Làm cẩu thả, đường vừa hoàn trả đã hỏng

Nam Thịnh
Nam Thịnh
19/03/2021 09:02 GMT+7

Mượn tạm đường dân sinh để đặt ống dẫn nước, nhưng mới hoàn trả đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù người dân nhiều lần phản ánh, doanh nghiệp vẫn chây ì sửa chữa.

Dân bức xúc

Theo phản ánh của người dân thôn Phú Khê và Bích Ngô (xã Tam Xuân 2, H.Núi Thành, Quảng Nam), năm 2017 Nhà máy nước Tam Hiệp thuộc Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam (gọi tắt là Công ty CTN Quảng Nam) triển khai dự án dẫn nước từ hồ chứa Phú Ninh về các xã Tam Hòa, Tam Anh Bắc, Tam Anh Nam, Tam Hiệp… (H.Núi Thành), ngang qua địa phận 2 thôn này.
Thời điểm đó, Công ty CTN Quảng Nam khảo sát đặt ống dẫn nước sát con đường, nhưng do trúng tường rào nhà dân mà đền bù giá thấp nên người dân không đồng ý. Sau đó công ty đưa ra phương án cắt mặt đường (gần 4 km) để đặt ống dẫn nước rồi trả lại đường mới, nhưng vẫn không nhận được sự chấp thuận từ phía người dân.
UBND H.Núi Thành đã tổ chức họp dân (có lãnh đạo Công ty CTN Quảng Nam tham gia) để đối thoại. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty CTN Quảng Nam hứa sau khi xẻ đường đặt ống dẫn nước sẽ hoàn trả con đường nguyên vẹn, đồng thời đắp đất taluy lề đường và bảo hành 1 năm. “Được sự vận động của chính quyền, người dân mới đồng ý. Thế nhưng khi dự án hoàn thành, phía doanh nghiệp hoàn trả đường một cách cẩu thả, vừa đưa vào sử dụng mặt đường đã bong tróc, lộ đá, đứt gãy. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để”, anh Nguyễn Xuân Ngọ (43 tuổi, ở thôn Phú Khê) cho biết.
Ông Doãn Bá Hà (54 tuổi, ở thôn Phú Khê) cũng tỏ ra bức xúc trước tình trạng con đường cũ vốn dĩ được nhà nước làm kiên cố, nhưng sau khi cho “mượn” thì xuống cấp nhanh. “Trời nắng bụi bặm, trời mưa đọng nước khiến việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn và đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra. Huyện đứng ra vận động người dân cho mượn tạm đường thì huyện phải có trách nhiệm yêu cầu phía Công ty CTN Quảng Nam sớm khắc phục như đã cam kết”, ông Hà yêu cầu.

Sử dụng 1 tháng đã bong tróc

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2, cho hay dự án dẫn ống nước chạy qua địa bàn xã với chiều dài khoảng
7 km, trong đó có gần 4 km phải cắt mặt đường. “Công ty CTN Quảng Nam đã hoàn trả đường cho dân, nhưng chất lượng thi công không đảm bảo khiến đường mới sử dụng chưa được 1 tháng đã bong tróc”, ông Xuân nói.
Theo ông Xuân, địa phương đã mời lãnh đạo Công ty CTN Quảng Nam vào làm việc, kiểm tra hiện trường. Ngay sau đó, công ty đã khắc phục một số đoạn nhưng sử dụng được khoảng 20 ngày thì lại hư hỏng. Đáng nói, gần 400 m đường giáp QL1 chỉ được vá nhựa tạm nên hư hỏng rất nặng. Cận tết, địa phương đành phải chi hơn 70 triệu đồng đổ cát sỏi làm lại gần 400 m đường này.
UBND xã Tam Xuân 2 tiếp tục có văn bản mời Công ty CTN Quảng Nam vào làm việc và phía lãnh đạo công ty cam kết (ghi vào biên bản làm việc) sẽ hoàn trả mặt đường một số vị trí bị hư hỏng, đổ thêm 7 cm bê tông tươi. Tuy nhiên sau đó, chính quyền xã nhiều lần liên hệ nhưng phía công ty vẫn chây ì khắc phục. “Dự án này do UBND H.Núi Thành cấp phép cho Công ty CTN Quảng Nam thực hiện, do đó trách nhiệm giải quyết thuộc về huyện. Về phần địa phương chỉ tiếp nhận kiến nghị của người dân và báo cáo lên huyện. Cuối năm 2020 và đầu năm 2021, chúng tôi đã gửi 2 báo cáo cụ thể về sự việc này và đang chờ huyện giải quyết”, ông Xuân thông tin thêm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.