Lăk hồ gió lộng

19/01/2017 21:42 GMT+7

Địa chỉ có hồ nước ngọt nằm tại vị trí cao độ 500 m so với mặt nước biển, cận kề bên dãy Chư Yang Sin chập chùng, xanh mờ trong cái gió.

Bon bon trên cung đường quốc lộ 27 dài hơn 50 km, từ TP.Buôn Ma Thuột, tôi cho xe băng qua các huyện Cư Kuin, K’rông Bông rồi tới Lăk. Địa chỉ có hồ nước ngọt nằm tại vị trí cao độ 500 m so với mặt nước biển, cận kề bên dãy Chư Yang Sin chập chùng, xanh mờ trong cái gió.
Gần 10 năm trước, đi đến hồ Lăk khá khó khăn vì ngoài cung đường nhỏ hẹp, gồ ghề, các dịch vụ du lịch nơi đây vẫn còn hoang sơ lắm.
Ngày nay trở lại chốn này, việc lang thang một vòng quanh hồ hưởng gió cuối đông, ngắm những chú voi yên bình nhai mía, chờ đón du khách leo lên lưng làm hành trình lội nước xem ra không còn khó khăn nữa.
Việc sở hữu một hồ nước tuyệt đẹp như Lăk là có được một mỏ vàng khai thác du khách kéo đến nghỉ ngơi và vui thú, thế nhưng sau bao năm trở lại, tôi nhận thấy dịch vụ du lịch nơi đây vẫn nghèo nàn, không có gì đáng kể.
Tôi chạy xe lên dốc tìm đến biệt điện Bảo Đại, tọa lạc trên một ngọn đồi cao. Vòng vèo trên con đường quanh co lá đổ, tôi tưởng như mình đang đi trên một cung đường nào đó của các xứ ôn đới bởi gió rét, nắng nhạt, lá rơi thật lãng mạn... Khung cảnh đẹp như tranh và không khí trong lành khiến tôi phải ngửa mặt, hít hà cho thỏa phổi.
Đây là khu biệt điện của vị vua cuối cùng triều Nguyễn, từng ngơi nghỉ khi săn bắn năm xưa. Cảnh sắc của khu biệt điện này xem ra khá hoang tàn, dù có một nhà hàng và dịch vụ lưu trú ngay tại chỗ. Mua vé vào thăm, những vật chứng lưu ký về dấu ấn vàng son xưa đã tàn úa cùng thời gian, chỉ còn vài khung ảnh vua Bảo Đại, hoàng hậu Nam Phương cùng thứ phi Ngọc Điệp, Phi Ánh được treo trên tường, minh chứng cho một vương triều huy hoàng nay đã lùi vào dĩ vãng.
Tò mò ngắm một ảnh chụp cảnh săn bắn cọp tại khu rừng sát hồ Lăk hơn 80 năm về trước, chỉ nhìn sơ tôi cũng biết ngày xưa, nơi đây là rừng rậm nguyên sinh dày đặc, các loài thú lớn như voi, gấu, cọp, beo xem ra chưa bị tuyệt diệt. Bây giờ, mọi thứ chỉ còn qua lời kể của một hướng dẫn viên địa phương với minh chứng là các cuộn dây săn voi đầy bụi mốc nằm u hoài trong tủ kính.
Lang thang đi bộ trên đồi, thả mắt lơ đãng ngắm dãy núi đã bị mất sạch gần hết cả khu rừng nguyên sinh, một cảm giác trào dâng về những bất ổn bởi sự thay đổi thời tiết đang dần kéo đến đây, khi rừng không còn là lá chắn che chở cho cư dân. Tất cả làm tim tôi chùng lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.