình chọn của Time Out. Vậy hiện nay đời sống của người dân Q.3 như thế nào?\
- Ông Trần Trọng Tuấn: So với địa phương khác, Q.3 có thuận lợi là hệ thống hạ tầng tương đối hoàn chỉnh kết nối đồng bộ và thống nhất với hệ thống hạ tầng kỹ thuật TP. Hai nữa là chất lượng nhà ở của người dân Q.3 cao hơn chất lượng nhà ở bình quân của TP nên người ta cũng thường nói “Ăn quận 5, nằm quận 3” là dễ hiểu. Q.3 có bề dày truyền thống, người dân hiền hòa, hiếu khách. Bên cạnh những điểm sáng, Q.3 cũng tồn tại một số hẻm, vỉa hè bị lấn chiếm, nhếch nhác hoặc có tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, lực lượng dân phòng, công an đều đang có kế hoạch xử lý.
* Quận có kế hoạch gì để phát triển giá trị du lịch mà thế giới đã bình chọn?
- Ông Trần Trọng Tuấn: Chủ trương phát triển dịch vụ du lịch là một trọng tâm. Chúng tôi sẽ chú trọng vào việc chăm chút, bảo tồn giá trị các công trình; không gian bên ngoài thì phải đảm bảo an toàn, văn minh, lịch sự. Để làm được điều đó cần phải có sự tham gia của chính quyền và người dân. Như hồ Con Rùa là điểm đến quen thuộc của giới trẻ TP và khách nước ngoài để thành điểm đến thân thiện, chúng tôi sẽ tổ chức lại cho hài hòa, hiệu quả và hấp dẫn. Ra hồ Con Rùa ăn bánh tráng, uống cà phê là nhu cầu rất chính đáng nên phải tổ chức cho trật tự, văn minh, hiện đại; chứ dẹp hết thì hồ Con Rùa lại chỉ là vòng xoay giao thông. Ở đó, có thể trở thành điểm sinh hoạt văn hóa của TP.
* Xin cảm ơn ông!
Time Out là một tạp chí toàn cầu được xuất bản bởi Time Out Group. Bảng xếp hạng “20 khu phố tuyệt vời nhất thế giới năm 2019” của Time Out tổng hợp ý kiến của các chuyên gia và bình chọn từ 27.000 độc giả trên toàn thế giới, trên các tiêu chí: các danh lam thắng cảnh, văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự thân thiện, mua sắm và giá trị tổng thể. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.